Belle: Rồng và Công Chúa Tàn Nhang - Tiếc cho một siêu phẩm hoạt họa

Chia sẻ
Sở hữu phần nhìn và phần nghe cực kỳ mãn nhãn nhưng "Belle: Rồng và Công Chúa Tàn Nhang" lại là một trải nghiệm điện ảnh gây chia rẽ lớn trong cộng đồng những người yêu phim.
*Lưu ý bài viết sẽ tiết lộ nội dung phim
Gây ấn tượng với doanh thu lên tới 5.8 tỷ yên, “Belle: Rồng và Công Chúa Tàn Nhang” đang là bộ phim có doanh thu cao nhất của đạo diễn Mamoru Hosoda - người đứng sau thành công vang dội của “The Girl Who Leapt Through Time” (2006) và “Summer War” (2009). Không chỉ vậy, dự án này còn đánh dấu lần đầu tiên nhà đồng sáng lập Studio Chizu có một tác phẩm được lựa chọn chính thức tại Liên hoan phim Cannes danh giá. Trở thành tác phẩm thuộc hạng mục Cannes Premiere, sau khi kết thúc, Belle đã nhận được tràng pháo tay dài đến 14 phút và đây cũng là một trong những tràng pháo tay dài nhất được ghi nhận tại Cannes từ trước tới nay.
Còn tại thị trường Việt Nam, cảm nghĩ của công chúng sau khi thưởng thức bộ phim được ví như “Beauty and the Beast phiên bản Anime” ngoài rạp chiếu trong những ngày vừa qua cũng phân ra 2 luồng ý kiến rất rõ rệt, trong đó không ít người tỏ ra thất vọng trước những gì mà bộ phim đem đến. Vậy Belle có thực sự là một trải nghiệm 2 tiếng đáng để bạn bỏ thời gian thưởng thức hay không?
1. Điều gì đã diễn ra trong Belle: Rồng và Công Chúa Tàn Nhang:
“Belle” kể câu chuyện về Suzu Naito, một nữ sinh 17 tuổi sống cùng cha tại thành phố Kochi xinh đẹp. Vốn là một cô bé hoạt bát, say mê âm nhạc nhưng một biến cố đã xảy ra khiến Suzu trở nên khép mình và không thể cất tiếng hát trước mặt người khác được nữa. Tình cờ một ngày nọ, cô nhận được lời mời tham gia vào thế giới ảo “U”, nơi cho phép người dùng được tái tạo cuộc đời thứ hai của mình. Tại đây, Suzu trong nhân dạng mới - Belle đã quyết định tìm lại đam mê ca hát thuở nhỏ và bất ngờ trở thành diva được săn đón hàng đầu tại thành phố ảo 5 tỷ dân. Nhưng trong buổi concert được trông đợi bậc nhất của cô, Rồng - một sinh vật xấu xí, đang bị truy nã gắt gao bỗng xuất hiện rồi phá hỏng tất cả. Từ đây, một cuộc phiêu lưu kỳ lạ đã bắt đầu và hai con người tưởng như xa lạ ấy, nhờ có cuộc chạm mặt khó quên lại trở thành một phần đặc biệt của đời nhau.

Belle: Rồng và Công Chúa Tàn Nhang - Tiếc cho một siêu phẩm hoạt họa     ảnh 1 

2. Một trải nghiệm 2 tiếng với hình ảnh và âm thanh xuất sắc:
Từ phần tóm tắt nội dung phía trên, dễ thấy rằng “Belle” sở hữu một cốt truyện và cách vào đề khá là quen thuộc. Đúng vậy, bộ phim này gợi nhớ chúng ta đến siêu phẩm 2009 “Summer War” - Cuộc chiến mùa hè, đây cũng đồng thời là một trong những đứa con tinh thần thành công nhất của đạo diễn Mamoru Hosoda. Và cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền tảng metaverse như hiện tại, “Belle” và câu chuyện về thế giới ảo “U” đã tạo được mối liên kết chặt chẽ với các khán giả, khiến nội dung phim trở nên gần gũi, dễ liên hệ hơn rất nhiều.
Ngoài ra, về điều mà “Bell” hay “Ryuu to Sobakasu no Hime” (tên tiếng Nhật của tác phẩm) được đánh giá cao nhất: phần hình ảnh và âm nhạc cực kỳ xuất sắc. Công tâm mà nói, dù bộ phim không sở hữu một phong cách đồ họa quá độc đáo, mới lạ nhưng lại có cho mình những khung hình vô cùng mãn nhãn, lộng lẫy. Các khung cảnh trong “Belle” được đặc tả rất chân thực, nhất là trong sự đối lập giữa một bên là thành phố Kochi thanh bình, thân thuộc nhưng phảng phất nét u buồn dưới đôi mắt của nữ chính Suzu, một bên là thành phố ảo U hoa lệ, ngập tràn ánh sáng và sắc màu. Kết hợp cùng Eric Wong, một kiến trúc sư tài năng tại London, có thể thấy thế giới U trong phim đã vượt xa rất nhiều so với thời “Summer War” hay “Digimon Adventure: Our War Game”. 
Belle: Rồng và Công Chúa Tàn Nhang - Tiếc cho một siêu phẩm hoạt họa     ảnh 2
Thế giới ảo U trong phim 
Belle: Rồng và Công Chúa Tàn Nhang - Tiếc cho một siêu phẩm hoạt họa     ảnh 3
Thế giới ảo U trong phim 
Không chỉ vậy, tạo hình của các nhân vật trong phim cũng được chăm chút rất kỹ lưỡng. Đặc biệt, nhân vật Bell còn được Jin Kim - người từng tham gia vào các dự án đình đám của Disney như “Frozen”, "Tangled”, “Big Hero 6” - thiết kế. Nhờ thế, không ít người xem đã bày tỏ sự ngỡ ngàng trước các màn hóa thân của Belle trong những buổi concert của thế giới ảo. Từng chiếc váy của cô nàng diva nổi tiếng đều được làm vô cùng tỉ mẩn và tinh tế với đủ mọi phụ kiện lấp lánh, cầu kỳ. Đặc biệt, theo tiết lộ từ NYLON, một số bộ trang phục đẹp nhất của phim được tạo ra dựa trên nguyên mẫu ngoài đời thực sản xuất riêng cho tác phẩm này. Cụ thể, hai trong số những chiếc váy lộng lẫy nhất, nom như những bông hoa vô cùng sống động được Belle diện ngay trong 2 phân cảnh đầu và giữa phim: một bộ váy màu đỏ ruby với phần tà bồng bềnh, điểm xuyết cùng nhiều đóa hoa lớn nhỏ đang bung nở và một chiếc đầm màu hồng fuchsia (hay hồng hoa đăng) trông giống như một bông hoa mẫu đơn vẽ bằng màu nước đầy ảo mộng. Điều thú vị là để có thể đặc tả chính xác nhất sự tinh tế của những bộ y phục trên, thay vì kết hợp cùng các họa sĩ thiết kế nhân vật hay các nhà thiết kế trang phục, tạo hình của nữ chính trong tác phẩm mới nhất của studio Chizu lại do một tay nghệ nhân cắm hoa Megumi Shinozaki sáng tạo nên.

Belle: Rồng và Công Chúa Tàn Nhang - Tiếc cho một siêu phẩm hoạt họa     ảnh 4
Trang phục nhân vật Belle 

Belle: Rồng và Công Chúa Tàn Nhang - Tiếc cho một siêu phẩm hoạt họa     ảnh 5
Trang phục nhân vật Belle
Bên cạnh đó, để tô điểm thêm cho phần hoạt họa đỉnh cao là âm nhạc tuyệt vời, được thể hiện trọn vẹn qua giọng ca của nữ nghệ sĩ Kaho Nakamura. Điều đáng nói ở đây là Kaho Nakamura hầu như không có kinh nghiệm diễn xuất trước đó nhưng chính nhờ vào màn thể hiện “chân thực và sống động” cùng một cách tiếp cận vai diễn đầy mới lạ như lời đạo diễn Mamoru, cô đã hóa thân trọn vẹn thành một Suzu nhút nhát nhưng nhân hậu, một Belle với giọng hát mộc mạc nhưng nội lực, giàu cảm xúc. Các ca khúc trong phim cũng được viết rất hay và hiện đại, khiến ngay cả người vốn không thích nhạc Nhật như mình cũng phải gật gù tán thưởng. Không những thế, âm nhạc của Belle cũng có công rất lớn trong việc đẩy mạch phim lên tới cao trào tạo nên một màn kết hào hùng và hoành tráng.
3. Siêu phẩm hoạt họa nhưng yếu kém nội dung:
Có thể nói rằng, tuy mang trong mình phần nhìn lộng lẫy và soundtrack ấn tượng song những điều đó cũng chẳng thể phủ lấp được sự yếu kém đáng tiếc trong nội dung của “Belle”. Thẳng thắn mà nói, phim sở hữu một câu chuyện vô cùng rời rạc và hời hợt, cùng rất nhiều hạt sạn “siêu to khổng lồ” rải rác xuyên suốt thời lượng trình chiếu. Trong lần đầu tiên giữ vai trò đạo diễn kiêm biên kịch, Mamoru Hosoda đã cố cài cắm rất nhiều vấn đề xã hội đáng báo động vào đứa con tinh thần của mình như: nạn bạo lực gia đình, tư tưởng nam quyền độc hại, sự cay nghiệt của cộng đồng mạng,... Nhưng có lẽ bởi quá tham vọng nên “Belle” chẳng làm tốt bất cứ nội dung nào trong đó hết. Tất cả những gì người xem thấy được chỉ là sự vô lý trong cách xử lý tình huống của nhân vật, sự hời hợt trong việc xây dựng plot twist và sự đứt gãy trong mạch liên kết giữa thế giới thực và U. Mang tiếng là 1 thế giới ảo nổi tiếng với 5 tỷ cư dân nhưng dường như cái tên U không xuất hiện và ảnh hưởng nhiều trong thế giới thực, có chăng chỉ được nhắc đến qua đôi ba lời tám chuyện của mấy cô bạn cùng lớp với Suzu trong hồi 1 của phim hay phân đoạn nữ chính giải quyết lời đồn với cậu bạn thời thơ ấu. Và thế là hết, phim tách biệt 2 thế giới thực ảo rõ tới mức mình cứ ngỡ đang xem 2 bộ phim riêng biệt bị ghép vào nhau.
Tiếp đến, chính là cách phân bố thời gian cực kỳ thiếu logic của phim. Đạo diễn Mamoru dành phần lớn thời lượng cho các phân cảnh hát hò mà đôi lúc còn được chèn khá đột ngột và “sượng trân”, điển hình như đoạn Belle hát trong lâu đài của Rồng. Phần lớn thời gian khác thì lại được dùng để khắc họa các nhân vật phụ hầu như chẳng đóng góp gì cho sự phát triển của nữ chính Suzu như Ruka hay Shinjiro, thành ra phân đoạn cao trào và thời khắc tháo gỡ nút thắt lớn nhất của phim lại bị dồn tới 15 phút cuối cùng. Chính điều này đã khiến cái kết của tác phẩm trở nên lãng xẹt đến khó hiểu và làm nhiều người xem ngao ngán vì cách xử lý quá đỗi hời hợt cho một vấn nạn đáng quan ngại như bạo lực gia đình.
Ngoài ra, dàn nhân vật trong “Belle” cũng được xây dựng thiếu chiều sâu và không có nhiều sự liên kết nên người xem rất khó để có thể đồng cảm và thấu hiểu cho cảm xúc của từng nhân vật, đặc biệt là trong tuyến tình cảm của phim. Tại thế giới thực, người xem được biết là anh chàng “thanh mai trúc mã” Shinobu có một vị trí quan trọng trong trái tim Suzu nhưng cô bé luôn giữ kín trong lòng. Ấy vậy mà khi vào trong U, cô nàng lại quên bẵng đi nam thần áo trắng của mình và không ngừng thắc mắc Rồng - kẻ phá đám buổi concert của mình là ai, tới mức tìm đến tận lâu đài của anh ta. Sau đó khi phát hiện ra những vết bầm trên lưng quái thú, Belle đột nhiên tỏ ra phải lòng anh dù rằng Rồng hành xử cực kỳ thô lỗ và không ngừng la hét đuổi cô đi. Cho đến cuối cùng, khi biết rằng Rồng là một đứa trẻ bị bạo hành thì Suzu lại nảy sinh lòng đồng cảm và quyết tâm cứu giúp cậu, bỏ qua hẳn giai đoạn vỡ mộng vì yêu đương.
Belle: Rồng và Công Chúa Tàn Nhang - Tiếc cho một siêu phẩm hoạt họa     ảnh 6
Belle và Rồng
4. Kết:
Metaverse là một chủ đề mới mẻ và thú vị, đặc biệt trong vòng 5 năm trở lại đây, thuật ngữ này lại càng được nhiều người chú tâm tới hơn nữa. Chính vì thế, ý tưởng tạo nên một câu chuyện Beauty and the Beast phiên bản thế giới ảo quả là một chủ đích đầy tiềm năng và không kém phần tham vọng của studio Chizu. Trên thực tế, phim đã phát triển khá tốt từ câu chuyện lõi ấy nhưng có lẽ do chưa thực sự chắc chắn về đường hướng của tác phẩm mà Belle bỗng chốc biến thành một nồi lẩu thập cẩm không rõ mùi vị đầy đáng tiếc.
Tuy nhiên, công bằng mà nói, Belle: Rồng và Công Chúa Tàn Nhang có thể không phải một tác phẩm chất lượng nếu xét về nội dung song vẫn là một trải nghiệm xem phim đã tai và đã mắt, rất xứng đáng để các khán giả dành trọn 2 tiếng đồng hồ thưởng thức.

huyenhath

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục