Vì sao Hyundai Creta nhanh chóng tạo cơn ‘sốt’?

Mẫu SUV nhỏ mới nhất của nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc hội tụ gần như đầy đủ các yếu tố ăn khách để thu về lượng đặt hàng ấn tượng chỉ sau chưa đầy một tháng ra mắt.

Vì sao Hyundai Creta nhanh chóng tạo cơn ‘sốt’? ảnh 1
Như đã đưa tin, Hyundai Creta đạt hơn 15.000 đơn đặt hàng chỉ sau 20 ngày mở bán tại Ấn Độ. Con số này vượt xa mức chỉ tiêu 5.000 xe/tháng mà hãng xe Hàn Quốc đề ra tại quốc gia Nam Á.

Thành công ban đầu này đã thôi thúc Hyundai hướng tới một mục tiêu xa hơn ở các thị trường ngoài Ấn Độ. Hãng tuyên bố sẽ xuất khẩu Creta tới các nước trong và ngoài khu vực, mà Việt Nam hoàn toàn có thể là một điểm đến hấp dẫn trong tương lai gần.

Tuy chưa đề cập cụ thể những thị trường nước ngoài mà Hyundai Ấn Độ sẽ xuất khẩu Creta nhưng ngày 23/7, ông Byungkwon Rhim - phó Giám đốc bán hàng Hyundai - khẳng định trên Reuters rằng: nhu cầu trên toàn cầu đối với Creta đang “tăng mạnh mẽ”. Trước hết, Creta sẽ được cân nhắc tới 3 khu vực đầu tiên là: Trung Đông, châu Phi và Mỹ Latin. Hãng có kế hoạch bán 13.000 xe cho 3 thị trường này ở giai đoạn đầu.
Vì sao Hyundai Creta nhanh chóng tạo cơn ‘sốt’? ảnh 2

Vậy nguyên nhân nào khiến Hyundai Creta có thể tạo ra một “cơn sốt” mạnh tới như vậy?

Xét ở riêng thị trường Ấn Độ, phân khúc SUV nhỏ đang thắng thế bởi hai nguyên do. Một là SUV nhỏ gần như có thể sở hữu các tính năng của một chiếc SUV thực thụ nhưng kết hợp được với các giá trị lớn về mặt tiết kiệm tài chính, dễ xoay xở trong giao thông chật hẹp. Lý do thứ hai quan trọng không kém. Khi tìm tới một chiếc xe dưới 4 mét, khách hàng được ưu đãi thuế từ Chính phủ.

Điều đó tác động không nhỏ tới xu hướng của Hyundai khi tập trung vào SUV nhỏ sau những SUV lớn hơn là Santa Fe và Tucson. Trong những năm tới, hãng khẳng định sẽ cho ra đời một mẫu SUV khác, xếp dưới cả Creta nhưng vẫn được coi là đối trọng của Ford EcoSport.

Trở lại với sự ăn khách của Creta tại Ấn Độ, chiếc xe này chính xác là những gì mà người dân quốc gia Nam Á đang kiếm tìm ở phân khúc SUV nhỏ. Bởi dành cho ai yêu vẻ đẹp, Creta sở hữu thiết kế hiện đại bậc nhất mà Hyundai đang áp dụng trên loạt sản phẩm mới như i20 Active, Tucson 2016 (đều “cháy hàng” sau khi ra mắt). Nội thất cũng ghi điểm với ghế bọc da, khoảng để chân rộng, bảng điều khiển với màn hình hiển thị lớn, vô lăng đa chức năng, riêng ở bản cao cấp nhất có trang bị khởi động start/stop, điều hòa tự động, camera sau, gương chỉnh điện, loạt hệ thống an toàn như cân bằng điện tử ESC, VSM, hỗ trợ đổ đèo HSA, cảm biến lùi và cảm biến đỗ xe, thêm túi khí cạnh bên, túi khí rèm. Nhưng các trang bị tiêu chuẩn cũng không quá tồi với ABS, EBD, có kết nối Bluetooth.
Vì sao Hyundai Creta nhanh chóng tạo cơn ‘sốt’? ảnh 3
Vì sao Hyundai Creta nhanh chóng tạo cơn ‘sốt’? ảnh 4

Ngoài ra, Creta còn là mẫu xe duy nhất và đầu tiên phân khúc có hộp số tự động ở bản máy dầu (Hyundai Creta 1.6L CRDi bản SX+ AT – INR 13.57 lakhs (463 triệu đồng) - công suất 126 mã lực, mô men xoắn 259Nm).

Giá rẻ của xe cũng là nhân tố quan trọng khi Hyundai trải dài các lựa chọn về động cơ và giá với 10 phiên bản từ 859.000 - 1.360.000 rupee (tương đương 293 triệu - 465 triệu đồng).

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng chính là chiến lược marketing của Hyundai Ấn Độ. Phó Chủ tịch cấp cao mảng bán hàng và tiếp thị của hãng - ông Rakesh Srivastava - tiết lộ trên thời báo kinh tế Ấn Độ rằng chính chiến lược “đi từng bước một” của hãng đã giúp Creta tạo nên một tiếng vang lớn trong dư luận. Quả thật, trước thời điểm ra mắt, gần như hàng ngày đều có các hình ảnh từ mập mờ tới rõ nét rồi cuối cùng là video cận cảnh cho tới thông số, giá bán được rò rỉ. Nhưng đâu đó, ai ai cũng vẫn chờ đợi những thông tin chính thức từ phía hãng, dù xác định rằng những thông tin, hình ảnh họ có được cũng từ hãng mà ra.

Chủ tịch của DY Works - công ty chuyên về thiết kế và chiến lược truyền thông tại Ấn Độ - ông Alpana Parida đã phải bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với cách thức tiếp cận này của Hyundai. “Những khách hàng định mua xe mới sẽ phải phân vân hơn trước những phát ngôn, thông tin dạng chưa chính thức nhưng cũng là chính thức từ Hyundai. Chính điều đó đã thu về những khách hàng mục tiêu”, ông Alpana Parida cho hay.

Thời báo New Delhi nhận định rằng Creta sẽ nối bước thành công của i20 cũng như i20 Active tại Ấn Độ. Và quả thực, 20 ngày đầu tiên, Creta đã bỏ xa i20 về lượng khách đặt hàng (i20 chỉ thu về 10.000 khách). 

 

Chí Thành

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục