Thú chơi minibike độc và lạ của giới trẻ

Minibike từ lâu đã là một thú chơi cuốn hút đặc biệt là đối với giới trẻ khi được thỏa sức cá nhân hóa chiếc xe theo ý mình với mức giá vừa phải.

Thú chơi minibike độc và lạ của giới trẻ ảnh 1

Chiếc xe Chaly quen thuộc với người Việt được độ lại theo phong cách Indi

Khi đã chán những chiếc xe ga cũ kỹ hay những chiếc xe phân khối nhỏ đã sử dụng quá lâu như Honda Cub hay Honda Chaly, nhưng bạn vẫn thích những chiếc xe có kết cấu “tí hon”, chán sự cồng kềnh nặng nề bị bó chặt trong ý nghĩa tài sản cố định hay “của để dành”?. Vậy hãy sẵn sàng để biến hóa chiếc xe của bạn thành một thứ đồ chơi hay ho hơn.

Thú chơi minibike độc và lạ của giới trẻ ảnh 2

Mẫu Honda MSX 125 độ theo phong cách sport bike

Nhìn lại xuất phát điểm của minibike
Minibike là thuật ngữ dành cho những chiếc xe có kết cấu nhỏ. “Kết cấu nhỏ” ở đây là số đo, kích thước, dung tích máy, và thật vậy, tất cả mọi thứ của chúng đều nhỏ. 
Thuật ngữ minibike ra đời tại Nhật vào thập niên 80 của thế kỷ trước, là những chiếc xe có dung tích xi-lanh dưới 90cc (thường được định nghĩa bởi bằng lái để dử dụng chúng). Về sau này, với sự phát triển của minibike, định nghĩa này được mở rộng ra thành kết cấu với các kích thước cơ bản như chiều dài cơ cở, chiều cao yên, tỉ lệ giữa các bộ phận trên xe thay vì định nghĩa bằng dung tích xi-lanh như trước. Điển hình có thể kể tới như những chiếc Honda Cub, Chaly, Monkey, Dax; Honda Zoomer (hay được biết đến với tên gọi Ruckus), Honda Dio, Honda Super hay Yamaha Mate, Suzuki Dian với phân khối dưới 90cc. Về sau này những mẫu xe thuộc phân khúc có dung tích xi-lanh lớn hơn như Kawasaki KSR 110 hay mới đây như Honda MSX 125 cũng được liệt vào minibike vì số đo nhỏ ở tất cả các chi tiết.
Thú chơi minibike độc và lạ của giới trẻ ảnh 3

Chiếc Honda Dio ZX được độ lại tại Nhật Bản

Tại sao minibike lại có thể phát triển như vậy?
Ra đời đầu tiên tại thị trường nội địa Nhật, những mẫu minibike đầu tiên có mục đích trở thành một trò chơi cho trẻ em trong các công viên và làm phương tiện di chuyển cho những dịch vụ đô thị như đưa hàng, chuyển văn thư... Nhưng chính bởi vì vô cùng nhỏ gọn và phù hợp để chạy trong đô thị tại Nhật, những mẫu minibike dần trở thành một thứ đồ chơi đúng nghĩa của dân độ xứ hoa anh đào để họ tha hồ đưa ý tưởng và cá nhân hóa chiếc xe.
Thú chơi minibike độc và lạ của giới trẻ ảnh 4

Mẫu Kawasaki KSR 110 dượcđộ lại theo phong cách SuperMotard

Và tất yếu, thú "độ" minibike trở thành một nét văn hóa của ngành công nghiệp xe máy Nhật Bản, dần dần vươn ra khắp mọi nơi trên thế giới.
Tại Việt Nam, chơi minibike đã phát triển được khoảng 15 năm. Khởi đầu là những chiếc xe Cub,Chaly được phục chế lại cho học sinh đi học dựa vào lợi thế, phân khối nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu và không cần bằng lái. Sự khởi đầu cho việc độ minibike tại Việt Nam bắt nguồn từ mẫu độ Honda Cub Bobber của người Nhật, khi mà phong cách này xuất hiện khắp nơi trên thế giới. Thêm thuận lợi là thời điểm 10 năm trước Internet bùng nổ đã trở thành công cụ hữu hiệu để tiếp xúc, nhân rộng văn hoá chơi xe.
Thú chơi minibike độc và lạ của giới trẻ ảnh 5

            Mẫu Honda Cub Bobber của người Việt, khởi nguyên cho thú chơi minibike tại Việt Nam

Thời kì đầu tiên, các mẫu độ trong nước chỉ mang tính sao chép các hình ảnh độ từ nước ngoài, nhưng sau nhiều năm phát triển đến nay, cách người Việt chơi minibike đã trở nên vô cùng đa dạng và đặc sắc. Các ý tưởng cá nhân được đưa vào với kiến thức cơ khí bài bản. Ví dụ như biến những chiếc xe trở nên muôn hình vạn trạng, không chỉ là sử dụng những bộ phận “đồ chơi” nhập từ nước ngoài về để lắp thêm, đã có nhiều xưởng độ chế tạo các bộ phận nâng cấp như càng đơn, monoshock, sử dụng hệ thống vành, lốp lớn, kéo dài trục cơ sở để cá nhân hóa chiếc xe của chính mình.
Thú chơi minibike độc và lạ của giới trẻ ảnh 6

                   Mẫu Honda Zoomer (hay Ruckus) được độ lại với trục cơ sở dài cùng hệ thống đồ chơi thú vị tại Việt Nam

Ngoài những mẫu xe nhỏ có sẵn trên thị trường, thì nguồn xe thải bỏ khổng lồ tất yếu tạo nên trào lưu tận dụng những chiếc xe cũ, chế tác lại thành những chiếc xe mang cá tính riêng của chủ nhân.
Bên cạnh những mẫu động cơ có hộp số phổ thông thì xe tay ga là một món ăn rất được dân độ Việt ưa chuộng. Đã có nhiều mẫu xe được biến hoá thành một thành phẩm mang cả nét văn hóa nội tại bên trong.
Thú chơi minibike độc và lạ của giới trẻ ảnh 7

             Mẫu Honda Dax 50 được độ lại với hệ thống đồ độ "chiều chuộng" động cơ

Tại Việt Nam, phong trào chơi minibike đang được nhìn thấy phát triển mạnh mẽ và trở nên phổ biến nhờ sự cá tính hóa,nhỏ gọn và tiện dụng của nó. Thú chơi này ban đầu được giới trẻ tiếp thu khá nhanh nhưng hiện nay đã thu hút thêm nhiều giới quan tâm, tạo nên sự độc đáo trong tổng thể bức tranh chơi xe đang ngày càng nhiều màu sắc ở nước ta.

 

Chí Dũng

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục