Xu hướng mua bán tải của người Việt năm 2015

Miền Bắc tiếp tục là “mỏ vàng” của bán tải trong khi nếu xét về lượng tiêu thụ, Ford Ranger không hề có đối thủ còn top dưới đang có những dịch chuyển mạnh mẽ. 

Người Việt ngày càng thích bán tải hơn

Năm 2015, người Việt vẫn mua nhiều sedan nhất với hơn 67.000 chiếc trong tổng số hơn 200.000 xe được tiêu thụ. Tuy nhiên, phân khúc bán tải đang tạo ra sự đột biến rõ rệt với kết quả bán hàng tăng vọt gần 100% so với năm trước, đạt 16.741 xe, chỉ còn xếp sau sedan và SUV. Việc Ford Ranger trong 2 tháng liên tiếp tiếm ngôi xe bán chạy nhất VAMA của Toyota Vios cũng cho thấy sức hút của xe bán tải tại Việt Nam trong năm qua.

Với đặc điểm địa lý nhiều vùng cao, miền Bắc tiếp tục dẫn đầu về thị phần với khoảng 50%, đạt 8.884 chiếc. Xếp sau là miền Nam (5.601 chiếc) và miền Trung (2.256 chiếc).

Song, xu hướng mua bán tải theo vùng miền không thể áp dụng lên hết tất cả 7 cái tên được liệt kê trong báo cáo của VAMA, gồm: Ford Ranger, Mazda BT-50, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Chevrolet Colorado và Premio. Cụ thể hơn, Premio, Colorado, D-Max - những mẫu xe nằm top dưới khi xét lượng tiêu thụ - đang “được lòng” khách hàng phía Nam hơn. Trong khi đó, 4 cái tên còn lại đều chứng kiến kết quả bán hàng sáng hơn ở miền Bắc. 

Xét về lượng tiêu thụ từng mẫu xe, thứ tự không có gì thay đổi so với năm 2014 nhưng khoảng cách hiện tại đang cho thấy những xu hướng dịch chuyển phía người tiêu dùng. Ford Ranger chứng tỏ sự thống trị với 8.685 xe. Điều đó có nghĩa, cứ 2 xe bán tải bán ra thì có 1 chiếc Ranger. Kết quả này bỏ xa (gấp đôi) số lượng xe của mẫu bán nhiều thứ hai trên thị trường là Mazda BT-50 (4.328 xe) và gấp hơn 4 lần mẫu đứng thứ ba là Toyota Hilux (1.597 xe).

Điều đáng chú ý ở top 3 là sự “đi ngang” của Toyota Hilux. Đây cũng là mẫu bán tải duy nhất tăng trưởng không đáng kể so với năm trước (tăng 28 xe). 6 mẫu còn lại đều đạt kết quả gấp đôi hoặc gấp ba năm 2014. Điều đó không làm Hilux mất đi vị trí thứ 3 nhưng đã để top 2 bỏ lại khá xa và cái tên tụt lại trong năm 2014 đã đuổi rất gần là Mitsubishi Triton với 931 chiếc.

Với top dưới, tuy vẫn là một trong những mẫu xe “ế” nhất thị trường nhưng có thể thấy Colorado đã khởi sắc hơn khi tăng gấp ba lượng tiêu thụ so với năm trước. Sự lèo lái của Tổng Giám đốc mới cùng sự thay đổi về mặt hình ảnh, dịch vụ đang dần đẩy mạnh sự hiện diện của Colorado nói riêng và các mẫu xe của GM Việt Nam nói chung.

Tổng quan có thể thấy phân khúc bán tải trong năm 2015 tại Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ đúng như dự đoán. Bên cạnh nhiều lợi thế như phí trước bạ thấp, giá bán cạnh tranh cùng mục đích sử dụng đa dạng hay yếu tố “mua xe chạy thuế” góp phần đẩy mạnh lượng tiêu thụ thì sự lột xác của loạt xe bán tải trong năm qua cũng lý giải cho con sốt này. Ford Ranger được nâng cấp với nhiều tiện ích hơn. Hilux, Triton, Colorado cùng bước sang thế hệ hoàn toàn mới với diện mạo và nâng cấp gần hơn rất nhiều so với một chiếc xe du lịch - điều đang góp phần đẩy khách hàng tới phân khúc này. 


Đăng Việt

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục