1980s: Thập niên mà nỗi ám ảnh của phim kinh dị đều xuất phát từ yếu tố con người

Chia sẻ
Với những nỗi lo về bệnh tật, điểm man rợ sau các vụ giết người ngoài đời thực cũng như sự trỗi dậy của văn hóa lan tỏa bom tấn và sự kiện bùng nổ kinh tế - khoa học, thập niên 1980 đã trở thành thời đại mang tính biểu tượng nhất của dòng phim kinh dị ăn khách.
Trong thế giới điện ảnh hiện đại, nếu tinh tế một chút, bạn sẽ nhận thấy thập niên 1980 là thập kỷ thường xuyên được các nhà làm phim lựa chọn làm mốc thời gian chính trong câu chuyện của mình. Trong thể loại kinh dị, ở cả màn ảnh lớn và nhỏ, hai bom tấn Stranger Things và IT đều trục lợi từ sự hoài niệm và nhân rộng hơn tầm ảnh hưởng của nền văn hóa nhạc pop đến đại chúng nhờ bối cảnh những năm 80. Không có gì ngạc nhiên khi thị hiếu điện ảnh ngày nay lại “kết” những bộ phim kinh dị của thập niên 80 bởi tính biểu tượng cao nhất về sự đột phá trong dòng lịch sử phát triển.
1980s: Thập niên mà nỗi ám ảnh của phim kinh dị đều xuất phát từ yếu tố con người ảnh 1
Bom tấn toàn cầu - Stranger Things
Bùng nổ kinh tế và bước tiến “cực lớn”
Những bộ phim kinh dị vốn đã được khán giả yêu thích từ những ngày đầu, việc mỗi tháng lại có vài ba tác phẩm kinh dị mới được ra rạp chỉ phản ánh một phần sức hút lâu đời của thể loại đòi hỏi nhiều adrenaline này. Tuy nhiên với sự hợp lý của các rạp chiếu giá rẻ Grindhouse, khái niệm bom tấn chỉ thực sự được đặt cho một tác phẩm kinh dị sau Jaws của Steven Spielberg. Điều này đã thay đổi hoàn toàn cục diện của ngành công nghiệp điện ảnh khi giờ đây khán giả luôn chật ních các rạp chiếu kinh dị cùng bỏng ngô và nước ngọt, tất nhiên một phần là nhờ sự bùng nổ đến từ yếu tố kinh tế.
1980s: Thập niên mà nỗi ám ảnh của phim kinh dị đều xuất phát từ yếu tố con người ảnh 2
Các thể loại hành động, khoa học viễn tưởng đương nhiên là những ông lớn của giai đoạn này nhưng “bước tiến” mà chúng ta đề cập ở đây là việc thể loại kinh dị cũng được đẩy mạnh với sự hiện thực hóa nhiều hơn so với giai đoạn cũ và tập trung hoàn toàn vào những nỗi sợ vô hình. Poltergeist (1982), đỉnh cao A Nightmare on Elm Street (1984) hay Child's Play (1988), những bộ phim chứng minh sự tiến bộ vượt bậc của hiệu ứng thực tế trong điện ảnh kinh dị mà người hâm mộ chỉ có thể đứng hình khi được chứng kiến lần đầu.
Slasher craze, gã sát nhân chặt chém và màu phim nhuốm máu
Cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980 đã chứng kiến sự nổi lên của các bộ phim slasher như Halloween, Thứ Sáu ngày 13 và Nightmare on Elm Street, dẫu cho các bộ phim đều có chung cấu trúc được vay mượn lẫn nhau. Chi phí thấp, lượng khán giả đông đảo khiến các hãng phim chẳng tội gì mà không nhảy vào để rồi dần xuất hiện sự bão hòa thị trường với gần 80 bộ phim slasher được sản xuất chỉ tính riêng trong thập niên 80. Quy trình vắt sữa tương tự này đã tiếp tục cho đến ngày nay với nhà máy kinh dị hàng đầu thế giới, Blumhouse cùng một loạt các nhượng quyền Paranatural, Insidious hay Purge.
1980s: Thập niên mà nỗi ám ảnh của phim kinh dị đều xuất phát từ yếu tố con người ảnh 3
Vị vua của phim kinh dị hiện đại
Nhờ lối sống hoang dã và tự do của thanh thiếu niên Mỹ, một gã sát nhân mang mặt nạ đi “săn người” đã phản ánh chính xác những gì khán giả yêu thích và sẵn sàng bỏ tiền túi ra hàng giờ ngoài rạp. Hơn nữa nỗi ám ảnh về sự giàu có, ngoại hình và niềm vui của nước Mỹ trong những năm 1980 cũng được giải quyết theo những cách khác nhau trong các bộ phim slasher giai đoạn này. Thứ sáu ngày 13 với gã sát nhân biểu tượng Jason Voorhees đúng nghĩa đen đã kể câu chuyện của một kẻ giết người theo sau thanh thiếu niên vì họ đã vứt “trách nghiệm bản thân” vào sọt rác để ủng hộ tệ nạn cá nhân. Trong khi đó, A Nightmare on Elm Street dùng bức màn sung túc bao trùm lấy bối cảnh ở vùng ngoại ô đại diện cho một xã hội hoàn hảo của Mỹ, đem lại cảm giác an toàn nhưng bên trong thực chất là một cơn ác mộng.
1980s: Thập niên mà nỗi ám ảnh của phim kinh dị đều xuất phát từ yếu tố con người ảnh 4
Sát nhân thứ 6 ngày 13 đã trở nên quen thuộc
Cuộc sống của cư dân Hollywood từ giữa đến cuối thập niên 70 đã luôn bị đặt trong trạng thái hoảng loạn với một chuỗi thảm sát đẫm máu ngoài đời thật đi kèm với đó là những kẻ giết người hàng loạt như Zodiac Killer, Ted Bundy hay Hillside Strangler. Thập niên 80 phải tiếp tục đối mặt với con quỷ dữ Night Stalker, vậy nên có thể nói không chỉ phản ánh mối quan tâm thực sự của xã hội, mà tư duy làm phim kinh dị đã gần với những khái niệm tầm thường của con người, nhưng lại dã man, kinh hoàng gấp nhiều lần.
Sự phát triển đến từ phía hậu trường
Cũng trong thập kỷ này những hiệu ứng đầy bắt mắt cùng tiến bộ trong hoạt hình và trang điểm thực tế đã vô tình tạo ra những viên gạch đầu cho yếu tố “Body Horror” một cách đáng sợ nhất. Điều này tất nhiên ảnh hưởng từ các sự kiện ngoài đời thực, một trong số đó là những tiến bộ di truyền quan trọng đang diễn ra trên thế giới, bao gồm cả em bé IVF đầu tiên của Mỹ được sinh ra vào năm 1981, hay đại dịch AIDS, khiến nhiều người Mỹ sợ hãi về những gì có thể xảy đến với cơ thể của họ. The Evil Dead năm 1981 đặc biệt phô trương cơ thể con người bằng sự pha trộn của quỷ satan với hiểm họa phân hủy. An American Werewolf in London (1981) còn giật được giải Oscar cho Trang điểm và tạo mẫu tóc đẹp nhất, một trong những màn hoá trang đau đớn nhất trong lịch sử điện ảnh nhưng lại thành công xuất sắc khi vừa tạo dựng được sự đồng cảm với nhân vật chính trong khi đủ để khiến khán giả phải khiếp đảm.
1980s: Thập niên mà nỗi ám ảnh của phim kinh dị đều xuất phát từ yếu tố con người ảnh 5
Hiểu đơn giản là những kỳ vọng song song của định nghĩa bom tấn và kỹ xảo tiên tiến, quan điểm thời đại vô tình đã khiến kinh dị “cơ thể” trở nên hấp dẫn đến lạ thường và sau thời kỳ sơ khai “Body Horror” đã được nâng cấp lên tầm cao mới, “Torture Porn” ở đầu những năm 2000, kinh tởm, bệnh hoạn và nỗi sợ đã được nhân lên gấp nhiều lần.
1980s: Thập niên mà nỗi ám ảnh của phim kinh dị đều xuất phát từ yếu tố con người ảnh 6
Với những lo ngại về việc thiếu kiến thức trong bệnh tật, các tiến bộ bất ngờ trong khoa học và những kẻ giết người hàng loạt đang chạy trốn, thập niên 80 mang đến quá nhiều nỗi kinh hoàng, thậm chí ảnh hưởng đến điện ảnh kinh dị ở tận 2020. Điều đó cùng với những tiến bộ trong ngành công nghiệp hiệu ứng, sự nổi lên của bom tấn và việc khán giả sở hữu thu nhập hậu hĩnh hơn đã dẫn đến một trong những thập kỷ kinh dị mang tính biểu tượng nhất với những cái tên đỉnh cao dưới ánh đèn sân khấu.

fitz9

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục