Thuế ôtô giảm, thị trường chịu tác động ra sao?

Theo đánh giá của những người trong ngành ôtô, nhiều loại xe đã được giảm thuế từ đầu năm 2016 nhưng lượng tiêu thụ xe dịp sau Tết Bính Thân sẽ không vì thế mà tăng lên.

>> Xe nhập khẩu sẽ hồi phục sau khi lao dốc đầu năm

Hoa hậu Đặng Thu Thảo và Audi A6 tại VIMS 2015. Các hãng như Audi lo ngại cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới và mức thuế này dự kiến tăng lên với xe sang có thể đẩy giá xe tăng cao.

Thông thường, việc giảm thuế nhập khẩu sẽ dẫn đến việc tăng lượng tiêu thụ ôtô ở Việt Nam, nhưng đó không phải là trường hợp lần này. 

Thuế giảm nhưng xe bán chậm lại

Thông thường, việc giảm thuế nhập khẩu sẽ dẫn đến việc tăng lượng tiêu thụ ôtô ở Việt Nam, nhưng đó không phải là trường hợp lần này. Từ đầu năm 2016, thuế nhập khẩu một số loại xe sẽ được giảm theo quy định của WTO và AFTA nhưng thời điểm sau Tết Bính Thân lượng xe bán ra được dự báo không tăng lên. Nguyên nhân một phần do nhu cầu mua xe được dồn vào dịp trước Tết, đẩy lượng tiêu thụ tăng cao trong tháng 1 vừa qua.

Theo thông tư số 182 có hiệu lực từ 1/1/2016, có 8 dòng xe ôtô sẽ được giảm 2-4% thuế nhập khẩu nguyên chiếc theo cam kết WTO. Theo anh Chung, giám đốc một công ty kinh doanh xe nhập khẩu đã qua sử dụng tại Hà Nội, mức thuế giảm không nhiều, lại dành cho những dòng xe không phổ thông nên cũng sẽ không hấp dẫn người mua.

Ford Everest 2016 tại một đại lý. Đây là một trong số ít mẫu xe không thuộc dạng bán tải được nhập chính hãng từ khu vực ASEAN.

Thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ ASEAN từ 1/1/2016 cũng đã giảm từ 50% năm 2015 xuống còn 40% (sẽ tiếp tục giảm xuống 30% từ ngày 1/1/2017 và 0% vào 1/1/2018).  Tuy nhiên, người phụ trách truyền thông của một hãng xe lớn tại Việt Nam khẳng định việc giảm 10 điểm phần trăm kể trên cũng sẽ không tác động làm giảm giá xe trong nước do ôtô nhập khẩu chính hãng từ các nước này (chủ yếu là Thái Lan và Indonesia) là bán tải, loại xe vốn có thuế nhập khẩu chỉ là 5%. Do các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực này không nhiều, mới có một số mẫu như Toyota Yaris và Ford Everest, nên giá xe vì thế không thay đổi theo chiều hướng có lợi cho thị trường.

Xe nhập khẩu sẽ ảnh hưởng vì giá tăng

Thị trường xe các tháng tới sẽ giảm còn do nguyên nhân giá nhiều mẫu xe nhập khẩu đã tăng lên. Cụ thể, Mercedes-Benz Việt Nam tháng trước đưa ra bảng giá mới với hầu hết xe tăng giá, thấp nhất từ khoảng 20 triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng. Giá xe Toyota đã được công bố tăng từ đầu tháng 10 năm ngoái với khoảng 20 đến trên 50 triệu đồng. 

Các dòng xe sang của Audi, BMW, Porsche hay loại siêu đắt như Bentley, Rolls-Royce sẽ thay đổi giá trong thời gian tới, do cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đã thay đổi. Mức giá hiện tại chưa công bố là do các nhà nhập khẩu đã đặt hàng sớm một lượng lớn xe để hưởng cách tính thuế cũ.

Đại điện nhiều hãng xe cũng cho biết giá ôtô có thể tiếp tục tăng sau dịp Tết do giá đồng USD tăng mạnh. Điều này thậm chí có thể ảnh hưởng cả đến lượng xe lắp ráp trong nước khi chi phí nhập khẩu linh kiện tăng lên.

Một nguyên nhân khác khiến thị trường các tháng tới tiếp tục trong trạng thời chờ đợi, rình rập là dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế, đã không được đưa ra bàn cãi ở kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 13, vào tháng 11 năm ngoái, như dự kiến. Rất có thể, dự luật sẽ được bàn trong kỳ họp tới, vào tháng 3/2016. Khi đó, việc áp dụng sẽ tiến hành từ đầu 2017 nhưng ảnh hưởng của nó, với dự thảo tăng mạnh thuế nhập khẩu các dòng xe sang với động cơ dung tích lớn, sẽ có thể thúc đẩy thị trường lao vào cuộc săn xe chạy thuế, như từng xảy ra nhiều lần trước đây.

 8 mặt hàng ôtô giảm thuế theo WTO 2-4% từ năm 2016 bao gồm:


Ôtô có nội thất được thiết kế như căn hộ hay gọi là Motor-homes (mã 8703.23.40)
Ôtô có nội thất được thiết kế như căn hộ (mã 8703.24.70)
Ôtô dung tích xilanh trên 2.500cc (mã 8703.23.94)
Ôtô 4 bánh chủ động (mã 8703.24.51)
Ôtô loại dung tích xi-lanh trên 3.000cc, ôtô (kể cả xe chở người có khoang chở hành lý chung (station wagons), SUV và xe thể thao nhưng không kể xe van), loại khác (trừ dạng CKD) (mã 8703.24.59)
Ôtô 4 bánh chủ động (mã 8703.24.91)
Ôtô loại dung tích xilanh trên 3.000cc, loại khác (trừ dạng CKD) (mã 8703.24.99)
Ôtô có động cơ dùng để vận tải hàng hóa có tổng trọng lượng có tải tối đa không quá 5 tấn (mã 8704.10.23)

L.T.

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục