Triumphant - Chiếc Flat Tracker tăng áp của người Úc

Một chiếc Triumph 50 năm tuổi cộng với sự hâm mộ huyền thoại đua Flat-Track của chàng trai trẻ người Úc đã trở thành động lực để biến thành mẫu xe đua mạnh mẽ, không thua kém giữa một rừng động cơ tân tiến ngày nay.
Triumphant - Chiếc Flat Tracker tăng áp của người Úc ảnh 1

Con số 9 trên chiếc 'Triumphant' là thuộc về tay đua huyền thoại của đội đua Flat-Track Triumph Gary Nixon

Nếu là một người yêu bộ môn đua xe thể thao Flat-Track, hẳn con số 9 trên một chiếc Triumph sẽ ít nhiều quen thuộc đối với bạn. Số 9 là mác số xe của tay đua huyền thoại thuộc đội đua Triumph là Gary Nixon tại đấu trường Flat-Track.

Chiếc Triumph Flat-Track trong bài viết này rất tiếc lại không thuộc về Gary Nixon, nhưng nó đơn giản là sự ngưỡng mộ của chàng trai Darren Bennett dành cho thần tượng của mình.

Triumphant - Chiếc Flat Tracker tăng áp của người Úc ảnh 2Hệ thống treo trước được giữ nguyên với ghi-đông Flat-Track đúng điệu
Chiếc xe mang tên "Triumphant" (Chiến thắng) là một bản độ gây nhiều cảm xúc của chàng trai đến từ Úc, với phôi xe là một chiếc Triumph đời 70 đã được thay đổi sang kết cấu chopper.

Darren có tình cảm đặc biệt dành cho những cỗ máy Anh Quốc, không chỉ bởi gốc gác Ăng-lê của mình mà còn bởi sự ngưỡng mộ anh dành Gary Nixon và niềm đam mê Flat-Track. Anh đã sở hữu khối sắt thép Anh Quốc này suốt 7 năm, và giờ đã đến lúc cho một cuộc lột xác.

Để biến chiếc xe hàng chục năm tuổi thành xe đua đường đất khắc nghiệt, hầu như mọi kết cấu của xe đều phải xây dựng lại, chỉ còn khối động cơ Thunderbird đời 1964 và phần khung chính vốn thuộc về chiếc TR6P đời 1963 là được giữ lại.

Triumphant - Chiếc Flat Tracker tăng áp của người Úc ảnh 3Bình xăng được sử dụng từ chiếc roadster Yamaha RD và chế tác lại gáy bình để đặt sát vào khung chính
Khó khắn đầu tiên mà Darren gặp phải là gắn được bộ phận càng sau (của một chiếc Suzuki được độ lại) vào hệ khung xe và đảm bảo số đo trục cơ sở tiêu chuẩn. Người chủ trước của chiếc xe có lẽ đã quá vội vàng trong việc chế tác hệ thống khung hardtail khi cắt bỏ toàn bộ trục chính của hệ thống này. Và Darren buộc phải thiết kế một bộ phận trung gian nằm hai bên thân máy để gắn trục càng sau.

Sau khi hoàn tất hệ thống càng sau, một cặp giảm xóc Hagon được lựa chọn cho hệ thống treo sau và khéo léo đặt giữa khung xe. Moay ơ sau của "Triumphant" thừa hưởng từ một chiếc Kawasaki với vành hợp kim đặc từ một chiếc Harley-Davidson Fat Boy. Hệ thống treo trước được giữ nguyên. Lựa chọn cho lốp sau là Avon Safety Mileage MKII 5.00 inch đậm chấp cổ điển và lốp trước K70 của Dunlop.

Triumphant - Chiếc Flat Tracker tăng áp của người Úc ảnh 4Phần đuôi xe với con số 9 huyền thoại

Về phần kết cấu bên ngoài, Darren cố gắng giữ lại tinh thần Vintage thuần chất với bình xăng từ mẫu roadster cổ điển Yamaha RD với gáy bình xăng được chế tác lại để có thể nằm sát vào khung xe, giúp người lái có thể tì sát gối vào thân bình xăng khi trượt dài trên những con đường đất. Hòa vào đường nét của bình xăng mới là yên xe được Darren tự tay chế tác với phần cốt yên và gù sau được tạo hình bằng vật liệu sợi thủy tinh kết hợp yên da cổ điển. 

Triumphant - Chiếc Flat Tracker tăng áp của người Úc ảnh 5

Khối động cơ 50 năm tuổi được Darren thiết kế và chế tạo lại với sức mạnh đáng gờm

Nhưng yếu tố hấp dẫn nhất trên chiếc Flat-Track của chàng trai người Úc lại đến từ khối động cơ 50 năm tuổi.

Bằng kinh nghiệm của một thợ cơ khí, khối động cơ 650cc được Darren nghiên cứu kĩ lưỡng và mất 1 tháng để hoàn thiện với hệ thống tăng áp sử dụng lại của Subaru. Hệ thống đánh lửa cũ được lược bỏ, thay thế bằng hệ thống dây đai từ tình ARD dành riêng cho những mẫu Flat-Track của Triumph.

Để đáp ứng cho khối động cơ mới, hệ thống chế hòa khí đôi cũ kỹ được thay thế bằng chế hòa khí đơn SU-Style họng 38mm. Hệ thống tăng nạp mới hoạt động ở chế độ 6 psi, kết hợp với cấu trúc động cơ nguyên bản, cùng hệ thống nạp nhiên liệu mới và hệ thống xả đôi được chế tác lại cho sức mạnh lên tới 80 mã lực.

Triumphant - Chiếc Flat Tracker tăng áp của người Úc ảnh 6

Cốt và gù yên được Darren chế tác tự sợi thủy tinh với nước sơn nhũ đỏ đầy cuốn hút cùng   các chi tiết vẽ tay

Tổng quan khối động cơ mới giúp tăng 30% công suất so với nguyên bản, mang lại cảm giác lái đầy phấn khích và đủ sức mạnh để cạnh tranh với những cỗ máy hiện đại tại trường đua Flat-Track.

Hoàn thiện cho tác phẩm này là nước sơn nhũ đỏ cổ điển và điệu đà với các chi tiết được vẽ tay làm nổi bật cái tên 'Von Daz'. Và tất nhiên không thể thiếu nét chấm cuối cùng là con số '9' trên 3 tấm biển số đua đúng điệu.

Triumphant - Chiếc Flat Tracker tăng áp của người Úc ảnh 7Sức mạnh của 'Triumphant' chắc chắn sẽ khiến những đối thủ phải dè chừng

Dù không được tham gia vào giải đua Flat-Track quốc gia tại Úc, nhưng chắc chắn cỗ máy của Darren đủ sức mạnh để khiến những đối thủ tại các giải đua địa phương phải dè chừng và thừa sức xé tan đường phố Sydney.

 Flat-Track là một phong cách chạy xe cổ điển ra đời tại Anh quốc với những cuộc đua trên nền than thải, quanh các nhà máy nhiệt điện. Là một trong những phong cách đua lâu đời nhất còn tồn tại đến ngày nay với gần 100 năm lịch sử, Flat-Track không chỉ là một giải đua xe cá biệt mà đã phát triển thành một phong cách chạy xe đầy cuốn hút và đốn hạ hàng triệu trái tim của những kẻ mộ điệu xoay quanh các khúc cua bụi bặm quẩn đặc mùi đất, khói xăng.

Chí Dũng

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục