Xe máy sẽ đội giá gấp rưỡi tại Việt Nam?

Dự đoán trong 7 năm tới đây, giá xe máy tại Việt Nam sẽ tăng tới 50% trước cuộc chơi công nghệ ngày càng tốn kém. 

Xe máy sẽ đội giá gấp rưỡi tại Việt Nam? ảnh 1
Piaggio luôn là nhà sản xuất chịu chơi trong cuộc đua công nghệ trên xe máy. 

Thị trường xe máy Việt Nam đang nổi lên hai câu hỏi lớn, rằng: đã tới lúc bão hòa hay chưa? và giá xe máy sẽ đi về đâu trong những năm tới? Tình cơ thay, cả hai câu trả lời mang tính tương đối đều xuất hiện ở cùng một thời điểm vào đầu năm 2016.

Trước hết phải nhắc lại rằng, sau thời kỳ đỉnh cao 2011-2012 với lượng tiêu thụ toàn ngành lên ngưỡng kỷ lục hơn 3 triệu xe, thị trường xe máy Việt Nam bắt đầu “đi ngang” trong vài năm trở lại đây và thường chứng kiến con số khoảng 2 triệu xe/năm. Thực tế đó đã nhanh chóng dấy lên hồi chuông cảnh báo về một thời kỳ bão hòa đã tới với làng 2 bánh trong nước.

Nhưng chưa hẳn. Bởi sự bão hòa chỉ tới khi tỷ lệ xe trên đầu người bằng nhau. Ngân hàng Thế giới từng công bố số liệu cho thấy con số này tại Hà Nội hiện nay là 610 xe/1.000 người và dự báo tăng lên mức 700 xe/1.000 người vào năm 2018.

Đại diện của hai liên doanh xe máy lớn nhất Việt Nam là Honda Việt Nam cùng Yamaha Việt Nam cũng khẳng định trước báo giới rằng thị trường xe máy trong nước chưa tới lúc bão hòa.

Theo khẳng định của ông Hồ Mạnh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc thứ nhất công ty Honda Việt Nam - nông thôn vẫn là khu vực rất tiềm năng, chưa khai thác hết đối với các hãng xe máy. Với việc cơ sở hạ tầng ngày càng nâng cao, thu nhập ngày càng cải thiện, nhu cầu mua xe mới sẽ còn tăng mạnh.

Đồng quan điểm, Tổng Giám đốc Yamaha Việt Nam nhấn mạnh xe máy vẫn là phương tiện di chuyển chính của người dân bởi ôtô vẫn đang có giá quá cao so với thu nhập trung bình của người Việt. Ngay cả những người đã có xe máy vẫn có nhu cầu đổi xe mới.

Xe máy sẽ đội giá gấp rưỡi tại Việt Nam? ảnh 2
 Xe thể thao - hướng đi mới của Yamaha Việt Nam 

Thống kê hiện tại cho thấy Việt Nam được xếp là thị trường xe máy lớn thứ 4 trên thế giới. Với dân số trên 90 triệu người, trong đó có đến 85% phương tiện di chuyển trên đường là xe máy, Việt Nam vẫn được coi là thị trường tiềm năng.

Tuy nhiên, sự chững lại của thị trường thông qua các báo cáo là thực tế không thể chối bỏ. Nhưng có thể hiểu, đây như một “chiếu nghỉ” trước khi thị trường được nâng lên một mức mới.

Các chuyên gia phân tích đánh giá rằng chính những yếu tố mới, đặc biệt là công nghệ mới sẽ là chất xúc tác quan trọng bậc nhất đưa đẩy doanh số của toàn ngành thoát khỏi ngưỡng “đi ngang” như hiện nay. Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM, những mẫu xe tích hợp nhiều tính năng, công nghệ hiện đại sẽ giúp các nhà sản xuất duy trì lượng khách hàng.

“Các khách hàng vẫn có nhu cầu mua xe máy. Có điều, họ đang quá chán với một sản phẩm nâng cấp. Điều họ cần là một sự đột phá, một mẫu xe hoàn toàn mới, vượt trội cả về tính năng, mẫu mã và công nghệ”, một tư vấn bán hàng lâu năm tại đại lý Honda ở Hà Nội cho biết.

Xe máy sẽ đội giá gấp rưỡi tại Việt Nam? ảnh 3
 Honda SH đang làm mới với công nghệ như ôtô 

Và chính cuộc chơi công nghệ này sẽ đẩy mức giá xe lên một ngưỡng mới.

Tại buổi họp báo giới thiệu Medley - mẫu xe máy đầu tiên tại Việt Nam trang bị ABS trên cả hai bánh - đại diện Piaggio Việt Nam công bố thống kê cho thấy: năm 2009, giá xe máy trung bình tại Việt Nam là 40 triệu đồng. Con số này tới nay là 60 triệu đồng. Và tới 7 năm nữa, ông dự đoán, mức giá sẽ tăng ít nhất thêm 50% trước sự đầu tư mạnh dạn của các nhà sản xuất vào công nghệ nhờ mức thu nhập và nhu cầu của người tiêu dùng tăng lên.

Những thử nghiệm mang tính bản lề về mức độ đón nhận của người tiêu dùng sẽ được thử nghiệm ngay tại sân chơi đầu tiên quy tụ các hãng xe máy lớn nhất tại Việt Nam. Đó là Triển lãm môtô, xe máy lần đầu tiên diễn ra ở TP. HCM những ngày đầu tháng 4 tới đây. Tại đó, Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM và các thương hiệu môtô phân khối lớn như Ducati, Kawasaki, Benelli, Aprilia và Moto Guzzi sẽ trình làng hàng loạt “quân bài” chiến lược sau khi đã gần như hoàn tất quá trình phân chia lại phân khúc.  

Theo NNVN

Đăng Việt

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục