Trào lưu xe nhỏ đô thị đang lên ở Việt Nam

Tại Việt Nam, những chiếc ôtô cỡ nhỏ thuộc phân khúc A (xe đô thị Citycar) đang dần tạo vị thế vững chắc trên thị trường với một lớp khách hàng đặc trưng. Điển hình là hiện tượng Hyundai Grand i10 với lượng bán tăng kỷ lục.

Trào lưu xe nhỏ đô thị đang lên ở Việt Nam ảnh 1
Hyundai Grand i10 đang trở thành hiện tượng xe đô thị bán chạy
Chỉ trong vòng hơn 1 năm, chiếc Hyundai Grand i10 đã trở thành hiện tượng xe nhỏ của năm với lượng bán vượt kỳ vọng. Năm 2014, Grand i10 theo công bố của Hyundai Thành Công (HTC) là mẫu xe bán chạy nhất của công ty với con số khoảng 12.000 xe, vượt qua rất xa đối thủ Kia Morning (4.484 xe). Ngay cả những mẫu ôtô bán chạy nhất thị trường như Toyota Vios (9.187 xe), Fortuner (8.589 xe) cũng phải giật mình. Rõ ràng Hyundai Grand i10 đã tạo nên bước chuyển mới trong phân khúc A cũng như trào lưu xe đô thị cỡ nhỏ.

Trở lại quá khứ, tháng 9/1998 có thể xem là thời điểm khai sinh ra dòng xe Citycar tại Việt Nam với sự ra đời của Daewoo Matiz (tiền thân của chiếc Chevrolet Spark ngày nay). Thời điểm đó, chiếc Matiz có thể coi là một cơn sốt không chỉ với thị trường ôtô mà còn tác động không nhỏ đến đời sống, kinh tế, xã hội của Việt Nam. Bởi lẽ, thời điểm đó ôtô là một thứ cực kì xa xỉ với giá thành đắt đỏ, Daewoo Matiz có giá bán cực kì dễ chịu: khoảng 8.000 USD, với tỉ giá ngoại tệ lúc đó quy đổi ra khoảng hơn 120 triệu đồng, tương đương với 2 chiếc xe máy Honda Spacy. Matiz đã trở thành niềm mơ ước của rất nhiều những gia đình Việt về một chiếc ô tô giá rẻ.

Trào lưu xe nhỏ đô thị đang lên ở Việt Nam ảnh 2
Daewoo Matiz thời kỳ đầu đến Việt Nam

Tuy vậy, Matiz có khá nhiều hạn chế: động cơ 0.8 lít tỏ ra yếu ớt, độ an toàn thấp, trang bị nghèo nàn,…Qua thời gian, chiếc xe trở nên yếu thế trên thị trường, bị xem như là dòng xe “cỏ” và ít người lựa chọn. Dù sau này khi trở thành 1 sản phẩm của GM với nhiều nâng cấp, song Matiz với cái tên sau này là Chevrolet Spark khó có thể lấy lại vị trí của mình. Bằng chứng là trong 3 năm qua, Spark chưa thể vượt qua con số 2.000 xe/năm.

Sự đi xuống của Matiz/Spark bên cạnh sự chậm trễ thay đổi về chất lượng sản phẩm còn do sự xuất hiện của một đối thủ đáng gờm là KIA Morning, hay còn có tên khác là Picanto. Chiếc xe đến từ Hàn Quốc tỏ ra vượt trội Matiz già nua với kiểu dáng trẻ trung, trang bị hiện đại đầy đủ hơn hẳn, đồng thời cũng là chiếc xe mới nên chưa bị chạy dịch vụ nhiều, nên Morning dần chiếm được niềm tin của khách hàng, có những thời điểm đây là chiếc xe bán chạy nhất thị trường.

Trào lưu xe nhỏ đô thị đang lên ở Việt Nam ảnh 3
Kia Morning, "kẻ" thay thế Matiz trong trào lưu xe đô thị

Tuy nhiên, sự phát triển của đời sống kinh tế xã hội dẫn đến những yêu cầu cao hơn dành cho những chiếc citycar khiến những Spark, Morning vẫn chưa đáp ứng được. Điều đầu tiên và quan trọng nhất là kích thước nhỏ: chiều dài cơ sở chỉ 2.385 mm với KIA Morning và 2.375 mm với Chevrolet Spark khiến không gian trong xe khá chật chội khi mà tầm vóc người Việt ngày một cao lớn hơn, những gia đình trẻ cũng ái ngại khi chọn xe. Kế đến là cảm giác lái chưa thực sự tốt, khiến những chiếc xe này chỉ đơn thuần là công cụ di chuyển chứ chưa thể mang đến cảm giác vui thích cho người lái.

Cuối năm 2013, thị trường Việt Nam đón chào sự xuất hiện của một mẫu xe mới mà quen: chiếc Hyundai Grand i10. Nói mới mà quen là bởi dòng xe i10 đã xuất hiện tại Việt Nam trước đó, song phiên bản Grand i10 là sự nâng cấp nổi bật của Hyundai dành cho phân khúc Citycar với nhiều ưu điểm nổi bật trong phân khúc.

Trào lưu xe nhỏ đô thị đang lên ở Việt Nam ảnh 4
Hyundai Grand i10

Grand i10 có ưu điểm về kích thước rộng rãi, thiết kế ưa nhìn và được trang bị tốt hơn. Xe có chiều dài tổng thể 3.765mm, chiều rộng 1.660mm, chiều cao 1.520mm, đặc biệt chiều dài cơ sở lên đến 2.425mm, vượt trội so với Morning và Spark. Kích thước lớn cho phép cabin xe rộng rãi hơn đồng thời tăng thể tích khoang hành lý thêm 30 lít, lên mức 252 lít. Khoảng sáng gầm xe ở mức 167mm, phù hợp với điều kiện đường sá chưa tốt ở Việt Nam, cao hơn mức 160 mm của Spark và 150 mm của Morning.

Ngoại thất xe hiện đại, thể thao với những nét mới ở cụm lưới tản nhiệt cỡ lớn, cản trước và đèn xi-nhan LED trên gương chiếu hậu. Xe còn được trang bị những tính năng khá cao cấp đối với một mẫu xe hạng nhỏ bình dân như: hệ thống khởi động bằng nút bấm, đèn báo rẽ tích hợp trên gương chiếu hậu, hệ thống điều khiển âm thanh trên tay lái, cảm biến lùi và đặc biệt là hệ thống gương chiếu hậu gập điện - một tích năng khá “xa xỉ” đối với những mẫu xe cỡ nhỏ tại Việt Nam

Trào lưu xe nhỏ đô thị đang lên ở Việt Nam ảnh 5
Nội thất Grand i10 có ưu điểm tăng kích thước, tăng không gian sử dụng

Ngoài ưu điểm về thiết kế, Hyundai Grand i10 còn có những lợi thế về vận hành. Xe sở hữu 2 phiên bản động cơ Kappa đời mới: Động cơ 1.0 lít cho công suất 66 mã lực tại 5.500 v/p, mô-men xoắn 91,2 Nm và bản dung tích 1.2 lít với công suất 87 mã lực tại 6.000 v/p, mô-men xoắn 119,7 Nm tại 4.000 v/p. Hộp số đi kèm là 5 số sàn hoặc tự động 4 cấp.

Quá trình hình thành và phát triển hơn 17 năm của phân khúc A Citycar đã chứng kiến 3 cuộc bứt phá ngoạn mục: Khởi đầu là chiếc Matiz biến giấc mơ xe hơi trở nên gần hơn, tiếp đến là KIA Morning đã chú trọng hơn những trang bị dành cho khách hàng, và Hyundai Grand i10 đang trở thành hiện tượng xe bán chạy hàng đầu. Đây không chỉ là xu thế mà đang còn là vấn đề mang tính thời sự khi mới đây, Thủ tướng chính phủ đã yêu cầu điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng tăng thuế xe du lịch trên 3.0 lít và giảm thuế cho các xe ưu tiên phát triển (xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu).

Trào lưu xe nhỏ đô thị đang lên ở Việt Nam ảnh 6

Đình Quý

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục