Tin mới

Mỹ điều tra công nghệ "Tự lái hoàn toàn" của Tesla sau hàng loạt báo cáo vi phạm giao thông

Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ đang điều tra hệ thống Full Self-Driving (FSD) của Tesla sau nhiều báo cáo về lỗi vận hành trong trong quá trình lưu thông. Động thái này làm dấy lên câu hỏi về mức độ an toàn và độ tin cậy của công nghệ tự lái mà Tesla đang phát triển.

Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) vừa mở cuộc điều tra về công nghệ Full Self-Driving (FSD - Tự lái hoàn toàn) của Tesla sau khi nhận được nhiều báo cáo cho thấy phần mềm này điều khiển xe đi sai làn đường hoặc vượt đèn đỏ.

NHTSA cho biết đã nhận được hơn 50 báo cáo về những hành vi vi phạm, trong đó bốn vụ dẫn đến thương tích. Đây là một trong những cuộc điều tra đầu tiên tập trung trực tiếp vào FSD - hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến nhất của Tesla. Trước đó, vào tháng 10/2024, cơ quan này từng mở một cuộc điều tra khác liên quan đến FSD sau khi ghi nhận các vụ va chạm trong điều kiện tầm nhìn kém.

NHTSA cũng đã tiến hành điều tra hệ thống Autopilot (phiên bản tự lái cơ bản hơn) vào tháng 4/2024, sau khi ghi nhận 13 vụ tai nạn nghiêm trọng do người dùng lạm dụng hoặc sử dụng sai tính năng này. Tuy vậy, một cuộc điều tra riêng về hiệu quả của bản cập nhật khắc phục Autopilot vẫn đang tiếp diễn.

Cuộc điều tra mới được mở ra cùng thời điểm Tesla phát hành phiên bản FSD mới nhất, vốn được Giám đốc điều hành Elon Musk quảng bá rầm rộ trong nhiều tháng qua. Phiên bản này được cho là sử dụng dữ liệu đào tạo thu thập từ chương trình robotaxi thử nghiệm tại Austin, Texas, Mỹ.

anh.jpeg (307 KB)

Theo thông báo của Văn phòng Điều tra Khuyết điểm (ODI) thuộc NHTSA, cơ quan này đã nhận được hàng chục khiếu nại và báo cáo cho thấy hệ thống FSD của Tesla đôi lúc không dừng đèn đỏ, đi sai làn hoặc rẽ nhầm vào đường ngược chiều. Một số sự cố được cho là xảy ra lặp lại tại cùng một ngã tư ở bang Maryland, nơi Tesla đã tiến hành khắc phục.

ODI hiện đã mở cuộc đánh giá sơ bộ, là bước đầu tiên trong quy trình có thể dẫn đến yêu cầu thu hồi xe. Theo NHTSA, các cuộc đánh giá dạng này thường kéo dài khoảng 8 tháng, tuy nhiên chưa rõ việc chính phủ Mỹ tạm thời đóng cửa có ảnh hưởng đến tiến độ điều tra hay không.

Trước đó, Bộ Hiệu quả Chính phủ do Elon Musk đứng đầu được cho là đã cắt giảm đáng kể nhân sự phụ trách mảng an toàn xe tự lái tại NHTSA. Nhiều chuyên gia lo ngại về khả năng quản lý của cơ quan này trong bối cảnh công nghệ tự lái ngày càng phổ biến.

Hà Anh