Trải nghiệm Honda City trên đường đua khó nhất Việt Nam

Trên tổng quãng đường 2,8km của trường đua Happy Land, người lái chiếc Honda City phải trải qua các khúc cua tay áo, đặc biệt có góc cực hẹp để đạt mục tiêu về đích trong thời gian thấp nhất.
Trải nghiệm Honda City trên đường đua khó nhất Việt Nam - ảnh 1
Dàn xe Honda City 2016 dùng để "đua" là phiên bản số tự động CVT với lẫy chuyển số trên vô-lăng.

Vào ngày 20/5/2016, Honda Việt Nam (HVN) đã tổ chức thành công chương trình “Honda City Fun-to-Drive – Trải nghiệm niềm vui cầm lái cùng Honda City” với sự tham gia của 22 thành viên đến từ Câu lạc bộ khách hàng sở hữu xe Honda City tại Hà Nội và TP.HCM cùng 20 nhà báo/phóng viên đến từ các cơ quan truyền thông uy tín trên cả nước. Chương trình được diễn ra tại Happy Land Long An - trường đua chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Khác hẳn với các hoạt động trải nghiệm lái thử xe thông thường, chương trình do HVN tổ chức lần này mặc nhiên ấn định người tham dự vào một cuộc đua chuyên nghiệp và bài bản. Đầu tiên phải kể đến trường đua Happy Land là một thử thách không hề dễ dàng. Đây là trường đua môtô, ôtô hướng theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam với quy mô lên đến 139.000m2 và sức chứa 25.000 khán giả. Honda City sẽ được trải nghiệm trên 2 vòng đua hỗn hợp gồm đường thẳng dài và 18 góc cua (tổng chiều dài 2 vòng là 2,8km).  

Trải nghiệm Honda City trên đường đua khó nhất Việt Nam - ảnh 2Sơ đồ đường đua Happy Land. 

Tiếp theo, đến với "Fun-to-Drive", người tham dự lần lượt phải lái đủ 2 vòng trường đua: lần thứ nhất chạy với số tự động ở chế độ D và tắt cân bằng điện tử VSA, lần thứ hai phải chuyển sang số tay với thao tác bấm lẫy chuyển số trên vô lăng và hệ thống VSA được bật.

Theo HVN, mục đích của chương trình là nhằm mang đến cơ hội trải nghiệm niềm vui cầm lái Honda City, cùng với đó là dịp để các thành viên tham dự thể hiện và nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm lái xe. Để thực hiện điều này, HVN đem đến Happy Land một đội ngũ hùng hậu gồm nhóm kỹ thuật viên xuất sắc nhất của đại lý liên tục cân chỉnh bánh, kiểm tra hệ thống phanh, khung gầm sau mỗi lượt 3 xe thi đủ vòng. Cùng với đó là nhóm chuyên gia xây dựng bài thi từ thực tế đường đua và đặc điểm của xe Honda City để đưa ra được cách tính điểm phù hợp nhưng không kém phần hấp dẫn mang tính chất ganh đua. Luật chung của cuộc thi cũng rất chuyên nghiệp, từ việc người thi mặc áo bảo hộ và đội mũ bảo hiểm cho đến giám sát viên ngồi ghế phụ giống như một trọng tài "biên", vừa đưa ra lời nhắc nhở hoặc ra quyết định "loại" thí sinh nếu cách lái mất an toàn.

Trải nghiệm Honda City trên đường đua khó nhất Việt Nam - ảnh 4
Trường đua Happy Land là nơi duy nhất ở Việt Nam có các góc cua theo hướng chuyên nghiệp.

Bản thân người viết bài cũng trực tiếp tham gia thi đấu đủ cả 2 vòng và được xếp lái ở danh sách giữa trong nhóm hơn 20 người. Tiếng động cơ ở vòng tua cao, tiếng loa phóng thanh của trọng tài, lời tính điểm của giám sát viên...càng khiến những người lái sau hồi hộp và chờ đợi đến lượt mình.

Bước vào bài thi đầu tiên không khác tý nào không khí ở trường đua thực thụ. Người lái chăm chú nhìn cờ lệnh và đạp ga ở vòng tua cao đồng thời giữ phanh để chờ xuất phát. Khi cờ lệnh hạ xuống, chiếc xe tăng tốc từ vạch xuất phát trên đoạn đường thẳng đến góc cua đầu tiên. Tốc độ được ghi nhận chính xác tuyệt đối bằng máy đo tốc độ chuyên dụng. Người lái đạt điểm tối đa nếu tốc độ đạt được chính xác trong khoảng từ 80-84km/h, đòi hỏi kỹ năng tạo được đà tăng tốc và sử dụng chân ga tối ưu. Nếu như ở vòng đầu sử dụng chế độ D (sang số tự động), phần lớn người lái đều kiểm soát được khả năng tăng tốc lên 80km/h, nhưng sang đến vòng hai dùng số tay, kết quả phụ thuộc vào kinh nghiệm lái.

Trải nghiệm Honda City trên đường đua khó nhất Việt Nam - ảnh 5
 Ở đường chạy thẳng dạng drag ngắn, người lái phải mau chóng đạt được vận tốc 80km/h và bị khống chế tốc độ bằng máy bắn tốc độ

Tính năng lẫy chuyển số không tính điểm nhưng được khuyến khích sử dụng để người lái trải nghiệm cảm giác lái thể thao và sự hữu ích khi tạo ra mô-men xoắn lớn tại các đoạn đường cần tăng giảm tốc, vào cua. Ngoài ra, khi lái ở chế độ S, hộp số vô cấp sẽ chuyển sang chế độ truyền động với 7 cấp số ảo.

Ngay khi vừa qua bài kiểm tra tăng tốc, chiếc Honda City phải đối mặt ngay với góc cua tay áo đầu tiên. Độ khó được nhân lên khi ban tổ chức đặt các cọc tiêu để "ép" xe thi đấu phải vào cua theo tốc độ mong muốn nhằm đảm bảo an toàn. Chính yếu tố này khiến lái xe vừa phải dùng kinh nghiệm vừa phải tính toán để tránh chạm cọc (bị cộng điểm, tăng thời gian thi đấu, 1 giây = 1 điểm).

Trải nghiệm Honda City trên đường đua khó nhất Việt Nam - ảnh 6Khi qua các góc cua, người lái sẽ thấy rõ được phản ứng của hệ thống cân bằng điện tử VSA trên Honda City (vòng 1 tắt và vòng 2 bật). 
Độ khó của đường đua Happy Land lên đến đỉnh điểm khi chiếc xe vào đến đoạn cua gần đài quan sát. Đây là khúc cua chữ S với vòng cua cực gấp do đặc điểm diện tích có giới hạn của trường đua. Ngay khi vừa đánh hết lái sang trái để ôm cua, tài xế đã phải trả lái và bẻ hết lái sang phải để ôm đoạn cua thứ hai. Ở trường hợp đã tắt VSA, nếu vào cua với tốc độ quá 40km/h, khả năng "ăn" cọc tiêu và bị cộng giây là rất lớn. Khi đã bật VSA, độ ổn định thân xe tăng lên giúp lái xe xử lý bình tĩnh hơn nhưng nếu không chú ý tới việc giảm số thấp phù hợp với tốc độ để tận dụng lực hãm từ động cơ, cũng rất dễ chạm cọc.
Trải nghiệm Honda City trên đường đua khó nhất Việt Nam - ảnh 7Góc cua "tử thần" tại đường đua Happy Land là vị trí cảm nhận được tính năng VSA rõ nhất trên Honda City.
Kết thúc vòng đua sẽ là bài thử phanh gồm phanh trên đường khô (vòng 1) và phanh ở đường ướt (vòng 2). Để kiểm chứng khoảng phanh hiệu quả trong trường hợp phanh gấp hoặc tránh chướng ngại vật, ở điểm về đích vòng thứ 2, ngay sau khi lái zic-zac với tốc độ 60km/h, người lái được yêu cầu phanh gấp trong một khoảng cọc tiêu định sẵn với phần đường được làm ướt để tăng độ trơn trượt. Nếu xe dừng trong khoảng cọc tiêu, người tham dự đạt số điểm tối đa. Trong đó, các nội dung sử dụng lẫy chuyển số và hệ thống cân bằng điện tử VSA, ABS chỉ được yêu cầu ở vòng thi thứ hai với mục đích để người tham gia cảm nhận được sự khác biệt và hữu ích khi sử dụng 3 tính năng này, so với khi không sử dụng.
Trải nghiệm Honda City trên đường đua khó nhất Việt Nam - ảnh 8Bài thử phanh trên đường ướt gần như quyết định thắng thua bởi nhiều người lái nếu không để ý ở tốc độ (để quá 60km/h) rất dễ bị vượt quá vạch chuồng tiêu chuẩn

Phần lớn các thí sinh khi đã hoàn thành xong 2 vòng đua đều nhìn nhận rằng chuỗi những bài thi thử thách trên đường đua chuyên nghiệp đã giúp họ có cơ hội thể hiện và tăng cường kỹ năng lái tổng hợp trong điều kiện phải đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn giao thông.     

Trải nghiệm Honda City trên đường đua khó nhất Việt Nam - ảnh 9Các khách hàng tham dự lái Honda City tại trường đua Happy Land phấn khích vì lần đầu được thử thách trong một môi trường chuyên nghiệp.
Trải nghiệm Honda City trên đường đua khó nhất Việt Nam - ảnh 10Các xe xuất phát được bấm giờ và kiểm soát chặt chẽ từ trọng tài và tổ quan sát viên bố trí khắp đường đua. 
Trải nghiệm Honda City trên đường đua khó nhất Việt Nam - ảnh 11Trước khi đua, các tay lái được hướng dẫn kỹ lưỡng về kỹ thuật cũng như cách tính điểm 
Trải nghiệm Honda City trên đường đua khó nhất Việt Nam - ảnh 14Không chỉ là cuộc thi thố, trải nghiệm "Honda City - Fun to Drive" còn là những kỷ niệm khó quên tại trường đua quy chuẩn nhất Việt Nam
Trải nghiệm Honda City trên đường đua khó nhất Việt Nam - ảnh 15
Anh Trần Trung Kiên – Chi hội trưởng Honda City Club (Hà Nội):Tham dự chương trình Honda City – Fun-to-Drive là một trải nghiệm thú vị và mới mẻ khi lần đầu tiên tôi được thử cảm giác lái trong một trường đua chuyên nghiệp. Thông qua sa hình của đường đua và những bài thi rất thử thách được thiết kế bởi các chuyên gia, tôi mới cảm nhận được đầy đủ và rõ ràng hơn ưu điểm vận hành củachiếc xe mình đang sở hữu. Đó là khả năng tăng tốc mạnh mẽ và cảm giác hứng khởi khi nghe tiếng động cơ phát ra, hệ thống đánh lái nhạy và chính xác, đặc biệt là sự ổn định của thân xe nhờ hệ thống cân bằng điện tử VSA phát huy rất tốt trong bài thi sa hình với những khúc cua gấp. Hy vọng tôi sẽ có dịp trải nghiệm nhiều hơn những chương trình tương tự của Honda Việt Nam tổ chức trong thời gian tới.
Trải nghiệm Honda City trên đường đua khó nhất Việt Nam - ảnh 16

Anh Tô Minh Dũng (Honda City Club Sài Gòn) – Giải Nhì Honda City Fun-to-Drive:Tôi rất hài lòng khi đã chọn Honda City, mẫu xe phù hợp với cá tính của tôi. Thiết kế thể thao, khả năng vận hành mạnh mẽ, sự rộng rãi và thoải mái mỗi khi đồng hành cùng gia đình chính là những ưu điểm rất hữu dụng của City. Trong số đó, điểm thích nhất ở City với tôi chính là sự vượt trội về trải nghiệm mà mình vừa tham dự. Hộp số vô cấp CVT cho cảm giác rất êm mỗi khi chuyển số. Ngược lại, khi cần cảm giác lái “bốc” thì chế độ lái thể thao phát huy rất tốt, 2 lẫy chuyển số tay thú vị và thật sự hữu ích khi tôi cần giảm tốc tức thời trước những đoạn cua gấp hoặc tạo đà tăng tốc mạnh mẽ trở lại. Chương trình ý nghĩa này từ HVN đã mang đến cho tôi và những người bạn mới cùng sở hữu Honda City ở HN và HCM thêm nhiều kiến thức lái xe an toàn và hơn hết là những trải nghiệm niềm vui cầm lái đúng nghĩa.


Đình Quý

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục