Trải nghiệm nhàn tênh với Toyota Hilux 2015

Nhẹ nhàng trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai, mạnh mẽ vượt trùng điệp đèo dốc Sìn Hồ, chiếc bán tải Toyota Hilux 3.0G AT giúp đưa người lái và hành khách đến một trải nghiệm Tây Bắc nhàn tênh.

Toyota Hilux 3.0G AT chinh phục đèo núi Tây Bắc

Một chiếc bán tải đi vào huyền thoại của hãng Toyota là Hilux với 7 thế hệ đã chinh phục khắp mọi nơi trên thế giới, thậm chí còn là biểu tượng của những nhóm “cực đoan” do tính cơ động và bền bỉ mà mẫu xe này đem lại. Vì thế, khi bước sang thế hệ thứ 8, chẳng có lý do gì để không tin rằng Toyota Hilux sẽ tiếp tục kéo dài sự hiện diện trên mọi nẻo đường. Tuy vậy, ở thị trường xe bán tải đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ như Việt Nam, bên cạnh hào quang cũ, Toyota Hilux 2015 còn có nhiều điểm mạnh để cạnh tranh ngôi “vua bán tải’ với những đối thủ như Ford Ranger, Nissan Navara hay Mazda BT-50.

Sau khi Toyota Hilux 2015 ra mắt Việt Nam, chúng tôi đã có dịp trải nghiệm trên phiên bản cao cấp nhất (3.0G AT) có giá bán 877 triệu đồng. Phiên bản này là một góc nhìn khá thú vị cho thấy Toyota Việt Nam (TMV) đã thực sự quan tâm tới phân khúc bán tải, đang ngày càng được nhiều người lựa chọn như một mẫu xe đa dụng dành cho gia đình.

Thay đổi toàn diện

Toyota Hilux không nằm ngoài quy luật làm mới mình khi chuyển thế hệ. Bước sang thế hệ thứ 8, hãng xe Nhật Bản vẫn giữ lại chiều dài cơ sở đã làm nên bộ khung gầm danh tiếng của Hilux với kích thước 3.085mm. Bù lại, số đo 3 vòng (Dài x Rộng x Cao) được thay đổi từ 5.260x1.835x1.860 (mm) thành 5.330 x 1.855 x 1.815 (mm), giúp dáng vẻ chiếc xe trở nên bệ vệ hơn trước.

Thiết kế tổng thể của Hilux hoàn toàn mới là sự kết hợp hài hòa giữa những đường nét mạnh mẽ, cứng cáp với tính khí động học được tăng cường bằng việc sử dụng cánh hướng gió thân xe và mui xe Pagoda giúp cải thiện khả năng vận hành của chiếc xe. Bộ phận ổn định hướng gió trên gương chiếu hậu ngoài xe và cụm đèn phía sau giúp ổn định dòng khí quanh xe. Bên cạnh đó, Hilux là chiếc xe bán tải đầu tiên của Toyota được trang bị vây hướng gió ở cả bánh xe phía trước và phía sau.

Khi ngắm trực tiếp chiếc xe, có thể thấy được điểm nhấn trên Toyota Hilux 2015 là cụm đèn trước liền mạch với lưới tản nhiệt và trải rộng sang hai bên, kết hợp với cản trước lớn và dày tạo nên diện mạo mạnh mẽ và gợi cảm. Không chỉ có phong cách, cụm đèn trước còn tích hợp các công nghệ hiện đại như đèn ban ngày và đèn chiếu gần dạng LED, điều chỉnh góc chiếu tự động, đèn pha tự động bật/tắt và chế độ đèn chờ dẫn đường.

Thế hệ mới sở hữu gầm cao hơn, kích thước chiều ngang lớn hơn

Gương chiếu hậu kiểu dáng khí động học được mạ crôm, tích hợp đèn báo rẽ dạng LED, có khả năng chỉnh điện và gập điện được trang bị cho cả 3 phiên bản. Bậc lên xuống được phủ nhựa hoàn toàn giúp chống trơn trượt. Cả 3 phiên bản đều được trang bị mâm đúc hợp kim 6 chấu đơn làm tăng dáng vẻ mạnh mẽ và cá tính cho chiếc xe. Cụm đèn sau lớn với đường viền bao quanh màu đen nhấn mạnh sự khỏe khoắn và mạnh mẽ cho chiếc xe. Tay nắm cửa khoang chở hàng được mạ crôm sang trọng, đồng thời tích hợp ổ khóa giúp việc đóng mở vô cùng thuận tiện. 

Tải trọng của xe được tăng thêm, giúp Hilux mới có thể chuyên chở thêm nhiều hàng hóa

Ngay khi bước vào cabin của Hilux mới, người viết bài hoàn toàn bất ngờ trước sự thay đổi so với bản cũ, thậm chí thiết kế nội thất xe không hề thua kém các xe 7 chỗ của TMV. Hành khách sẽ cảm thấy một không gian nội thất rộng rãi, cao cấp, tiện nghi nhờ thiết kế bệ trung tâm mở rộng sang hai bên kết hợp với điểm nhấn là các tấm ốp trang trí mạ bạc có kích thước lớn. Đặc biệt, phiên bản số tự động có nội thất màu nâu đồng độc đáo và cá tính kết hợp với chất liệu da tạo nên cảm giác hiện đại, làm thay đổi hẳn quan điểm đơn giản về dòng bán tải như trước.

Nội thất Toyota Hilux 2015 đã thay đổi quan điểm về thẩm mỹ của dòng bán tải

Hàng ghế trước được thiết kế vững chãi, chỉnh điện 8 hướng với khoảng điều chỉnh được gia tăng, hỗ trợ tối đa cho người lái và hành khách ngồi trước. Hành khách ngồi sau cũng sẽ trải nghiệm sự thoải mái và tiện dụng hơn bởi khoảng để chân lớn, cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau và tựa tay tích hợp giá để cốc, chiều dài đệm ngồi được gia tăng, và cửa sổ chỉnh điện. Vô-lăng của xe được thay đổi phù hợp với xu hướng hiện đại hóa nội thất, gồm kiểu dáng 3 chấu mạnh mẽ, điều chỉnh 4 hướng, tích hợp các nút điều chỉnh hệ thống âm thanh, điện thoại rảnh tay. Kết hợp với màn hình hiển thị đa thông tin trên táp-lô thiết kế hoàn toàn mới gồm 2 đồng hồ lớn 2 bên và màn hình hiển thị đa thông tin TFT 4,2 inch mầu xanh ở trung tâm (phiên bản 3.0) giúp người lái dễ dàng quan sát các thông tin cần thiết trong suốt chuyến đi.

Hàng ghế sau có thêm cửa gió điều hòa, tăng thêm tính tiện nghi cho một chiếc bán tải

Với tư duy mới nhắm đến khách hàng phố thị, Toyota tăng cường tiện nghi trên Hilux 3.0G AT với điều hòa tự động và cửa gió hàng ghế sau. Khởi động bằng chìa được thay bằng khởi động nút bấm. Không gian để đồ được bố trí thông minh và linh hoạt, có thể chứa đựng rất nhiều những vật dụng cần thiết trong suốt hành trình như hộc đựng găng tay, móc treo đa năng, ngăn để đồ có chức năng làm mát, khay để cốc được làm mát, ngăn để đồ dưới ghế sau.

Sinh ra dành cho địa hình khó

Toyota Hilux "cỗ máy không thể hỏng" không chỉ nhờ tính bền bỉ vượt trội mà còn vì dễ sửa chữa, thay thế phụ tùng. Ngoài ra, sự phổ biến trong thời gian dài đã giúp các kỹ sư của Toyota ngày càng hoàn thiện khả năng chinh phục địa hình của mẫu xe này, góp phần tạo nên sức hút với gần 5,8 triệu khách hàng tại 170 quốc gia và khu vực. Thế hệ thứ 8 của Toyota Hilux đã được "thử lửa" trong suốt 6 năm và 650.000km quanh nước Úc trước khi bản sản xuất ra thị trường, hứa hẹn một sự cải thiện về khả năng chinh phục địa hình ấn tượng.

Đường lên Tây Bắc quanh co và nhiều đèo dốc

Việt Nam đón nhận Toyota Hilux hoàn toàn mới về thiết kế và trang bị sử dụng động cơ 3.0L (1KD-FTV). Động cơ này đi cùng hộp số tự động 5 cấp cho công suất 160 mã lực tại 3.400v/ph và mô-men xoắn cực đại 360Nm tại 1.600 - 3.000v/ph. So với động cơ 2.8L mới được trang bị cho các xe Hilux ở một số thị trường nước ngoài, động cơ 3.0L có mô-men xoắn cực đại đạt được ở dải tua máy rộng hơn đáng kể (1.400-3.200v/ph thay vì 1.600-2.400v/ph). Điều này đồng nghĩa với việc xe có tính thực dụng cao hơn trong các tác vụ vượt địa hình, chuyên chở v.v..

Hệ thống khởi động nút bấm giúp người lái cảm thấy hào hứng về mặt công nghệ trên một chiếc bán tải

So với thế hệ cũ, Toyota Hilux 2015 được cải tiến để tăng cường khả năng off-road. Khung gầm cứng cáp hơn, giảm xóc tốt hơn cho phép tăng trọng tải của xe thêm 90kg - lên mức 925kg (cao hơn tới 200kg so với mặt bằng chung các dòng bán tải khác). Khoảng sáng gầm xe tăng từ 222mm lên 286mm, đồng nghĩa với khả năng lội nước sâu tăng lên 700mm, cùng với đó là hệ thống che chắn gầm xe bảo vệ tốt hơn trong môi trường đá sỏi, bùn lầy. Giảm xóc độc lập cho phép từng bánh có thể di chuyển cao thấp riêng rẽ cũng đồng nghĩa với khả năng bám địa hình tốt hơn. Kết cấu tay đòn kép (double-wishbone) ở bánh trước là sự đảm bảo cho cảm giác lái chính xác. Góc thoát trước và sau xe cũng được gia tăng (31 độ so với 30 độ ở phía trước và 26 độ so với 23 độ trước kia ở phía sau).

Trang bị cài cầu điện tử giúp tài xế thay đổi tính năng lái một cách nhanh chóng

Bước vào trải nghiệm thực tế trên cung đường Hà Nội - Lai Châu. Đường từ Hà Nội theo cao tốc lên lên Lao Cai thì rất đẹp, nhưng đường từ thành phố Lai Châu lên Sìn Hồ lại là thử thách với mưa nắng thất thường kèm theo nhiều đoạn đang sửa chữa. Phiên bản 3.0 AT 4x4 ngay lập tức phát huy được lợi thế trước những thử thách địa hình đặc trưng vùng Tây Bắc. Hệ thống cài cầu điện tử dễ dàng với thao tác xoay công tắc, ngay khi kích hoạt chế độ H4, L4 hoặc chuyển lại về H2, người lái nhận biết được thông qua đèn tín hiệu bật sáng trên màn hình nhỏ ở bảng đồng hồ. Khóa vi sai cầu sau trên Hilux là một yếu tố khiến dân offroad có cảm tình sâu sắc. Trang bị này giúp tài xế có thể tự cứu mình trong một tình huống sa lầy giữa núi rừng bằng việc đồng bộ tốc độ bánh sau. Tất nhiên, với việc lái một chiếc xe mới đến một địa điểm xa lạ thì tôi không mạo hiểm để lao vào tình huống khó như vậy, bù lại, tính năng khởi hành ngang dốc lại được dịp phát huy hiệu quả tức thì. Với cảnh đẹp ở đường lên Sìn Hồ thật khó cưỡng và chuyện bất chợt dừng xe để chụp hình để rồi nhận thấy mình vô tình đỗ ở thế khó: giữa lưng chừng dốc và một bên là vực. Được tự động kích hoạt, tính năng khởi hành ngang dốc cho phép xe duy trì vị trí thêm vài giây - đủ để lái xe thao tác vào ga, tránh bị trôi xe. Bản thân hộp số tự động trên xe cũng để giới hạn tua ở cấp số đầu khá lớn, cho phép Hilux 2015 thậm chí có đủ mô-men xoắn để vượt nhiều quãng dốc mà không cần đệm ga.

Dù có dừng chân ngắm cảnh lưng chừng đèo, tính năng khởi hành ngang dốc sẽ trợ giúp rất nhiều cho sự tự tin của tài xế

Chiếc bán tải phong cách và an toàn

Không chỉ là một chiếc xe địa hình hiệu quả và tiện nghi thoải mái như dòng SUV, Toyota Hilux 2015 còn đem đến sự tin tưởng về vấn đề an toàn.

Cả 3 phiên bản Hilux 2015 đều được trang bị phanh trước đĩa thông gió, phanh sau tang trống với các công nghệ an toàn tiên tiến như ABS, EBD, BA giúp nâng cao tính năng an toàn. Hệ thống cân bằng điện tử tích hợp khả năng điều khiển ổn định khi kéo moóc (VSC & TSC) được trang bị cho xe 3.0G AT giúp xe vận hành ổn định hơn trên các cung đường trơn trượt hay khi vào cua gấp.

Với nhiều trang bị an toàn cùng động cơ vận hành mạnh mẽ, Toyota Hilux thích hợp để khám phá những mảnh đất xa xôi

Phiên bản 3.0G AT sở hữu tới 7 túi khí gồm 2 túi khí phía trước; 1 túi khí đầu gối cho người lái; 2 túi khí bên phía trước; 2 túi khí rèm. Ngoải ra còn hệ kiểm soát lực kéo chủ động A - TRC kiểm soát lực kéo ở tất cả các bánh xe trong mọi tình huống, bên cạnh hệ thống khởi hành ngang dốc (HAC) và hệ thống cảnh báo phanh gấp (EBS),

Với giá bán ở mức 877 triệu đồng, Toyota Hilux 3.0 AT gần như đắt nhất phân khúc, trong khi các đối thủ còn lại rẻ hơn khoảng 20 đến 30 triệu đồng. Sự chênh lệch giá hay yếu tố thương hiệu đều là lý do lựa chọn riêng của mỗi khách hàng, nhưng với suy nghĩ của mình, người viết cho rằng "ánh hào quang" từ quá khứ cộng với những trang bị hữu ích như đã phân tích trong bài đã đủ để cho Hilux điểm cao, đặc biệt nếu bạn là người thích chủ nghĩa dịch chuyển. 

Clip trải nghiệm Toyota Hilux 2015 với cung đường Hà Nội - Lào Cai - Lai Châu

Toyota Hilux thế hệ thứ 8 sở hữu diện mạo hiện đại khi ngắm nhìn từ phía trước

Nhờ trang bị cài cầu điện tử, bệ cần số của xe đã gọn gàng và tinh tế hơn hẳn

Nhờ tăng kích thước chiều rộng, hàng ghế sau của xe trở nên thoải mái hơn cho người ngồi

Trải nghiệm nhàn tênh với Toyota Hilux 2015 ảnh 15

Toyota Hilux thật sự là một chiếc bán tải đa dụng nhờ những trang bị tiện nghi và thiết kế thân thiện

Trải nghiệm nhàn tênh với Toyota Hilux 2015 ảnh 16

Sức mạnh của động cơ 3.0L cùng với hệ dẫn động 4x4 giúp Toyota Hilux mạnh mẽ vượt mọi địa hình

Đình Quý

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục