Thị trường đồng hồ thông minh: Samsung tạo cú hích mới

Chia sẻ
 
Samsung Gear S3 với thiết kế cao cấp, nhiều tính năng, thời lượng pin lâu tạo ra cú hích cho thị trường đồng hồ thông minh có phần ảm đạm thời gian vừa qua.
Samsung Gear S3
Chỉ mới bắt đầu xuất hiện từ năm 2014 nhưng đồng hồ thông minh đã ngay lập tức trở thành một lĩnh vực đầy tiềm năng và được các nhà sản xuất đặt rất nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên thực tế năm qua cho thấy, mức độ đón nhận của người dùng đang giảm là nguyên nhân khiến thị trường rất cần một "cú hích" lớn và Samsung là nhà sản xuất di động đầu tiên làm được việc này.

 Thị trường đồng hồ thông minh: Chờ một sự đột phá

Vài năm trước, sự xuất hiện của một số mẫu smartwatch đầu tiên đến từ Samsung, Google hay Pebble đã tạo nên một cơn "sốt" thực sự. Tại thời điểm đó, trong bối cảnh điện thoại thông minh đang dần bão hòa, bắt đầu xuất hiện rất nhiều nhận định cho rằng, smartwatch sẽ tiếp bước smartphone để tạo nên một sự bùng nổ mới trên thị trường.

Tuy nhiên, những báo cáo gần đây lại cho thấy, thị trường trị giá hàng chục tỷ USD đã và đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại. Theo số liệu từ IDC, chỉ có 2,7 triệu đơn vị sản phẩm được bán ra trong Quý 3/2016, tương đương mức giảm hơn 50% so với con số 5,6 triệu đơn vị sản phẩm cùng kỳ năm 2015. Trong số này, thị phần của một số nhà sản xuất lớn, đặc biệt là Apple, chứng kiến mức sụt giảm lên đến 71,6%, bất chấp việc hãng vừa mới trình làng mẫu Apple Watch thế hệ thứ 2. Trong khi đó, tình hình kinh doanh của các công ty khác như Google, Fitbit hay Huawei cũng không mấy khả quan.

Thậm chí, Pebble, một trong những thương hiệu "khai phá" thị trường trong những ngày đầu đã chấp nhận "bán mình" với mức giá vỏn vẹn 40 triệu USD. Thế nhưng, dù là trong hoàn cảnh gì, lúc nào cũng có trường hợp ngoại lệ. Điển hình là Samsung với doanh số smartwatch tăng dần đều 9%, tương đương doanh số 400,000 chiếc.

Giải thích cho câu hỏi: Tại sao người dùng vẫn chưa dành sự quan tâm lớn đến các thiết bị smartwatch, ông Jitesh Ubrani, nhà phân tích cấp cao tại IDC nhận định: "Hiện tại, rõ ràng smartwatch không phải là sản phẩm dành cho tất cả mọi người". Có thể thấy, khách hàng khi chọn mua một chiếc đồng hồ, đặc biệt là những sản phẩm có giá từ vài trăm đến hàng ngàn USD vẫn sẽ ưu tiên một chiếc đồng hồ truyền thống đến từ Nhật, Đức hay Thụy Sĩ.

“Cú hích” thị trường từ Samsung Gear S3

Dễ dàng nhận ra rằng, các nhà sản xuất smartwatch đang mãi chạy theo xu hướng mới, cố gắng tích hợp càng nhiều công nghệ có thể, nhưng lại bỏ quên các giá trị cơ bản mà người dùng đòi hỏi ở một chiếc đồng hồ. Hầu hết có kiểu dáng chưa thật sự hấp dẫn, phải sạc đi sạc lại mỗi ngày, yêu cầu kết nối liên tục với smartphone để hoạt động, rất dễ bị hư hỏng khi va đập, vào nước... Đó là những nguyên nhân chính khiến đồng hồ thông minh hiện nay vẫn chưa có đủ sự đột phá để kích thích nhu cầu của người tiêu dùng.

Do đó, có thể nói thị trường đồng hồ thông minh đang rất cần một “cú hích” thực sự. Và ắt hẳn, “cú hích” này sẽ gọi tên Gear S3 – thiết bị vừa mới xuất hiện tại triển lãm IFA 2016 và được đánh giá là làn gió mới trên thị trường đồng hồ thông minh.

Tiếp nối thành công từ Gear S2, đồng thời lấy cảm hứng từ những chiếc đồng hồ truyền thống và nghệ thuật chế tác tỉ mỉ của các nghệ nhân Thụy Sĩ, Gear S3 đã dung hòa được các chuẩn mực thiết kế vượt thời gian, đồng thời kết hợp với những công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực di động, qua đó xóa bỏ được khoảng cách giữa một chiếc đồng hồ thông minh với một chiếc đồng hồ truyền thống.

Samsung Gear S3
 Qua bàn tay của các nghệ nhân chế tác đến từ Samsung, Gear S3 Classic lẫn Frontier đều đạt được sự nhất quán và cân bằng như một chiếc đồng hồ thủ công sang trọng.
Ở Gear S3, Samsung không chỉ củng cố thêm vai trò tiên phong ở hạng mục thiết bị đeo, mà còn còn thể hiện được tinh thần hết lòng vì trải nghiệm người dùng. Thiết bị bao gồm 2 thiết kế với 2 phong cách khác nhau, phù hợp với lối sống và nét tính cách của từng đối tượng khách hàng cụ thể. Nếu phiên bản Classic là chiếc đồng hồ trong mơ của những người yêu thích sự đơn giản, thanh lịch nhưng vẫn phải thể hiện được xu hướng đi trước thời đại bằng nhiều tính năng thông minh, thì tùy chọn Frontier lại đại diện cho những con người cá tính, toát lên được sự bụi bặm, mạnh mẽ với đam mê chinh phục mọi giới hạn.

Ngoài kiểu dáng đẹp, Gear S3 Classic lẫn Froniter còn ẩn chứa bên trong sự hoàn hảo của một chiếc đồng hồ cao cấp, đó là những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay như màn hình Super AMOLED 16 triệu màu rực rỡ, tính năng Always-On, tiêu chuẩn kháng bụi, kháng nước IP68 cao nhất hiện nay hay chuẩn quân đội MIL-STD-810G. Bên cạnh đó, điểm nhấn tạo nên sự đặc biệt của thế hệ trước là vòng xoay benzel ngay trên mặt đồng hồ vẫn được duy trì và cải tiến mạnh mẽ trên Gear S3.

Samsung Gear S3
Xét trên nhiều tiêu chí, có thể coi Gear S3 đang là một trong những chiếc smartwatch dẫn đầu thị trường.
Một trong những điểm độc đáo của Gear S3 còn nằm ở khả năng hoạt động độc lập. Nhờ vào GPS tích hợp, đi kèm với đó là microphone, loa ngoài cùng hệ thống cảm biến phong phú, người dùng có thể nghe nhạc, gọi điện thoại, nhắn tin hoặc thậm chí là sử dụng như một thiết bị đắc lực cho mục đích theo dõi sức khỏe mọi lúc mọi nơi, mà không cần phụ thuộc vào smartphone. "Gear S3 là chiếc smartwatch tuyệt vời nhất, xứng đáng khiến mọi người phải cân nhắc kể cả khi yêu thích đồng hồ truyền thống, bởi sản phẩm của Samsung sở hữu được cả 2 yếu tố đó", Scott Stein từ CNET nhận xét.

Chắc chắn một điều rằng, thị trường smartwatch sẽ không "chết" và chúng không chỉ là một trào lưu đơn thuần. Điểm thiếu xót của đồng hồ thông minh hiện tại đó là sự đột phá. Và dường như, với Gear S3, Samsung đã, đang và sẽ tiếp tục tạo nên sự đột phá cho riêng mình.

Kim Anh

Tin liên quan

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục