Yamaha chuẩn bị tung mẫu xe 3 bánh khủng

Mẫu xe ý tưởng ấn tượng MWT-9 với kết cấu lái 3 bánh đã được Yamaha xác nhận đưa vào sản xuất thương mại.
Mẫu môtô ba bánh MWT-9 của Yamaha đã chính thức được xác nhận thương mại hóa.
Yamaha đã gây bất ngờ khi xác nhận việc thương mại hóa mẫu xe ý tưởng (concept) đình đám MWT-9 với khả năng sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm 2017.

Ra mắt giới hâm mộ lần đầu tiên tại triển lãm Tokyo Motor Show vào trung tuần tháng 10/2015, MWT-9 là một trong những mẫu xe ấn tượng nhất triển lãm của xứ sở hoa anh đào với thiết kế cá tính cùng động cơ mạnh mẽ, đặc biệt là kết cấu lái hai bánh chủ động phía trước độc đáo được Yamaha ấp ủ trong nhiều năm.

MWT-9 được phát triển dựa trên nền tảng của MT-09 (hay FZ-09) với động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng 847cc.

Cụ thể, nền tảng của MWT-9 là chiếc naked bike ăn khách MT-09 (hay FZ-09 tại thị trường Mỹ). Điều này đồng nghĩa với việc MWT-9 sẽ sở hữu động cơ 4 kì, 3 xi-lanh thẳng hàng, DOHC, 4 van, với dung tích xi-lanh 847cc cùng tỉ số nén đạt 11.5:1. Khối động cơ này sản sinh ra công suất cực đại 114 mã lực tại 10.000v/p và mô-men xoắn cực đại đạt 87,5 Nm tại 8.500v/p, truyền đông qua hộp số côn tay 6 cấp.

Điểm đặc biệt nhất trên mẫu môtô này là hệ thống dẫn lái 2 bánh trước chủ động và dẫn động một bánh phía sau (sử dụng càng dạng tay đòn như một mẫu môtô 2 bánh thông thường mà ở đây là MT-09). Hệ thống lái hai bánh chủ động của Yamaha đã được nghiên cứu trong nhiều năm.

Điểm đặc biêt của mẫu mô tô này nằm ở kết cấu lái hai bánh chủ động được Yamaha nghiên cứu và phát triển.

Công nghệ này vốn đã được nghiên cứu và phát triển từ lâu bởi nhiều hãng xe trên thế giới, trong đó tiên phong và nổi tiếng nhất có lẽ là mẫu MP3 của Piaggio. Không giống như hệ thống lái của xe hơi được áp dụng trên những mẫu xe 3 bánh của Can-am, hệ thống lái này có khả năng hoạt động độc lập và có góc nghiêng chủ động ở từng bánh lái, mang lại cảm giác lái không giống bất cứ sản phẩm nào trước đó.

Theo Yamaha, hệ thống lái này mang lại cảm giác vào cua "đủ" và "chấp nhận được", nhưng tất cả sẽ phải chờ đến khi mẫu xe này ra mắt.

Kết cấu lái hai bánh chủ động khiến mẫu xe này linh hoạt hơn hẳn so với kết cấu lái của xe hơi trên những mẫu xe 3 bánh khác như Can-am, Boss Hoss,...
Dù sao, việc đưa mẫu xe này vào sản xuất đang chứng tỏ sự quan tâm lớn từ thị trường mà Yamaha chính là hãng sản xuất tiên phong trong lĩnh vực này ở thời điểm hiện tại khi liên tục giới thiệu các concept mới như bộ đôi 03Gen và nay là thông tin về việc đưa mẫu MWT-9 vào sản xuất thương mại.

Điều này hẳn sẽ khiến các đối thủ của hãng xe Nhật Bản không thể ngồi yên, và năm 2016 này chắc chắn sẽ chứng kiến cuộc đua mạnh mẽ từ các hãng sản xuất lớn trên thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và thương mại hóa các sản phẩm môtô 3 bánh.


Chí Dũng

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục