Tính năng mới của iPhone 6 khiến Facebook lo lắng

Chia sẻ

Thông tin về việc iPhone 6 sẽ tạo nên cú đột phá trong thanh toán bằng điện thoại có thể khiến Facebook phải cuống cuồng chạy đua trên thị trường ước tính sắp đạt tới mức 300 tỷ USD/năm.

Tính năng mới của iPhone 6 khiến Facebook lo lắng ảnh 1

 

 

 


Thông tin về việc Apple chuẩn bị ra mắt hệ thống thanh toán trên điện thoại đã có từ đầu năm, nhưng tới vài ngày đầu tháng 9 mới được khẳng định như một tính năng đáng chú ý nhất trên chiếc iPhone 6. Người dùng có thể cài ứng dụng thanh toán việc mua hàng hoá hay dịch vụ, tại chỗ hoặc qua mạng. Tính năng này sẽ được người tiêu dùng và các nhà bán lẻ hoan nghênh nhiệt liệt, nhưng lại là tin rất không vui cho Facebook và cả nhiều hãng công nghệ khác.

 

Trong cuộc họp công ty vào quý trước, Mark Zuckerberg đã tuyên bố thanh toán sẽ chiếm phần quan trọng trong số các dịch vụ thông qua thiết bị di động. Để chuẩn bị cho bước đi lớn, Facebook đã có một loạt các động thái chuẩn bị. Đầu tiên là thuê cựu giám đốc Paypal - David Marcus - về điều hành kinh doanh ứng dụng Messenger, đồng thời ép người dùng chuyển sang sử dụng ứng dụng này thay cho việc trao đổi trực tiếp trên trang cá nhân. Vài tháng trước, công ty cũng đã mua lại Whatsapp, để thâu tóm một lượng lớn người dùng thiết bị di động trên thế giới.

Ngoài ra, Mark và các công sự cũng đang tiến hành thử nghiệm nút “Buy”. Nếu kế hoachj thành công, giá trị quảng cáo của Facebook có thể nằm ngoài mọi dự kiến, khi có hơn 30 triệu trang kinh doanh online trên toàn cầu sẵn lòng trả tiền để được hiển thị lên Facebook, nơi mà người dùng sẽ có thể chọn mua hàng và trả tiền chỉ bằng vài cái nhấn nút. 

Mô hình hoạt động của việc thanh toán trên Facebook có thể giống Paypal, nhưng điểm khác biệt là Paypal có 125 triệu thành viên, còn Facebook có tới 1,3 tỷ. Facebook cũng có thể kéo hết khách của eBay một khi quá trình thanh toán trở nên dễ dàng.
Công ty nghiên cứu và phân tích BI Intelligence dự báo thị trường thanh toán, tại chỗ và trên Internet thông qua di động, có thể đạt tới 300 tỷ USD trong 4 năm tới. Tính trong quý II năm nay, 61% doanh thu quảng cáo của Facebook đến từ các thiết bị di động, và ước tính sẽ còn tăng lên trong tương lai.
Nhưng, xét trên các điều kiện kể trên, Apple đang là đối thủ khiến Facebook phải lo lắng nhất. Hãng hiện có tới 800 triệu account đăng ký iTunes. Và không ít trang mua bán hiện nay đều có cài sẵn ứng dụng cho người dùng trên iTunes. 

 

So với Facaebook, Apple còn có lợi thế ở các sản phẩm iPhone và iPad đang thống trị thị trường. Và hơn nữa, Apple đang đi trước Facebook khi chỉ còn vài ngày nữa, hệ thống thanh toán di động sẽ đi vào hoạt động cùng sự ra mắt của iPhone 6, trong khi dịch vụ của Facebook còn phải chờ đợi thêm ít nhất vài tháng. Apple cũng đã bắt tay hợp tác với các công ty American Express, Visa hay Master Card để chuẩn bị cho ngày ra mắt iPhone 6. Sự chênh lệch này có thể là điểm quyết định trong việc tên tuổi nào sẽ chiếm lĩnh thị phần lớn nhất. 

Hiện tại có một điều chắc chắn, thẻ tín dụng sẽ sớm biến mất, giống hệt băng từ, máy đánh chữ hay rất nhiều vật dụng công nghệ khác trong quá khứ.

T.T. theo MotleyFools

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục