Những thay đổi của ngành công nghiệp game sau gần 20 năm

Từ trước đến nay, điều tuyệt vời nhất ở ngành game là công nghệ không ngừng biến đổi, phục vụ tốt nhu cầu giải trí của con người.

Sự trỗi dậy của DLC

Sega Dreamcast (phát hành vào năm 1999) là hệ máy chơi game đầu tiên áp dụng hình thức DLC - downloadable content - cho phép tải về nội dung. Ở thời điểm đó, năng lực phát hành DLC bị hạn chế rất nhiều bởi tốc độ và băng thông đường truyền Internet.

Những thay đổi của ngành công nghiệp game sau gần 20 năm ảnh 1

Khi Xbox ra mắt vào năm 2001, ngay lập tức Microsoft đã tung ra nhiều gói DLC thông qua dịch vụ Xbox Live. Hệ máy Xbox 360 tiếp theo đã có bước tiến xa hơn khi cung cấp cả DLC lẫn các bản game đầy đủ ở 2 cửa hàng ứng dụng Xbox Live Marketplace và Xbox Live Arcade.

Tương tự Microsoft, Sony cũng cung cấp DLC và game cho PlayStation 3, PlayStation 4 qua cửa hàng PlayStation Store. DLC hiện nay là hình thức để tung ra các gói mở rộng rất phổ biến cho cả PC lẫn console.

Không còn dùng băng đĩa

Xbox 360, PlayStation 3 hay Wii là những hệ máy được thiết kế sử dụng ổ cứng gắn trong để không cần băng đĩa gắn ngoài. Mặc dù Wii vẫn có khe thẻ nhớ nhưng chỉ để tương thích với Nintendo Gamecube. Bởi vậy, thẻ nhớ Memory Card chỉ còn là hình ảnh quá khứ của những đời máy console cũ.

Những thay đổi của ngành công nghiệp game sau gần 20 năm ảnh 2

Trên các thiết bị di động, giải pháp cho việc lưu trữ là thẻ nhớ SD. Còn trên PC, các thiết bị như ổ cứng gắn ngoài và USB ngày càng trở nên thông dụng hơn nhiều.

Moblie games phát triển mạnh mẽ

Trò chơi đầu tiên trên điện thoại di động là Snack - gắn liền với chiếc điện thoại cục gạch của Nokia. Khi ấy, cụm từ "mobile game" ra đời, dùng để chỉ các trò chơi nhỏ dành cho điện thoại di động.

Những thay đổi của ngành công nghiệp game sau gần 20 năm ảnh 3

Cửa hàng ứng dụng bán game mobile đầu tiên chính là App Store của Apple. Và giờ, người dùng có thể mua game mobile trên nhiều cửa hàng ứng dụng khác của Google, Amazon...

Hiện nay, người dùng có thể chơi game mobile dễ dàng trên các thiết bị di động như máy tính bảng, điện thoại thông minh... với nhiều thể loại và cách chơi đa dạng.

Ứng dụng rộng rãi màn hình cảm ứng

Màn hình cảm ứng ra mắt từ những năm 1970 nhưng mãi đến năm 2004, Nintendo DS mới là hệ máy chơi game cầm tay đầu tiên ứng dụng màn hình cảm ứng. Khi ấy, game thủ tương tác trong trò chơi bằng ngón tay hoặc bút đi kèm máy.

Những thay đổi của ngành công nghiệp game sau gần 20 năm ảnh 4

Các hệ máy về sau như Nintendo 3DS, PlayStation Vita… cung cấp tính năng cảm ứng thú vị hơn. Và nay thì nhiều người thích chơi game trên smartphone cũng vì màn hình cảm ứng. 

Thiết bị ngoại vi không dây

Thiết bị không dây khá hữu ích, được sử dụng rộng rãi như tay cầm, chuột và bàn phím. Hệ máy đầu tiên giới thiệu tay cầm không dây là Atari 2600. Tuy nhiên, Xbox 360 mới là hệ máy phổ biến các tay cầm không dây từ năm 2005. Kể từ đó, mỗi mẫu Xbox mới khi "ra lò" đều có tay cầm không dây đi kèm, giúp game thủ có thể trải nghiệm trò chơi cách xa máy và màn hình.

Những thay đổi của ngành công nghiệp game sau gần 20 năm ảnh 5

Chuột không dây xuất hiện lần đầu khi Logitech ra mắt các sản phẩm the Cordless Mouseman (1991), sử dụng tín hiệu radio để theo dõi sự di chuyển của chuột. Hiện nay, chuột không dây nhỏ hơn, nằm gọn trong lòng bàn tay và dễ dàng di chuyển.

Bàn phím không dây xuất hiện sớm hơn, từ những năm 1980, nhưng có vẻ được ít game thủ ưa chuộng. Các bàn phím không dây hiện nay thường được dùng để kết nối với smartTV và tablet.

Xuất hiện MMO và MOBA

Trò chơi MMO phổ biến nhất trên thế giới có lẽ là Ultima Online, được phát hành vào năm 1997. Sau đó, xu hướng chơi MMO được đáp ứng thêm bởi hàng loạt tựa game nổi tiếng như World of Warcraft, Everquest và Guild Wars. Các trò chơi đơn danh giá Elder Scrolls Series, Final Fantasy hay Knights of the Old Republic cũng đã có những phiên bản MMO phục vụ game thủ.

Những thay đổi của ngành công nghiệp game sau gần 20 năm ảnh 6

Sau MMO, đến lượt thể loại MOBA thể hiện với Dota, League of Legends và Heroes of the Storm. Trò chơi MOBA không chỉ có trên PC mà bắt đầu lấn sân sang khu vực cho mobile.

Với việc internet ngày càng phổ biến và tốc độ cao, các trò chơi MMO và MOBA càng có thêm "đất diễn" sức mạnh quy tụ cộng đồng và gameplay độc đáo.

Công nghệ thực tế ảo

Thực tế ảo VR trở thành tiêu điểm "xâu xé" của nhiều công ty công nghệ với hàng loạt sản phẩm như Oculus Rift, Microsoft Hololens hay Playstation VR.

Những thay đổi của ngành công nghiệp game sau gần 20 năm ảnh 7

Sau khi AMD bắn "phát súng" đồ họa RX 480 nhắm đến nhu cầu VR giá rẻ, giới game thủ đang chờ đợi Microsoft và Sony giới thiệu các dòng console mới hỗ trợ VR tại triển lãm E3 2016 diễn ra vào tuần sau.

Theo Pcworld

Tin liên quan

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục