Trung Quốc không còn là ‘bánh ngon’ với các hãng xe

Những ngày tháng tăng trưởng tưởng như không có điểm dừng của thị trường ôtô Trung Quốc cuối cùng cũng chấm dứt bởi chuỗi kết quả lao dốc không phanh.

Trung Quốc không còn là ‘bánh ngon’ với các hãng xe ảnh 1

Ảnh minh họa

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc mới đây công bố báo cáo hàng tháng cho thấy kết quả bán hàng tháng 8 đạt 1,7 triệu xe, giảm sút 3% so với cùng kỳ năm 2014. Mức giảm này không quá lớn nhưng nó chứng kiến tháng thứ 3 liên tiếp tụt dốc tại thị trường mà có thời điểm, ít ai ngờ tới việc “đi ngang” chứ chưa nói tới việc “đi xuống” nhanh như thế.

Thực tế này đã khiến nhiều nhà phân tích và dự đoán thị trường ôtô phải đưa ra góc nhìn không mấy lạc quan về viễn cảnh từ nay tới hết năm 2015. Detroit News thậm chí còn dẫn nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng Trung Quốc sẽ nhận kết quả tăng trưởng âm trong năm nay.

Mặc dù vậy, đánh giá một cách công bằng thì trong cả 8 tháng đầu năm nay, thị trường ôtô Trung Quốc vẫn tăng nhưng mức tăng chỉ vỏn vẹn 2,6%. Con số này được dự đoán về 0 rồi xuống âm khi một loạt các nhà sản xuất ôtô như BMW, Ford, GM,… liên tục “than khóc” với lượng tiêu thụ tụt giảm.

Sự ảm đạm càng hiện hữu tại thị trường ôtô Trung Quốc khi vụ nổ tại Thiên Tân vừa qua đang làm gián đoạn hoạt động nhập khẩu cũng như sản xuất xe hơi. Vụ nổ ước tính đã phá hủy tới khoảng 10.000 xe, trong đó có 2.700 xe thuộc tập đoàn Volkswagen AG.       



Chí Thành

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục