Thử cương 'quái vật' Ducati Monster 821

Không phải là mẫu xe hoàn toàn mới nhưng Monster 821 đánh dấu sự thức tỉnh của những “quái vật” mang thương hiệu Ducati vốn đang ngủ quên trong chiến thắng.

Thử cương 'quái vật' Ducati Monster 821  ảnh 1
Trước đây, việc cân nhắc mua một chiếc nakedbike 800 phân khối giữa những cái tên như Triumph Street Triple, Kawasaki Z800 là một quyết định không mấy dễ dàng. Nhưng giờ đây, sự ra đời được đánh giá là rất đúng thời điểm của Ducati Monster 821 trong năm ngoái đã khiến mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn.

Đúng thời điểm bởi nó đã được Ducati xếp cách xa “bom tấn” Scrambler, để không bị đem ra so sánh dẫu rằng hai mẫu xe này không nằm chung phân khúc. Nhưng hơn hết, nó đã kịp mang lại một làn gió mới cho dòng Monster huyền thoại của Ducati kể từ năm 1993. Sau khi xuất hiện, 821 cùng với 1200 đã thúc đẩy lượng tiêu thụ của dòng Monster trong cả năm 2014 tăng 31% so với cùng kỳ, đạt 16.409 xe trên toàn cầu, để qua đó góp phần giúp Ducati “lên đỉnh” trong năm qua. Riêng tại Việt Nam, sau khi ra mắt vào cuối tháng 5/2015, xe cũng luôn trong tình trạng “cháy hàng” và nằm trong top xe được khách hàng quan tâm mỗi dịp ghé qua showroom tại Hà Nội và TP. HCM.

Vậy điều gì đã khiến Monster 821 có được chỗ đứng trên thị trường đang có nhiều biến động hiện nay? Nhất là khi, rõ ràng, nó không phải là một sản phẩm hoàn toàn mới của hãng sản xuất môtô trứ danh tới từ nước Ý.
Thử cương 'quái vật' Ducati Monster 821  ảnh 2

Trên thực tế, Monster 821 chỉ được coi là mẫu xe mang một biến thể động cơ mới (dù rằng động cơ này đã được dùng trên Hypermotard). Nhưng điều đáng đề cập ở đây là sau 1200 thì 821 là mẫu môtô thứ hai của dòng Monster sở hữu động cơ làm mát bằng dung dịch, cải thiện được nhiều nhược điểm của động cơ làm mát cưỡng bức bằng gió trước đó và không đánh mất đi những điểm mạnh mẽ tạo nên sự ngông cuồng vốn được người dùng yêu thích ở “quái vật”.

Trước đây, Ducati từng gặp nhiều vấn đề trong các thiết kế của các đời Monster. Nhiều khách hàng từng phàn nàn về những chi tiết quá rối rắm trên 795 hay 796. Nhưng 821 lại khác. Chiếc xe không được tạo ra từ bản vẽ hoàn toàn mới nhưng lại thể hiện một cuộc cải tổ dứt khoát, có tính toán kỹ lưỡng. Nét khác biệt đáng chú ý nhất trên Monster 821 phải kể tới khung sườn mắt cáo ngắn hơn, vừa làm giảm trọng lượng xe, vừa tăng độ cứng xoắn. Bên cạnh đó, ống xả cũng được di chuyển từ vị trí dưới yên xuống phía phải ngay cạnh gắp sau. Nếu có gì đáng buồn về thiết kế của 821 thì đó chính là việc Ducati dùng gắp đôi, thay vì gắp đơn như trên đàn anh 1200. Ngoài ra, két nước giải nhiệt phình ra hai bên cũng có thể bị coi là một khiếm khuyết.
Thử cương 'quái vật' Ducati Monster 821  ảnh 3

Ngồi lên Monster 821 mới cảm nhận rõ sự thay đổi trên mẫu xe hồi sinh dòng “quái vật”. Yên rộng hơn, dài hơn và êm hơn, mang lại cảm giác cực kỳ thoải mái và an tâm trên hành trình xa cho cả người lái lẫn người ngồi sau. Chiều cao của người lái cũng không phải vấn đề quá lớn khi chỉ cần một thao tác đơn giản là chỉnh lại hệ thống giảm độ cao dưới yên, độ cao yên sẽ có thể giảm từ 810mm xuống còn 795mm. Bên cạnh đó, phuộc sau hiệu Sachs dạng monoshock kết hợp với gắp đôi bằng nhôm đúc cũng có thể điều chỉnh độ cao. Do đó, một người cao trung bình 1m60 cũng có thể tự tin vi vu với 821. Tay lái khá rộng, đi cùng bình xăng lớn, cắt xẻ táo bạo, khớp với chân của người lái đủ xua tan cảm giác mỏi khi phải “nài” 821 trên quãng đường dài.

>>> Ảnh chi tiết Ducati Monster 821

Trước khi nhận xe từ Ducati Việt Nam, tôi đã được nhiều người kể về Monster 821 với những câu hoa mỹ ngợi ca về sức mạnh của chiếc xe. Và khi được trực tiếp ngồi lên xe, gạt chân chống để nghe tiếng cạch quen thuộc của Ducati, đề khởi động, tôi mới thấy họ nói cũng không ngoa. Tiếng máy dữ và uy lực. Monster 821 sản sinh công suất cực đại tới 112 mã lực, mô-men xoắn cực đại 89,4Nm trong khi chỉ nặng 205kg. Một điểm cộng về tỷ lệ công suất/trọng lượng.
Trước khi lăn bánh, tôi phải cân nhắc chọn lựa giữa ba chế độ lái là: Urban, Touring và Sport bằng nút điều khiển bên tay trái và nhìn vào đồng hồ hiển thị màu dạng LCD khá lớn phía trước mặt. Trong khi cả Touring và Sport đều cho sức mạnh 112 mã lực thì Urban chỉ sản sinh 75 mã lực. Có thể coi đây là tùy chọn hợp lý cho những ai muốn làm quen với Monster khi các chế độ phanh ABS, DTC đều được cài sẵn ở mức an toàn. Urban cũng là chế độ lái phù hợp khi đi lại trong phố đông, dù rằng với mật độ xe ở Hà Nội hay TP.HCM, việc điều khiển 821 cũng không phải là chuyện dễ dàng hay sung sướng gì.
Thử cương 'quái vật' Ducati Monster 821  ảnh 4
Thử cương 'quái vật' Ducati Monster 821  ảnh 5
Vì thời gian trải nghiệm có hạn nên tôi chỉ tập trung và muốn thử sức với chế độ đỉnh cao nhất là Sport. Ngay khi khởi động, tiếng máy gầm lên dữ dội và như muốn nhả ra toàn bộ sức mạnh. Xe tăng tốc rất nhanh ở 5.000-9.000v/ph và phản ứng nhạy với từng cú nhấp ga. Xe dễ dàng duy trì tốc độ 100km/h ở cấp số 5 và khoảng 3.000v/ph. Và ở tốc độ đó trên đoạn đường vắng và thẳng, các xử lý trên Monster 821 vẫn khá linh hoạt.
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS hoạt động hiệu quả khi phanh gấp, không có hiện tượng lắc đuôi, trượt bánh khi vào cua. Cộng với sự xuất hiện của cặp phanh đĩa kép 320mm phía trước, 245mm phía sau, đi cùng kẹp phanh Brembo 4 piston phía trước, 2 piston phía sau, Monster 821 dễ tạo được sự tin tưởng về độ an toàn nơi người sử dụng.
Thử cương 'quái vật' Ducati Monster 821  ảnh 6
Clip trải nghiệm Ducati Monster 821 
Chuyến trải nghiệm ngắn nhưng cũng đủ để thấy được ưu điểm lớn nhất ở 821: động cơ mới Testastretta. Êm ái hơn, chạy mướt hơn và linh hoạt hơn. Đó là những gì người ta chờ đợi từ động cơ DOHC, 4 van mỗi xi-lanh và làm mát bằng nước, so với động cơ làm mát bằng gió 2 van. Xe chạy cũng mát hơn dù rằng khi phải đi trong phố vẫn có cảm giác nóng ra hai bên đùi. 
Có thể nhận định rằng, Monster 821 là một chiếc môtô vui nhộn dùng để đi chơi, ngay cả trong phố không quá đông đúc - điều mà 1200 có lẽ không làm được - nhưng cũng không lạc lõng khi phải đặt cạnh các siêu phẩm khác của Ducati. Sự tiện dụng và tùy biến chế độ lái bậc nhất của 821 phù hợp với nhiều đối tượng biker khác nhau, cả mới lái, có kinh nghiệm lâu năm, cả người cao hay thấp hay cả biker nam hay nữ. Và quan trọng hơn hết, với 821, Ducati đã biết chính xác người dùng muốn gì ở một chiếc Monster kể từ khi chào đời năm 1993.  
Thông số kỹ thuật của Ducati Monster 821 2015 giá bán hơn 400 triệu đồng tại Việt Nam:
Thử cương 'quái vật' Ducati Monster 821  ảnh 7

Đăng Việt. Clip: Duy Tùng

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục