ShipS - startup sáng tạo trong lĩnh vực giao hàng

Chọn cho mình một hướng đi riêng, ShipS đang dần chiếm được thị trường từ các đối thủ đi trước như Giaohangnhanh, Shipchung hay Giaohangtietkiem...
ShipS - startup sáng tạo trong lĩnh vực giao hàng ảnh 1

ShipS là một giải pháp giao hàng ứng dụng chủ yếu trong thương mại điện tử. Dịch vụ này ra mắt hồi tháng 11/2015 tại Hà Nội. Sau một tháng hoạt động, ShipS đã ghi nhận hơn 1.000 người giao hàng và hơn 200 cửa hành kinh doanh tham gia - một tốc độ tăng trưởng rất đáng ngưỡng mộ.

Nguyên tắc hoạt động của ShipS về bản chất giống với Uber, có chức năng làm cầu nối trung gian giữa bên có nhu cầu và bên có khả năng cung cấp. Khi một cửa hàng kinh doanh tham gia ShipS có đơn hàng phát sinh, người giao hàng sẽ đến cửa hàng đó và ứng trước giá trị đơn hàng. Sau đó, người giao hàng sẽ vận chuyển đơn hàng tới khách hàng và nhận tiền thanh toán cộng phí vận chuyển.

Do người chuyển hàng đã ứng tiền trước cho cửa hàng nên sau khi thực hiện đơn hàng thành công không phải quay lại trả tiền cho cửa hàng nữa. Điều đó sẽ giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu chi phí trên mỗi đơn hàng. Cũng vì phải ứng trước tiền hàng nên những người giao hàng của ShipS thường có thái độ làm việc chuyên nghiệp hơn so với các dịch vụ khác. Thông qua ShipS, phía cửa hàng cũng sẽ biết được mức độ chuyên nghiệp của người giao hàng. Đó là một mô hình giao nhận khá sáng tạo trong lĩnh vực thương mại điện tử đang rất sôi động ở Việt Nam.

ShipS - startup sáng tạo trong lĩnh vực giao hàng ảnh 2
Mạng lưới thành viên của ShipS tại Hà Nội.

Tất nhiên, ShipS vẫn tồn tại một số nhược điểm khi so sánh với các dịch vụ tương tự như Giaohangnhanh. Chẳng hạn như việc người giao hàng luôn phải có sẵn một số vốn nhất định để ứng trước giá trị đơn hàng, và với những đơn hàng nhiều tiền đây một vấn đề khó giải quyết. Những người tham gia giao hàng cùng với ShipS đa số là sinh viên, tài xế xe ôm... và những người có thu nhập thấp, mong muốn làm thêm để cải thiện thu nhập. Đó là chưa kể đến những vấn đề phát sinh giữa chủ cửa hàng và người giao hàng trong quá trình thực hiện đơn hàng như mâu thuẫn, lừa đảo...

Theo ShipS, tỷ lệ đơn hàng thực hiện không thành công hiện dưới 5% và công ty đang cố gắng để giảm tỷ lệ này. Do vậy, chi phí xử lý không đáng kể. ông Nguyễn Tuấn Minh - Founder/CEO của ShipS cho biết. 

Sau thành công ban đầu ghi nhận tại Hà Nội, cuối tháng 3 vừa qua ShipS cũng đã "phủ sóng" tại TP.HCM và có thêm khoảng 100 cửa hàng kinh doanh cùng lực lượng đông đảo người giao hàng chỉ sau 10 ngày hoạt động.

ShipS - startup sáng tạo trong lĩnh vực giao hàng ảnh 3
Mạng lưới thành viên của ShipS tại TP.HCM.
ShipS - startup sáng tạo trong lĩnh vực giao hàng ảnh 4
Thậm chí, mức độ phủ sóng của ShipS còn lan rộng rải rác tại một số nơi trên thế giới.

Hiện tại, ứng dụng ShipS đã có mặt trên 3 hệ điều hành di động phổ biến nhất là Android, iOS và Windows (mobile). Trong thời gian này, ShipS không thu phí trên mỗi đơn hàng mà chỉ thu phí sử dụng dịch vụ hàng tháng từ các cửa hàng kinh doanh. Dự kiến đến tháng 7/2016, mỗi đơn hàng được thực hiện thông qua ShipS sẽ phải chịu thêm mức phí 1.000đ, những người giao hàng sẽ phải trích một phần phí vận chuyển để trả số tiền đó.

Việt Đức

Tin liên quan

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục