Trải nghiệm ban đầu với Yamaha NM-X

Yamaha NM-X là một mẫu xe rất hay, từ thiết kế cho tới vận hành, chỉ có điều nó được định giá quá cao so với thị trường. 


Trải nghiệm ban đầu với Yamaha NM-X  ảnh 1
Cách nay khoảng hai thập kỉ, những chiếc “xe xuồng” như Yamaha Majesty, Honda Pantheon hay Suzuki Avenis xuất hiện rải rác tại Việt Nam. Phong cách này ngay lập tức trở thành sản phẩm định danh cho khái niệm “xa xỉ”. Nhưng có vẻ thiết kế này lại bị "đóng đinh" với suy nghĩ không dành cho giới trẻ.
Theo thời gian, những mẫu xe trẻ trung đã thay thế dần và khiến "xe xuồng" bị lãng quên cho đến cuối năm 2010, Honda Việt Nam tung ra mẫu PCX. Trong suốt 5 năm trời, PCX thoải mái đứng ở vị trí độc tôn trong dòng Maxi Scooter tại Việt Nam. Cho đến khi Yamaha bất ngờ ra mắt NM-X hôm 18/9 vừa qua. Mặc dù rất chênh lệch về giá (khoảng gần 30 triệu đồng), nhưng xét về thông số kỹ thuật, đây là 2 mẫu xe cùng phân khúc. NM-X do vậy cũng có nhiều công nghệ hơn hẳn, và là xe nhập khẩu nguyên chiếc, trong khi PCX được lắp ráp ở Việt Nam. 
Thiết kế
Trải nghiệm ban đầu với Yamaha NM-X  ảnh 2

Thiết kế của Yamaha NM-X nhấn mạnh phong cách thể thao, trẻ trung và sự phóng khoáng.

Yamaha NM-X (có tên gọi N-MAX tại thị trường Indonesia) là phiên bản dung tích nhỏ của dòng sản phẩm MAX nổi tiếng và rất thành công tại châu Âu của Yamaha với hai cái tên nổi tiếng là T-Max và X-Max.

Kế thừa những đặc điểm nổi trội của dòng MAX trứ danh, thiết kế của Yamaha NM-X nhấn mạnh phong cách thể thao, trẻ trung và sự phóng khoáng.

Trải nghiệm ban đầu với Yamaha NM-X  ảnh 3
Đầu xe được tạo hình với những mảng, khối dứt khoát vuốt cao cùng mặt cản gió nhỏ phía đầu xe, tạo cảm giác vững chãi cho người lái. 

Đầu xe được tạo hình với những mảng, khối dứt khoát vuốt cao cùng mặt cản gió nhỏ phía đầu xe, tạo cảm giác vững chãi cho người lái. Xe sử dụng màn hình điện tử LCD hiển thị đầy đủ chức năng cơ bản. Ngoài ra đồng hồ của NM-X còn có chức năng báo hành trình, báo chu kỳ thay dầu, và chu kỳ thay dây cu-roa.

Cụm đèn pha LED 3 bóng kết hợp đèn cốt đôi cùng một đèn pha giữa đặc trưng của gia đình Yamaha MAX. NM-X là mẫu xe ga đầu tiên của Yamaha tại Việt Nam được trang bị đèn pha LED chiếu sáng cho hiệu suất chiếu sáng cao nhưng vẫn tiết kiệm.

Trải nghiệm ban đầu với Yamaha NM-X  ảnh 4

Thân xe áp dụng mô-tuýp “boomerang” là đặc trưng trong thiết kế của dòng MAX nổi tiếng,không gian duỗi chân trên chiếc NM-X cũng rộng rãi và thoải mái hơn trên đối thủ PC-X.

Thân xe áp dụng mô-tuýp “boomerang” là đặc trưng trong thiết kế của dòng Max nổi tiếng. Tay lái thiết kế khá rộng và cao, tách biệt với cụm đồng hồ, giúp chiếc xe trở nên linh hoạt nhưng vẫn thoải mái khi đẩy người, duỗi chân trên những cung đường dài. 


Trải nghiệm ban đầu với Yamaha NM-X  ảnh 5

Phần đuôi xe thiết kế vừa vặn và hài hòa về tỉ lệ cũng như đường nét với đầu xe. Hệ thống đèn báo phía sau sử dụng kết hợp đèn LED và bóng sợi đốt.

Yên xe thiết kế đơn giản với bản rộng cùng chiều cao yên thấp, dừng ở mức 765mm. Xe có hộc đồ nhỏ phía trước và cốp xe khá rộng lên tới 25 lít. Phần đuôi xe thiết kế vừa vặn và hài hòa về tỉ lệ cũng như đường nét với đầu xe. Hệ thống đèn báo phía sau sử dụng kết hợp đèn LED và bóng sợi đốt.

Trải nghiệm ban đầu với Yamaha NM-X  ảnh 6

Xe sở hữu khoảng sáng gầm khá tốt là 135mm

Chiều cao gầm khá tốt dừng ở mức 135mm, có thể dễ dàng leo vỉa mà không chạm gầm. Dù có trọng lượng bản thân 127kg cộng với bình xăng dung tích 6,6L nhưng nhờ trọng lượng dàn đều cân đối trên trục cơ sở 1350mm, nên việc dắt xe ra vào không có gì khó khăn.

Yamaha NM-X được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên cả hai bánh trước sau, đây là tính năng đáng giá nhất xuất hiện trên mẫu xe ga mới của hãng xe Nhật Bản mà đối thủ không có. Xét trên thị trường trong nước, tính năng này cũng mới có trên mẫu xe ga đắt tiền Vespa 946 của Piaggio Việt Nam. 

Nhìn chung NM-X có thiết kế trung tính và hướng đến đối tượng khách hàng đại chúng hơn, trong khi đối thủ Honda PCX với những đường nét bo cong mềm mại được đánh giá phù hợp với đối tượng khách hàng trung niên.

Trải nghiệm ban đầu với Yamaha NM-X  ảnh 7

Phần ống xả và ốp khá lớn và vuốt dọc theo thiết kế thân xe

Vận hành

Trải nghiệm ban đầu với Yamaha NM-X  ảnh 8

NM-X có khả năng tăng tốc khá hiệu quả nhờ khối động cơ Blue Core thế hệ mới

Khối động cơ Blue Core thế hệ mới với dung tích 155cc sử dụng trên chiếc NM-X cho khả năng tăng tốc tốt nhờ vào hệ thống van nạp biến thiên VVA. Tuy nhiên khi hoạt động ở tốc độ “tắc đường” dưới 20km/h, cỗ xe 15 mã lực có thiên hướng chồm về phía trước và giật. Có thể hiểu được bởi đây gần như là “đặc sản” của Yamaha với những nước ga đầu luôn rất mạnh mẽ.

Khi ép xe hoạt động với hiệu suất cao, trên điều kiện thực tế, xe chỉ mất chưa đầy 3 giây để đạt tốc độ 60km/h và gần 5 giây để đạt tới con số 80km/h. Đây là lợi thế lớn đối với những người vốn đã có kĩ năng chạy xe tốt. Một điểm nữa là thân xe đằm, cứng chắc nên việc tăng tốc lên nhanh chóng mang lại cảm giác tự tin cho người sử dụng. Việc chạy xe vì thế nhàn nhã, và là một sự thích thú. 

NM-X là chiếc xe tay ga hàng hiếm tại Việt Nam được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Quá trình chạy thử nghiệm, hệ thống này hoạt động rất hiệu quả. Trong điều kiện khô ráo lý tưởng và trên đường thẳng, chiếc xe chỉ cần khoảng 5m để hạ tốc độ từ 110km/h xuống dưới 40km/h và khoảng 3m nữa để dừng hẳn. 

Trải nghiệm ban đầu với Yamaha NM-X  ảnh 9

Trục cơ sở 1.350mm của NM-X nhỉnh hơn đối thủ Honda PCX (dừng ở mức 1.315mm) giúp NM-X bám đường tốt hơn nhưng khi quay đầu hay cua gấp tất yếu vẫn có cảm giác “kích sườn”.

Yên xe sử dụng vật liệu bọc yên cho độ bám rất tốt, kể cả khi phanh gấp hay tăng tốc đột ngột, yên xe vẫn làm tốt nhiệm vụ cố định người lái và hành khách tại vị trí ngồi. Tuy nhiên, hệ thống giảm xóc quá cứng là một điểm trừ khá khó chịu trên chiếc xe tay ga mới của Yamaha. Ngay cả khi ngồi hai người với tổng trọng lượng khoảng 130kg, hệ thống giảm xóc vẫn khiến cả người lái và người ngồi sau cảm thấy mệt mỏi. Bên cạnh đó, bánh xe nhỏ chỉ dừng lại ở vành 13 inch khiến phản lực từ ổ gà hay vật cản trong thành phố (thường cao hơn 1/3 chiều cao bánh trước) tác động trực tiếp lên người lái chứ không thể lướt qua êm ái.

Trải nghiệm ban đầu với Yamaha NM-X  ảnh 10

Hệ thống ABS trên NM-X hoạt động hiệu quả trong nhiều điều kiện vận hành

Lời kết  
Là chiếc xe sở hữu nhiều công nghệ hàng đầu trong phân khúc, cho cảm giác lái thú vị, cộng với thiết kế thể thao và phóng khoáng, Yamaha NM-X thực sự là một chiếc xe rất hay và an toàn để sử dụng. Nhược điểm lớn nhất là mức giá quá cao. Dẫu vậy, với việc Yamaha Việt Nam giới thiệu chiếc xe này, có thể hy vọng thị trường xe máy tới đây sẽ được nâng cấp với các sản phẩm chất lượng, thay vì cuộc chạy đua gia tăng số lượng với những mẫu xe tầm tầm trước đây. 

Trải nghiệm ban đầu với Yamaha NM-X  ảnh 11

Yamaha NM-X mang âm hưởng thiết kế "boomerang" nổi tiếng của dòng MAX

Trải nghiệm ban đầu với Yamaha NM-X  ảnh 12

Xe có kính chắn gió nhỏ, che chắn phía trước cum đồng hồ LCD, nhưng không đủ để có thể đưa luồng gió khi lưu thông ra sau lưng người lái, tránh tình trạng gió tạt gây khó chịu khi di chuyển đường dài

Trải nghiệm ban đầu với Yamaha NM-X  ảnh 13

Cụm đèn pha LED 3 bóng kết hợp đèn cốt đôi cùng một đèn pha giữa đặc trưng của gia đình Yamaha MAX. NM-X là mẫu xe ga đầu tiên của Yamaha tại Việt Nam được trang bị đèn pha LED chiếu sáng cho hiệu suất chiếu sáng cao nhưng vẫn tiết kiệm.

Trải nghiệm ban đầu với Yamaha NM-X  ảnh 14

 

Trải nghiệm ban đầu với Yamaha NM-X  ảnh 15Phần đầu xe với hệ thống phanh ABS, trở thành mẫu xe tay ga tầm trung hiện đại nhất bán ở Việt Nam
Trải nghiệm ban đầu với Yamaha NM-X  ảnh 16Tay lái thiết kế khá rộng và cao, tách biệt với cụm đồng hồ, giúp chiếc xe trở nên linh hoạt nhưng vẫn thoải mái khi đẩy người, duỗi chân trên những cung đường dài.
Trải nghiệm ban đầu với Yamaha NM-X  ảnh 17

Cùm công tắc trái với những phím chức năng cơ bản

Trải nghiệm ban đầu với Yamaha NM-X  ảnh 18

Cụm công tắc phải với nút đề, NM-X không có công tắc tắt đèn lái

Trải nghiệm ban đầu với Yamaha NM-X  ảnh 19

Ổ khóa nằm chính giữa ngay dưới tay lái, tích hợp khóa từ, khoá chỉ bằng một nút bấm

Trải nghiệm ban đầu với Yamaha NM-X  ảnh 20

Vị trí đổ xăng năm ở giữa xe và lộ ra bên ngoài

Trải nghiệm ban đầu với Yamaha NM-X  ảnh 21Xe sử dụng màn hình điện tử LCD hiển thị đầy đủ chức năng cơ bản. Ngoài ra đồng hồ của NM-X còn có chức năng báo hành trình, báo chu kỳ thay dầu, và chu kỳ thay dây cu-roa.
Trải nghiệm ban đầu với Yamaha NM-X  ảnh 22

Xe có hộc đồ nhỏ phía trước và cốp xe khá rộng lên tới 25 lít.

Trải nghiệm ban đầu với Yamaha NM-X  ảnh 23Hệ thống đèn báo phía sau sử dụng kết hợp đèn LED và bóng sợi đốt.
Trải nghiệm ban đầu với Yamaha NM-X  ảnh 24

Giảm xóc sau có khoảng chạy khá lớn, tuy nhiên khá cứng dù chạy hai người với tổng trọng lượng hơn 130kg

Trải nghiệm ban đầu với Yamaha NM-X  ảnh 25

Hệ thống ABS trên bánh sau


Chí Dũng

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục