Vào Việt Nam, Tata Nano có đi vào vết xe đổ ở quê nhà?

Mặc dù chỉ có giá gấp đôi xe máy nhưng mẫu ôtô được mệnh danh là rẻ nhất thế giới Tata Nano đang có lượng tiêu thụ ngày càng thảm hại tại Ấn Độ.

Vào Việt Nam, Tata Nano có đi vào vết xe đổ ở quê nhà? ảnh 1

Không có túi khí khiến Tata Nano từng nhận 0 sao trong nhiều thử nghiệm va chạm

The Zee News, trong cả năm 2014 vừa qua, lượng tiêu thụ trung bình hàng tháng của Tata Nano ở Ấn Độ không vượt quá 2.500 chiếc. Đây là một con số thấp bởi Tata Motors đặt mục tiêu bán 20.000 chiếc/tháng! Chính điều này đã khiến Chủ tịch hãng xe Ấn Độ từng phải thừa nhận có thể phải xóa bỏ dự án này trong 2 năm tới.

Nhìn về xa hơn trong quá khứ, ra mắt từ năm 2008 và bắt đầu giao hàng từ tháng 7/2009, tính tới nay chỉ có khoảng gần 300.000 chiếc Tata Nano được tiêu thụ ở Ấn Độ. Phép so sánh trở nên rõ ràng hơn khi nhà máy của Tata có thể sản xuất 250.000 chiếc/năm. Đặc biệt, tháng 3/2013 chứng kiến sự sụt giảm khủng khiếp nhất trong lịch sử của Tata Nano với mức suy giảm tới 86% so với cùng kỳ năm trước đó.

Theo Bloomberg, một trong những lý do dẫn tới việc thảm bại của Tata Nano lại chính vì mức giá quá rẻ - điều mà Tata Motors từng kỳ vọng làm nên lịch sử trong ngành ôtô Ấn Độ cũng như trên thế giới. Khách hàng không coi Tata Nano là một chiếc xe hơi và chính Tata Motors cũng thường giới thiệu “bé hạt tiêu” của họ là phương tiện thay thế cho một chiếc xe ga.

“Những người đi xe ga sẽ không chọn Tata Nano bởi người khác cho rằng họ đang phải bỏ thêm tiền chỉ để mua một phương tiện gì đó không phải xe hơi. Còn những người đi xe hơi lại cũng không chọn Tata Nano bởi như vậy chẳng khác nào đi xe máy”, Giám đốc điều hành Karl Slym nói với hãng tin Bloomberg.

Chính điều này khiến cho Tata Nano đối mặt với một viễn cảnh không mấy tươi đẹp trong tương lai và thậm chí có thể bị xóa sổ. Tuy nhiên, các nhà quan sát không tin rằng một sản phẩm chủ lực như vậy có thể dễ dàng bị cho “lui về hậu trường”. Có thể thấy rõ nỗ lực hồi sinh Tata Nano của nhà sản xuất Ấn Độ khi ra mắt của Nano Twist, phiên bản mới với hệ thống trợ lực lái cùng những màu sơn bắt mắt cũng như các tùy chọn tạo cá tính. Hay chính việc thâm nhập Việt Nam biết đâu cũng góp phần thổi làn gió mới cho lượng tiêu thụ của mẫu xe rẻ nhất thế giới. Song, có thể thấy, dù mức giá có thể được gọi là ấn tượng nhưng với các trang thiết bị nghèo nàn đi cùng kiểu dáng không quá bắt mắt, Tata Nano khó lòng “gây bão” trên dải đất hình chữ S. 

 

Chí Thành

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục