Tình cờ bắt gặp hàng hiếm BMW R1200ST tại Hà Nội

Chiếc sport touring R1200ST là một trong những chiếc môtô cực hiếm của BMW tại Việt Nam.

>> BMW R1200RT tại TP.HCM

Phóng viên Xedoisong.vn bắt gặp R1200ST đang bảo dưỡng tại một xưởng không chính hãng ở Hà Nội tối 21/2. Đây là phiên bản sport-touring ra đời vào năm 2005-2007 của BMW nhằm thay thế cho chiếc R1150RS và cạnh tranh trực tiếp với chiếc xe nổi tiếng Honda ST1300 Pan European ở châu Âu.

Chiếc xe được trang bị khối động cơ boxer 71 cubic-inch (tương đương dung tích 1.170cc) làm mát bằng không khí và dầu, thiết kế 4 van và 2 bu-gi trên mỗi máy tạo ra tỉ số nén lên tới 12:1, tỉ số nén trong mơ vào năm 2005. Công suất máy lên tới 109 mã lực và mô-men xoắn 115Nm tại 7.500v/ph thông qua hộp số 6 tốc độ truyền động trục các-đăng. Chiếc xe sử dụng ly hợp đơn ma sát trượt ngâm dầu như của ôtô và sử dụng hệ thống trục khuỷu dọc. Hệ thống ống xả đơn với cổ góp và cổ xả bằng thép không gỉ.

 

Đèn pha halogen cơ bản với chóa đèn lớn và tầm chiếu xa. Thùng và kính chắn gió là trang bị tiêu chuẩn. Đồng hồ hiển thị đặc trưng của BMW gồm 2 tầng analog và một màn hình LCD đơn giản. Kính chắn gió điều chỉnh tay, hệ thống điện tử nằm dưới yên xe, thân vỏ nhựa ốp các chi tiết như lọc gió, két dầu, khe gió được giấu trên khối động cơ.

Hệ thống thụt telelever trước và paralevel sau tạo ra khả năng giảm chấn êm ái, phanh đĩa trước đường kính 320mm với heo phanh EVO 4 piston trang bị tùy chọn ABS là một bước tiến mới với ngành chế tạo môtô trong năm 2005, trong khi hệ thống phanh sau 265mm 2 piston lại không có ABS. Hệt thống bánh xe 17 inch trang bị lốp Metzeler tiêu chuẩn cũng là một chi tiết đắt giá tại thời điểm đó.

Tổng trọng lượng ướt của xe chưa gắn thùng là 229kg và bình xăng 21 lít cùng mức giá dao động 14.000USD (khi mới ra mắt). Theo như chủ nhân, chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 230km/h và thời gian tăng tốc mất 6 giây đạt 0-100km/h.

Chiếc xe tại Việt Nam là phiên bản 2007 cũng là đời chót, được chủ nhân giữ nguyên bản và không độ thêm bất kì đồ chơi nào. Hiện tại BMW đã ngừng sản xuất dòng xe này cũng như phụ tùng vào năm 2008 để tập trung cho thế hệ sau như R1200RT nên việc bảo dưỡng hay thay thế phụ tùng sẽ vô cùng khó khăn nếu như xảy ra hỏng hóc. Tuy nhiên, với dân chơi xe phân khối lớn tại Việt Nam, đam mê là thứ giúp họ vượt qua trở ngại này từ hàng chục năm nay. 

Lê Anh

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục