Xem nội thất xe Ford bị “tra tấn” trước khi xuất xưởng

Các kỹ sư Ford thực hiện những thử nghiệm cào xước, bẻ gập và vấy bẩn trên nhiều chất liệu nội thất khác nhau.

Bài kiểm tra “cào xước” kiểm tra khả năng chịu xước

Phần nhựa sử dụng trong xe hơi phải đạt đuợc độ cứng cáp, bền dẻo và có khả năng chống trầy vì mỗi ngày người lái mang vào xe nhiều đồ vật dễ gây xước như đồ trang sức, chìa khóa xe, hay các loại túi xách.

Các dụng cụ mô phỏng 5 “ngón tay” có khối lượng khác nhau thay phiên cọ xát lên bề mặt nhựa của xe. Vết xước để lại sau bài kiểm tra này sẽ được giám định để đảm bảo rằng dấu trầy xước phải càng khó thấy càng tốt.

Kiểm tra khả năng làm sạch

Nội thất xe hay bị làm bẩn như đổ cà phê khi xe đi ngang ổ gà, vết bùn đất bám lại khi bạn vào xe sau cơn mưa, v.v. Các kĩ sư Ford đã thực hiện bài kiểm tra về mức độ vấy bẩn để đảm bảo những sự cố ngoài ý muốn không làm hỏng nội thất xe trong quãng thời gian dài.

Các kỹ sư Ford đổ những vật dụng hàng ngày như bùn đất, cà phê nóng, sốt cà chua và dầu mỡ lên vải bọc ghế để thử khả năng chống ố. Các vết bẩn được giữ nguyên trong vòng từ 30 phút đến 24 giờ. Sau đó các mẫu vải được lau sạch và kiểm tra cẩn thận xem có bị phai màu hay không. Việc thử nghiệm này giúp các kĩ sư chắc chắn vải bọc ghế ngồi của Ford có khả năng chống ố cao nên khách hàng không cần lo lắng khi làm rơi, đổ đồ trên xe.

Bài kiểm tra khả năng chống loang màu

Đồ bò xanh là loại trang phục được cả nam nữ trên toàn thế giới ưa chuộng nhưng nó cũng là nỗi ám ảnh của những chiếc ghế ngồi trên xe. Chất liệu bò thường để lại một vệt xanh trên bề mặt ghế da sáng màu. 

Để bảo đảm ghế trên xe giữ được màu sắc bền đẹp theo thời gian cũng chẳng đơn giản, các kỹ sư Ford phải chà nhiều loại chất liệu khác nhau với nhiều màu sắc khác nhau (ví dụ như vải bò xanh) lên bề mặt ghế da để xem có hiện tượng loang màu hay không. 

Bài kiểm tra độ bền

Các kỹ sư đã sử dụng chùy để thực hiện thử nghiệm này nhằm đảm bảo vải bọc ghế của xe Ford không dễ dàng bị trầy xước bởi  một chùm chìa khóa hay một đồ vật nhọn sượt qua. 

Trong bài kiểm tra này, một quả cầu gai sắt đập liên hồi vào bề mặt vải gần 600 lần trong vòng 30 phút. Sau đó, các kỹ sư kiểm tra bề mặt vải kỹ lưỡng và so sánh với hình ảnh tham khảo để quyết định xem tình trạng này chấp nhận được hay không. Điều này đảm bảo cho các chủ xe không phải lo lắng vì ghế ngồi xe đã vượt qua được thử nghiệm với những thứ sắt nhọn như quả cầu gai này.

Một đội ngũ chuyên gia thẩm định phải ngửi hàng loạt các mẫu chất liệu nội thất khác nhau và đánh giá theo thứ hạng để giúp các kỹ sư thiết kế nội thất loại bỏ mọi yếu tố mùi khó chịu cho không gian bên trong xe.

Chí Thành

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục