Vì sao xe môtô ba bánh bị “kìm kẹp” ở Việt Nam?

Sau quyết định ngừng đăng kiểm từ tháng 5/2008, xe môtô ba bánh thể thao gần như bị xếp chung với xe ba bánh tự chế, xe thồ hàng dù giá trị cũng như công nghệ chênh lệch gấp rất nhiều lần.

Vì sao xe môtô ba bánh bị “kìm kẹp” ở Việt Nam? ảnh 1
Một chiếc moto ba bánh Can-Am thế hệ mới trang bị nhiều công nghệ an toàn tương đương trên ôtô
Ngăn sông cấm chợ

Giống như tên gọi, môtô ba bánh là loại xe có 3 bánh (2 bánh sau hoặc 2 bánh trước). Xe sử dụng động cơ dung tích lớn đi cùng với đó là các trang bị hiện đại, có loại (như xe Can-Am) sở hữu công nghệ hiện đại tương đương xe ôtô. Số phận của xe môtô ba bánh ở Việt Nam đã sớm bị định đoạt ngay từ khi phong trào chơi loại xe này dần nhen nhúm. Tất cả đều có nguyên nhân.

Từ năm 2007 trở về trước, xe 3 bánh là 1 trong những phương tiện có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình TNGT và ùn tắc giao thông và trở thành vấn nạn trong xã hội. Trong đó, nổi cộm lên là các loại xe tự chế, xe giả thương binh. Vì vậy, nhằm kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông, Nghị quyết 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đình chỉ lưu hành xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh từ ngày 1/1/2008.

Một năm sau đó, Nghị quyết số 05/2008-CP ban hành ngày 4/2/2008, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới ba bánh; đối với các loại xe cơ giới ba bánh hiện có đang lưu hành thì ban hành quy định cấm lưu hành (kể cả xe cơ giới ba bánh nhập khẩu) trong nội thành, nội thị và các quốc lộ (trừ xe xích lô phục vụ du lịch, xe thu gom rác thải phục vụ vệ sinh môi trường, xe làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật); quy định các khu vực khác và thời gian được phép lưu hành của xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh phải phù hợp với tình hình cụ thể của từng địa phương.”

Ngay lập tức, tại Công văn số 1762/BGTVT-VT ngày 24/3/2008, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam “ngừng kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các loại xe cơ giới ba bánh kể từ ngày 1/5/2008 (trừ các loại xe cơ giới dùng làm phương tiện đi lại cho thương binh, người tàn tật).

Có thể thấy, dòng xe môtô ba bánh phân khối lớn bên cạnh khó khăn chung lúc bấy giờ của người chơi môtô là bằng lái thì còn phải chịu “án” là tác nhân ảnh hưởng đến ATGT như xe ba gác, xe tự chế nên càng ít xuất hiện ngoài đường. Đến nay, khi bằng lái A2 đã mở thoải mái hơn một năm thì môtô ba bánh vẫn còn rào cản là không thể đăng ký mới.

Doanh nghiệp xin nhập thí điểm

Ngày 16/7/2015, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có Công văn nêu ý kiến giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương, các cơ quan, địa phương liên quan đánh giá thực trạng sử dụng xe cơ giới 3 bánh theo tinh thần Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP ngày 4/2/2008 của Chính phủ. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu xem xét đối với đề nghị của doanh nghiệp về việc nhập khẩu và lưu hành xe mô tô 3 bánh kiểu mới, công nghệ hiện đại so với thực trạng giao thông, yêu cầu an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, tác động ảnh hưởng đến chủ trương kiềm chế, giảm tai nạn giao thông, kinh nghiệm quốc tế…; báo cáo đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ giải pháp xử lý phù hợp.

Ngay sau khi có ý kiến của Phó Thủ tướng, một doanh nghiệp ở Hà Nội đã mạnh dạn gửi đơn kiến nghị Bộ GTVT cho phép triển khai hoặc triển khai thí điểm nhập khẩu số lượng có giới hạn xe môtô ba bánh kiểu mới (được đăng kiểm để thông quan). Lý do mà doanh nghiệp này nêu ra là bên cạnh xe có công nghệ hiện đại chỉ để chở người thì hệ thống giao thông đường bộ nước ta đã và đang được mở rộng, ý thức tham gia giao thông của người dân ngày càng nâng cao. Vì vậy, loại xe ba bánh mới sẽ phù hợp với hạ tầng giao thông và xu thế phát triển chung của xã hội.

Đọc thêm: >>>Nhiều Bộ, Ngành ủng hộ nhập khẩu môtô ba bánh

Hiện tại, cái khó của doanh nghiệp là xe môtô ba bánh không thuộc diện cấm nhập nhưng bị ngừng đăng kiểm chất lượng, không đủ thủ tục để thông quan. Vướng mắc này cũng được Cục Đăng kiểm “đồng cảm” bằng công văn số 2209 gửi Bộ GTVT ngày 12/6/2015. Trong đó nêu rõ: “Đối với xe ba bánh không kinh doanh vận tải, Cục kính đề xuất Bộ GTVT báo cáo Chính phủ xem xét, chỉ đạo cho nhập khẩu và tiến hành thủ tục kiểm tra chứng nhận theo các quy định hiện hành.”

 

Đình Quý

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục