Trình làng xe “hộ mệnh” BMW M2 MotoGP Safety Car

Chiếc coupe nhỏ hiệu năng cao được BMW M Division nâng cấp để đáp ứng những tiêu chuẩn cho một xe đảm bảo an toàn (Safety Car) trong giải đua MotoGP.

Từ năm 1999, BMW M đã trở thành một thành viên quan trọng trong gia đình MotoGP – giải đua mô tô danh giá nhất hành tinh. Sự hợp tác thành công giữa BMW M với nhà tổ chức Dorna Sports ngày càng vững bền, tăng trưởng liên tục qua các năm và đang tiếp tục được thắt chặt hơn trong những năm tới. Năm 2014, Dorna Sports và BMW M Division mở rộng hợp tác đến năm 2020.

Thực tế, vấn đề mấu chốt trong mối hợp tác đôi bên này là việc cung cấp những biệt đội xe an toàn (Safety Car) đảm bảo cho các cuộc đua MotoGP. Qua các năm, BMW M liên tục cải tiến, đưa vào ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất để phát triển các mẫu xe Safety Car đặc biệt, đảm bảo an toàn cho các tay đua MotoGP thi thố tranh tài, dù trong bất kỳ điều kiện nào. 

Các xe Safety Car của MotoGP là những chiếc xe hiệu năng cao BMW M, với những đặc tính vận hành vượt trội, uy lực, tốc độ và an toàn, đáp ứng những thách thức nghặt nghèo trong điều kiện hoạt động ở trường đua.

Thành viên mới nhất tham gia vào đội hình Safety Car là chiếc BMW M2 MotoGP Safety Car, cũng sẽ bắt đầu được đưa vào sử dụng từ mùa giải năm nay. Trên cơ sở mẫu M2 Coupe nguyên bản, các kỹ sư của nhà máy BMW M nâng cấp đặc biệt.

Ngoại hình xe được cải tiến khí động học với những chi tiết của M Performance Parts như cánh gió cản trước, ốp hai bên sườn, khuếch tán cản sau và cánh gió đuôi lớn đều làm bằng sợi carbon trọng lượng nhẹ. Bên trong xe được gia cường phần khung thân, cùng với việc lắp thêm khung ống bảo vệ chống lật thay thế 2 ghế ngồi sau. Hai ghế trước được thay bằng loại ghế xe đua do BMW M hợp tác với RECARO. Ngoài ra, xe được lắp thêm các chi tiết đặc dụng khác như đèn tín hiệu, bộ điều khiển tín hiệu đường đua…

Nhấn mạnh thêm, khung sườn của xe đã được hạ thấp để gia tăng tính ổn định, cùng với hệ thống xả nâng cấp. Bộ lốp Michelin Cup, đĩa phanh gốm carbon được lấy từ M3/M4.

Về nguyên bản, BMW M2 Coupe có cấu hình chỗ ngồi 2+2. Động cơ I6 3.0L trên M2 Coupe được bộ phận M phát triển mới, ứng dụng công nghệ tăng áp M TwinPower Turbo, tạo công suất 370 mã lực tại 6.500v/ph và mô-men xoắn cực đại 465Nm, có thể tăng lên 500Nm trong điều kiện quá áp. Kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp M DCT (trang bị tuỳ chọn) và tính năng Launch Control, chiếc M2 Coupe có thể tăng tốc 0-100km/h chỉ mất 4,3 giây và vận tốc cực đại giới hạn điện tử ở 250km/h. Mức tiêu hao nhiên liệu kết hợp trung bình, theo hãng công bố, là 7,9 lít/100km.

Trình làng xe “hộ mệnh” BMW M2 MotoGP Safety Car ảnh 4
Trình làng xe “hộ mệnh” BMW M2 MotoGP Safety Car ảnh 5
Trình làng xe “hộ mệnh” BMW M2 MotoGP Safety Car ảnh 6
Trình làng xe “hộ mệnh” BMW M2 MotoGP Safety Car ảnh 7
Trình làng xe “hộ mệnh” BMW M2 MotoGP Safety Car ảnh 8
Trình làng xe “hộ mệnh” BMW M2 MotoGP Safety Car ảnh 9

Cánh gió đuôi lớn bằng sợi carbon

Trình làng xe “hộ mệnh” BMW M2 MotoGP Safety Car ảnh 10

Khoang lái với những nâng cấp, thay đổi

Trình làng xe “hộ mệnh” BMW M2 MotoGP Safety Car ảnh 11

Bộ điều khiển tín hiệu đường đua được gắn ở bệ trung tâm

Trình làng xe “hộ mệnh” BMW M2 MotoGP Safety Car ảnh 12

Ghế ngồi trước kiểu xe đua và khung ống gia cường bảo vệ được gắn bổ sung

Hoàng Minh

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục