Trải nghiệm thực tế Honda Jazz tiêu hao nhiên liệu 4,5 lít/100km

Chia sẻ
Trong hành trình Honda Fuel Challenge 2018 vừa diễn ra, dòng xe Honda Jazz đạt mức tiêu hao nhiên liệu trung bình cuộc thi chỉ 4,5 lít/100km, thấp hơn con số 5,6 lít/100km.
Trải nghiệm thực tế Honda Jazz tiêu hao nhiên liệu 4,5 lít/100km ảnh 1
 Trong 2 ngày 17 và 18/8/2018, cùng với nhiều đại diện các đơn vị báo chí uy tín trên cả nước, phóng viên Xedoisong.vn đã tham gia vào hành trình “Honda Fuel Challenge 2018” – “Thử thách nhiên liệu cùng Honda 2018”, được Honda Việt Nam tổ chức, dựa trên thành công của chương trình Honda Fuel Challenge (HFC) đã có 6 năm triển khai tại Việt Nam kể từ 2010.
Trải nghiệm thực tế Honda Jazz tiêu hao nhiên liệu 4,5 lít/100km ảnh 2
 Mục đích của chương trình HFC rất rõ ràng, nhất quán ngay từ những ngày đầu: kiểm chứng khả năng tiết kiệm nhiên liệu của các dòng xe Honda trong điều kiện lái xe thực tế với những cung đường được chọn, dưới sự điều khiển của các phóng viên, nhà báo. Việc áp dụng tài lái xe tiết kiệm nhiên liệu để thi giữa các thành viên đem đến nhiều trải nghiệm phấn khích hơn, cũng như đạt được những kết quả đầy bất ngờ.
Trải nghiệm thực tế Honda Jazz tiêu hao nhiên liệu 4,5 lít/100km ảnh 3

Hành trình Honda Fuel Challenge năm thứ 7

HFC 2018 là năm thứ 7 của chương trình, diễn ra trên cung đường vùng cao Tây Nguyên, với tổng hành trình dài khoảng 400km, được chia ra làm 4 chặng với trung bình mỗi chặng dài 100km, theo lộ trình: Đăk Lăk – Đam Rông – Đà Lạt – Phan Rang – Nha Trang.

Đồng hành trong chương trình năm nay là 2 mẫu xe rất mới mẻ: Honda Jazz hoàn toàn mới và Honda CR-V thế hệ thứ 5 đang bán tốt tại Việt Nam. Tổng cộng 16 chiếc xe được sử dụng, chia đều cho 2 dòng xe (08 chiếc Jazz và 08 chiếc CR-V) và cũng có 16 lái xe dự thi là đại diện các đơn vị báo chí. Ban tổ chức bố trí 16 nhân viên “hoa tiêu” đi kèm từng xe, đảm nhiệm những hỗ trợ theo quy định cuộc thi cũng như khi cần thiết.
Trải nghiệm thực tế Honda Jazz tiêu hao nhiên liệu 4,5 lít/100km ảnh 4
 Lịch trình 4 chặng của Honda Fuel Challenge 2018
 Một điểm mới trong chương trình HFC 2018, được nhiều thành viên tham gia đánh giá cao, là bố trí mỗi người lái một xe trong một ngày và đổi sang lái mẫu xe còn lại (giữa Jazz và CR-V) trong ngày hôm sau. Kết quả thi được tính cho từng ngày trải nghiệm với từng mẫu xe riêng biệt, lấy theo kết quả từ máy tính của xe (hiển thị ở bảng đồng hồ, màn hình trung tâm) chứ không phải áp dụng đo qua lượng nhiên liệu đổ đầy bù lại như một vài chương trình trước đó. Ngoài ra, ban tổ chức còn tính thời gian từng chặng của từng người để làm căn cứ xếp hạng nếu đạt được mức tiêu hao nhiên liệu ngang bằng nhau. Khi đó ai hoàn thành chặng với thời gian ngắn hơn thì sẽ thắng.
Trải nghiệm thực tế Honda Jazz tiêu hao nhiên liệu 4,5 lít/100km ảnh 5

Đa dạng địa hình trải nghiệm

Tôi đã từng tham gia một vài hành trình HFC những năm trước, nhưng vẫn háo hức khi bước vào hành trình năm nay, bởi vẫn luôn có những điều mới mẻ kích thích trải nghiệm, từ mẫu xe Jazz hoàn toàn mới, cả CR-V thế hệ mới và cái hay nữa là có dịp trải nghiệm thực tế mức tiêu hao nhiên liệu của từng mẫu xe này trên đoạn đường dài. Cộng thêm nữa là nhiều thử thách thú vị hơn với địa hình đa dạng, phong phú trên lịch trình năm nay.
Trải nghiệm thực tế Honda Jazz tiêu hao nhiên liệu 4,5 lít/100km ảnh 6
 Không đơn thuần chỉ là lái xe qua các khu vực thành thị hay trên đường quốc lộ, đường bằng phẳng, HFC 2018 có rất nhiều cung đường đèo dốc quanh co, băng qua vùng núi rừng cao nguyên trùng điệp, như đèo Ngoạn mục - hay còn gọi là đèo Sông Pha – một trong những cung đường đèo núi đẹp nhất Việt Nam nhưng cũng là con đèo nguy hiểm hàng đầu ở phía Nam nước ta.
Trải nghiệm thực tế Honda Jazz tiêu hao nhiên liệu 4,5 lít/100km ảnh 7

Để ý đến khía cạnh tiêu hao nhiên liệu, bạn sẽ thấy rằng khi lấy đường bằng phẳng làm chuẩn, nếu lái xe lên đèo thì chiếc xe sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn, và ngược lại khi đổ đèo thì sẽ ít tiêu hao nhiên liệu hơn. Chính vì thế, để công bằng hơn, ban tổ chức HFC 2018 đã chọn cung đường phức hợp, sao cho cân đối giữa cả việc lên đèo và xuống đèo.

Cụ thể, trong 2 chặng đầu, từ Đăk Lak tới Đam Rông và tới Đà Lạt, đoàn xe phải vận hành với điều kiện thường xuyên lên đèo, leo dốc cao. Bù lại, ở chặng thứ 3 từ Đà Lạt xuống Phan Rang (qua đèo Ngoạn mục) thì hành trình “có lợi” vì tỉ lệ các xe vận hành xuống đèo chiếm phần lớn. Với chặng cuối cùng, từ Phan Rang ra Nha Trang, các xe vận hành trên đường quốc lộ bằng phẳng là chủ yếu. 
Trải nghiệm thực tế Honda Jazz tiêu hao nhiên liệu 4,5 lít/100km ảnh 8

Thành tích đạt được đầy bất ngờ!

Kết thúc hành trình lái xe dự thi 2 ngày, vượt quãng đường hơn 400km, toàn bộ 16 xe tham gia đã về đích an toàn và đạt kết quả tiêu hao nhiên liệu trung bình như sau:

Mẫu xe

Số lượng xe

Mức tiêu hao nhiên liệu chu trình kết hợp điều kiện tiêu chuẩn (lít/100km)

Kết quả tiêu hao nhiên liệu

trung bình cuộc thi

(lít/100km)

Honda CR-V

8

6,9

5,5

Honda Jazz

8

5,6

4,5

(Mức tiêu hao nhiên liệu với chu trình kết hợp trong điều kiện tiêu chuẩn được công bố bởi Honda Motor và được kiểm tra phê duyệt bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam.)
Trải nghiệm thực tế Honda Jazz tiêu hao nhiên liệu 4,5 lít/100km ảnh 9
 Kết quả tiêu hao nhiên liệu trên 4 chặng thi của một chiếc Honda Jazz
 Trong bảng trên, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình cuộc thi chính là mức trung bình của 16 xe tham gia cuộc thi. Ví dụ, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình cuộc thi của chiếc Honda Jazz đạt mức 4,5 lít/100km, nhưng thậm chí người có kết quả tốt nhất còn đạt được ở mức 3,6 lít/100km. Tương tự, dòng xe Honda CR-V có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình cuộc thi là 5,5 lít/100km, nhưng kết quả tốt nhất cuộc thi đạt được là 4,1 lít/100km. Chú ý rằng, 2 kết quả tốt nhất nêu trên là tính trong một ngày, cộng trung bình cả 2 chặng và đều đạt được ở ngày thi thứ 2 bao gồm chặng 3 và 4 (Đà Lạt – Phan Rang – Nha Trang), với điều kiện lái xe trên đường bằng phẳng và xuống dốc chiếm phần lớn. 
Trải nghiệm thực tế Honda Jazz tiêu hao nhiên liệu 4,5 lít/100km ảnh 10
 Chị Phạm Thị Thu Thủy – một tay lái nữ dày dặn kinh nghiệm và là đại diện báo Thể thao & Văn hóa, chia sẻ: “Cá nhân tôi thực sự rất bất ngờ với kết quả đạt được sau khi hoàn thành 2 ngày thi. Cung đường năm nay độc đáo với nhiều khúc cua thử thách, đặc biệt là chặng thi từ thành phố Đà Lạt tới Phan Rang.”
Trải nghiệm thực tế Honda Jazz tiêu hao nhiên liệu 4,5 lít/100km ảnh 11
 Chị Phạm Thị Thu Thủy – đại diện báo Thể thao & Văn hóa
 “Đồng hành với tôi trong chặng này là chiếc Honda Jazz với sự linh hoạt, nhỏ gọn bất ngờ. Chiếc xe tuy nhỏ nhưng vẫn có độ đầm, chắc chắn ổn định và cân bằng. Ngay cả khi đi qua những chặng đường xấu, xe vẫn giảm xóc rất tốt, mang đến sự an toàn, yên tâm cho người cầm lái. Trong chặng thi cuối cùng, phần lớn quãng đường tôi sử dụng Cruise Control và mức tiêu hao nhiên liệu duy trì ở mức khá ổn định, thấp hơn nhiều so với con số 5,6 lít/100km được đưa ra từ nhà sản xuất”, chị Thủy chia sẻ thêm.
Trải nghiệm thực tế Honda Jazz tiêu hao nhiên liệu 4,5 lít/100km ảnh 12

Điều gì tạo nên những con số ấn tượng?

Khi mà các xe dự thi có đặc tính kỹ thuật như nhau, ngay cả áp suất lốp xe cũng được kiểm tra để đảm bảo đồng nhất giữa các xe, thì chuyện “hơn thua” phụ thuộc phần lớn vào kỹ năng, thao tác của người cầm lái. Đó là cách xử lý chân ga, xử lý tình huống trên đường, kiểm soát tốc độ tối ưu, kiểm soát vòng tua động cơ, hạn chế việc sử dụng phanh và đặc biệt là phải biết tận dụng tối đa thời gian xe chạy “bằng trớn”. Tất cả các xe đều phải bắt buộc mở điều hòa hoạt động, nhưng được chủ động tùy chỉnh mức gió và nhiệt độ tùy chọn.
Về nguyên tắc, động cơ vận hành ở vòng tua càng thấp thì càng tiêu hao ít nhiên liệu, và người giỏi là người đẩy được tốc độ xe lên cao ở vòng tua thấp.
Trải nghiệm thực tế Honda Jazz tiêu hao nhiên liệu 4,5 lít/100km ảnh 13
 Theo chia sẻ từ một số thành viên, với chiếc Honda Jazz, để đạt được mức tiêu hao nhiên liệu thấp thì cố gắng duy trì đưa chiếc xe vận hành với vòng tua giữ ở mức 1.100v/ph, cho dù sử dụng Cruise Control hay là khéo léo với chân ga. Thực tế, trên chặng thứ 4 từ Phan Rang về Nha Trang, với điều kiện quốc lộ không quá đông xe và đường trải nhựa mịn phẳng, tôi cũng thường xuyên sử dụng Cruise Control, giữ vòng tua dao động ở mức 1.100-1.200v/ph, và khi đó chiếc xe vận hành ở dải tốc độ 55-60km/h. Thỉnh thoảng kết hợp tận dụng xe chạy trớn bằng cách đưa số về N. Duy trì thao tác đều như vậy trên một đoạn dài, đồng hồ chỉ báo mức tiêu hao nhiên liệu có lúc xuống mức chỉ 3,5 lít/100km – thực sự là những con số ấn tượng.
Trải nghiệm thực tế Honda Jazz tiêu hao nhiên liệu 4,5 lít/100km ảnh 14
 Sử dụng Cruise Control trên đường bằng phẳng cũng giúp tiết kiệt nhiên liệu cho Honda Jazz
 Cũng phải thừa nhận rằng, Honda Jazz là một mẫu xe rất tiết kiệm nhiên liệu và có trớn tốt. Ngoài kỹ năng của người lái, chiếc Jazz vốn đã có sẵn những công nghệ hiện đại của Honda giúp kiểm soát hiệu quả lượng tiêu hao nhiên liệu, từ công nghệ động cơ 1.5L i-VTEC, hộp số vô cấp CVT ứng dụng công nghệ Earth Dreams Technology, Hệ thống hỗ trợ lái ECO Assist bao gồm cả chế độ ECON Mode giúp hệ động lực vận hành ở trạng thái tiết kiệm nhiên liệu nhất và Hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control cũng được vận dụng hiệu quả.
Tương tự, chiếc Honda CR-V thế hệ mới cũng đều có đủ những công nghệ tiên tiến này: hộp số CVT, chế độ ECON hay Cruise Control và đặc biệt là động cơ tăng áp 1.5L VTEC TURBO.
Trải nghiệm thực tế Honda Jazz tiêu hao nhiên liệu 4,5 lít/100km ảnh 15
 Nhìn chung, có thể nói Honda Fuel Challenge 2018 vẫn là một hành trình trải nghiệm thực tế nhiều thú vị, cũng phần nào minh chứng cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội của cả Honda Jazz và CR-V. Trong khuôn khổ cuộc thi, những kết quả rất tốt về mức tiêu hao nhiên liệu đạt được khi mà các lái xe nỗ lực để đưa mức tiêu hao nhiên liệu xuống thấp, có lúc lái xe với tốc độ chậm hơn đáng kể so với điều kiện lái xe thường ngày. Dĩ nhiên kết quả từ cuộc thi cũng chỉ mang tính chất tham khảo, chứ không phải là những con số để tham thiếu tiêu chuẩn cho mức tiêu hao nhiên liệu của Honda Jazz hay CR-V.
Trải nghiệm thực tế Honda Jazz tiêu hao nhiên liệu 4,5 lít/100km ảnh 16
 
 

Đức Anh

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục