1950s: Thập kỷ tràn ngập sự hỗn loạn của phim kinh dị

Chia sẻ
Tính nhạy cảm trong cách nỗi sợ được khắc họa trên màn ảnh, hay các phương thức xem phim thay đổi nhanh đến chóng mặt là những gì người ta còn nhớ về thập niên 50 đầy biến động.
Sự thoái trào của vũ trụ quái vật đáng sợ
Các quái vật nhuốm màu siêu nhiên với sự kinh hoàng đặc trưng của mình đã thống trị nền điện ảnh kinh dị suốt khoảng thời gian giữa thập niên 30 và 40. Sự trỗi dậy của đế chế này không lâu sau thời đại của phim câm cũng chẳng thể nào ở trên đỉnh của Hollywood quá lâu khi dần trở nên một màu do nhu cầu khai thác liên tục. Kinh dị luôn là một trong những thể loại phù hợp với khẩu vị của khán giả bất chấp thời đại, xu hướng làm phim kinh dị mỗi thập kỷ chỉ đơn giản là sự phản ánh văn hóa đại chúng đương thời. Vào những năm 1950 khi “Chiến tranh Lạnh” tăng tốc, loài người bắt đầu tạo ra những đột phá to lớn về khoa học, còn các khán giả thì hướng sự hiếu kỳ về các vì sao cùng các yếu tố vũ trụ như người ngoài hành tinh với UFO. Như một lẽ thường tình, điện ảnh kinh dị dần dần tách mình ra khỏi thế giới giả tưởng cũ, chuẩn bị cho cuộc hành trình khám phá mặt tối của thời đại nguyên tử.
1950s: Thập kỷ tràn ngập sự hỗn loạn của phim kinh dị ảnh 1
Kể cả Universal Studios huy hoàng một thời với kho tàng quái vật kinh điển của mình cũng phải chấp nhận từ bỏ để bắt kịp xu hướng thời đại mà những Them! (1954) hay Tarantula (1955) đã trở nên lỗi thời. Tuy nhiên một sự kiện bất ngờ đã xảy ra khi hãng phim Hammer Horror của Anh lại tận dụng tận dụng cơ hội này để ra mắt nhượng quyền điện ảnh của riêng mình, với The Curse of Frankenstein (1957) và The Horror of Dracula(1958). Hai quái vật thuần người hơn cùng với tiêu chuẩn kiểm duyệt lỏng lẻo ở Vương quốc Anh đã biến cả hai nhượng quyền đã trở nên bạo lực và nhuộm chất máu me, vô tình tạo làn gió mới mẻ chưa từng được thấy trước đây ở điện ảnh kinh dị Hoa Kỳ. Điều này khiến kinh dị quái vật thoát khỏi vực thẳm tuyệt chủng, sau khi thoi thóp trở lại với Godzilla đến từ Nhật Bản vào năm 1954.
1950s: Thập kỷ tràn ngập sự hỗn loạn của phim kinh dị ảnh 2
Invasion of the Body Snatchers (1956) có lẽ gương mặt tiêu biểu nhất đại diện cho sự hỗn loạn của điện ảnh kinh dị thập niên 50. Với cốt truyện về cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh và những ẩn dụ về cách thức của người Mỹ bị lật đổ bởi một thế lực bí ẩn bên ngoài, bộ phim đã gây được tiếng vang lớn đồng thời định vị xu hướng mới cho thể loại kinh dị đương thời trên bản đồ Hollywood.
Các đồng Dollar phân nhánh điện ảnh
Nhu cầu từ phía khán giả ngày càng tăng trong khi kinh phí phim buộc phải giảm đã đẩy các nhà làm phim lẫn khán giả đến một giải pháp để đảm bảo lợi ích cho cả hai, “Grindhouse cinema”. Rạp chiếu Grindhouse là một thuật ngữ của nước Mỹ dành cho các rạp phim phát hành những tác phẩm kinh dị, máu me cùng một kinh phí thấp cho người lớn. Và kể từ khi những rạp chiếu này bắt đầu nở rộ, các bộ phim kinh dị kinh phí thấp từ I Was a Teenage Werewolf cho đến Invasion of the Saucer Men bắt đầu tràn ngập màn hình vào thứ bảy hàng tuần.
1950s: Thập kỷ tràn ngập sự hỗn loạn của phim kinh dị ảnh 3
Mặt khác, các tác phẩm kinh dị ngân sách lớn hơn sẽ bắt đầu pha trộn yếu tố khoa học viễn tưởng với không khí hoang tưởng từ Chiến tranh Lạnh. Chủng tộc, giới tính vốn là những vấn đề nhạy cảm của điện ảnh nói chung chứ không riêng gì thể loại nào cũng đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc ở những quan điểm làm phim. Trong những năm 1950, tiến hóa và khoa học di truyền đã làm phức tạp định nghĩa về sự khác biệt chủng tộc, hay chính xác hơn là đàn ông da trắng và phần còn lại.
1950s: Thập kỷ tràn ngập sự hỗn loạn của phim kinh dị ảnh 4
Thời đại hoàng kim của 3D
Mặc dù các hình ảnh chuyển động ba chiều đã được xuất hiện tại các rạp chiếu phim vào đầu những năm 1920, nhưng mãi đến những năm 50, định dạng lớn hơn ngoài đời thực mới trở thành một hiện tượng chân thực của Hollywood. Sự bùng nổ về mức độ phổ biến của truyền hình trong những năm 1940 đã cắt giảm gần 50% lượng người xem hứng thú ra rạp chiếu phim, các hãng phim phải vật lộn để tìm cách thu hút người xem khỏi màn hình TV của họ. Và chỉ có một cách để phân biệt trải nghiệm rạp chiếu với "rạp hát tại gia", đó chính là công nghệ 3D.
1950s: Thập kỷ tràn ngập sự hỗn loạn của phim kinh dị ảnh 5
Bộ phim kinh dị 3D đầu tiên là House of Wax cùng những bộ phim kinh dị 3 chiều đáng chú ý khác trong những năm 1950 bao gồm Robot Monster, được nhớ đến là một trong những bộ phim tệ nhất từng được thực hiện, và Creature from the Black Lagoon, đã đem đến quái vật vũ trụ vĩ đại cuối cùng của thế kỷ 20, the Gill-man. Phần tiếp theo, Revenge of the Creature năm 1955, cũng là bộ phim kinh dị 3D cuối cùng được phát hành trong "kỷ nguyên vàng,” đặt dấu chấm hết cho mối lương duyên ngắn ngủi của công chúng với điện ảnh ba chiều.
1950s: Thập kỷ tràn ngập sự hỗn loạn của phim kinh dị ảnh 6
Trụ vững hơn 3D là sự gia tăng của các rạp chiếu Drive-In Theater khi sự bùng nổ kinh tế sau chiến tranh của Hoa Kỳ đã làm tăng số lượng ô tô trên đường.

fitz9

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục