Phablet có thể tiếm ngôi tablet

Chia sẻ

Tablet từng được kỳ vọng sẽ khiến cho máy tính truyền thống lụi tàn, song khi chưa thực hiện được điều đó đã vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt của phablet.

Phablet có thể tiếm ngôi tablet ảnh 1

 

Từ khi chiếc iPad đầu tiên được Apple tung ra, thị trường tablet đã phát triển với tốc độ chóng mặt, song thời gian gần đây bất ngờ có dấu hiệu chững lại. Theo thống kê công bố ngày 28/4 của hãng Strategy Analytics, doanh số tablet trên toàn cầu trong quý 1/2014 đạt 57,6 triệu chiếc, 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Song trong quý IV/2013, doanh số tablet đạt 76,9 triệu máy, tương đương mức tăng trưởng 28,2% so với cùng kì năm 2012. Tuy nhiên, khi so sánh với mức tăng trưởng lên tới 87,1% của thị trường tablet quý liền trước thì chỉ bằng một phần ba.

Do nguyên nhân trên, hãng nghiên cứu IDC đã tỏ ra không mấy lạc quan về khả năng tăng trưởng của thị trường tablet trong thời gian tới, và hạ thấp mức doanh số tablet dự kiến trong năm nay chỉ còn 254,4 triệu máy so với mức 260,9 triệu chiếc đưa ra hồi đầu năm, tương đương với mức tăng trường 12,1% so với năm 2013, thấp hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng năm trước đó là 51,8%.

Màn hình lớn không còn được chuộng nhất

Khởi đầu kỷ nguyên tablet, các nhà sản xuất đua nhau đưa ra các sản phẩm với màn hình kích thước xấp xỉ 10 inch, nhưng nhu cầu của người dùng với loại thiết bị di động này lại phản ảnh xu hướng khác. Theo số liệu nghiên cứu từ Amonica với thống kê từ 978.000 người dùng tablet Android hàng tháng, hơn 71% tablet được sử dụng có kích thước màn hình ở cỡ 7 inch, còn lại là màn hình kích thước lớn hơn như 8 và 10 inch.

Thời kỳ đầu, các nhà sản xuất tablet mặc định kích thước màn hình 7 inch dành cho sản phẩm thuộc phân khúc phổ thông với cấu hình và giá bán thấp hơn, nhằm thu hút nhóm người dùng với hầu bao không dư dả. Nhưng qua thời gian sử dụng, nhiều người cảm thấy kích thước 7 inch có được độ tiện lợi hơn hẳn so với 10 inch, do có thể bỏ trong xắc, hay đúi túi áo khi di chuyển, và vẫn đảm bảo được không gian quan sát lớn.

Hiện nay, không chỉ những nhà sản xuất lớn như Apple, Samsung, LG, Amazon đẩy mạnh vào phân khúc tablet di động cỡ 7 inch, bằng các sản phẩm chủ lực như iPad Mini Retina, Galaxy Tab 4, G Pad, Kindle Fire HDX… mà cả các thương hiệu khá mới trong lĩnh vực này như Asus cũng gặt hái được không ít thành công.

Cùng với xu hướng ngày càng nhỏ đi của tablet, smartphone cũng phình to mỗi năm, để rồi cả hai hòa thành một với cái tên phablet (phone-tablet) với màn hình có kích thước từ khoảng 5-7 inch. Phablet ngày càng được ưa chuộng kể từ khi Samsung ra mắt dòng Galaxy Note với phương châm giúp người dùng sở hữu được một thiết bị thông minh có màn hình lớn như tablet, nhưng vẫn có thể sử dụng như smartphone thông thường.

Bob O’Donnell, thành viên sáng lập công ty nghiên cứu Techanalysis Research, cho biết phablet được kì vọng sẽ làm giảm doanh số bán hàng của các dòng smartphone truyền thống ngay trong năm 2014 và nhu cầu từ phía thị trường ngày một cao hơn. Số lượng phablet bán ra được dự đoán sẽ đạt mức 175 triệu thiết bị, và vượt qua doanh số bán hàng của máy tính bảng cỡ nhỏ với 165 triệu thiết bị.
Phablet có thể tiếm ngôi tablet ảnh 2

 

Phablet nhiều đột phá hơn tablet

Những con số về thị trường có thể nhàm chán với những người yêu công nghệ thuần túy. Song khi nhìn vào thực tế, dễ thấy được nguyên nhân chính đẩy tablet xuống dần chính là do các nhà sản xuất không tạo được đột phá lớn nào.

Chiếc Surface của Microsoft từng được coi là một “hiện tượng lạ” trong thế giới tablet do chọn cho mình hướng đi mới mẻ: ưu tiên phục vụ công việc thay vì giải trí như các tablet khác. Không chỉ với bàn phím Touch Cover độc đáo, tiện dụng, mà gã khổng lồ ngành phần mềm này còn thể hiện rõ mục tiêu giúp Surface thay thế laptop bằng cách tăng kích thước màn hình từ 10 inch lên 12 inch, song vẫn không có được sức hút như mong muốn.

Những tên tuổi lớn trên thị trường tablet như iPad hay Galaxy Tab hầu như chỉ có cải tiến tích cực về phần cứng xử lý, trong khi đó không ít tính năng được cho là then chốt, hoặc độc đáo lại khởi nguồn từ smartphone hoặc phablet, ví như đa nhiệm nhiều cửa sổ MultiWindows và bút cảm ứng của Samsung, hay cảm biến vân tay của Apple.

Trong khi đó, các phablet được “tăng lực” liên tiếp bằng nhiều tính năng mới như cải thiện khả năng chụp ảnh trên Nokia Lumia 1520, hỗ trợ 2 SIM 2 sóng như Sony Xperia T2 Ultra hay chú trọng vào khả năng trình diễn âm thanh như Oppo Find 7… cho thấy sự quan tâm của thị trường đang dần hướng vào phalet. Và phân khúc “lai” này dường như hứa hẹn một sự đột phá không nhỏ trong thời gian tới.

Sự cải tiến của thiết bị chính là động lực để người dùng nâng cấp thiết bị đang sử dụng tới một thiết bị mới mẻ hơn, nhưng dường như các nhà sản xuất lại ưu tiên phablet hơn tablet. Phải chăng tablet sớm bị thất sủng?
Phablet có thể tiếm ngôi tablet ảnh 3

 

Nếu được lựa chọn, bạn sẽ mua phablet hay tablet mới???

NNVN

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục