Thị trường ôtô lại “lên đỉnh” trong tháng 11

Đạt lượng bán ôtô mới lên con số 29.706 xe, lập lục mới tại thị trường ôtô Việt Nam trong năm 2015 tính đến thời điểm hiện tại.   

Thị trường ôtô lại “lên đỉnh” trong tháng 11 ảnh 1

Thị trường ôtô Việt Nam đang tăng trưởng cực nóng

Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam), trong tháng 11/2015, lượng bán hàng của toàn thị trường đạt 29,706 xe, tăng 33% so với tháng 10/2015 và tăng 86% so với tháng 11/2014.

Với con số gần 30 ngàn xe bán trong một tháng, tháng 11/2015 cũng là tháng cao kỷ lục chỉ tính riêng trong vòng 3 năm trở lại đây.

Trong số 29.706 xe bán ra, bao gồm 18.611 xe du lịch; 9.723 xe thương mại và 1.372 xe chuyên dụng. Lượng tiêu thụ xe du lịch tăng 42%; xe thương mại tăng 18,4% và xe chuyên dụng tăng 31,2% so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.129 xe, giảm 7,6% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.577 xe, tăng 95% so với tháng trước.

Thị trường ôtô lại “lên đỉnh” trong tháng 11 ảnh 2

Biểu đồ mức tiêu thụ toàn thị trường ôtô Việt Nam trong 11 tháng của năm 2015

Tính riêng trong các thành viên VAMA, tháng 11 vừa qua đón nhận sự tăng trưởng của hơn 20 thương hiệu so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, so với tháng 10 trước đó, sự sụt giảm tiêu thụ đã xuất hiện ở một số thương hiệu như GM Việt Nam (giảm 7%), Suzuki (giảm 1%), Isuzu (giảm 4%), Samco (giảm 15%), Thaco Bus (giảm 3%), Honda (giảm 1%), Vinamotor (giảm 16%).

Toyota Việt Nam vẫn tiếp tục dẫn dắt thị trường xe du lịch với lượng bán 4.419 xe, tăng trưởng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu tính tổng lượng bán thì Thaco đang dẫn đầu thị trường với 8.625 xe (Kia, mazda, Peugeot, xe bus, xe tải).

Thị trường ôtô lại “lên đỉnh” trong tháng 11 ảnh 3

Thống kê mức tiêu thụ xe của thành viên VAMA

Ở phân khúc xe du lịch, xe Kia do Thaco Kia tiếp tục làm “mưa gió” với lượng bán tăng tới 150% so với cùng kỳ, đạt mức 2.620 xe. Đứng ở vị trí số 3 là Mazda bán 2.429 xe (tăng trưởng 139%), tiếp theo là Ford với 2.369 xe (tăng trưởng 53%). Honda dù giữ được đà tăng trưởng tốt với 828 xe bán được (tăng 109%) nhưng lại kém hơn tháng 10 trước đó 5 xe.

Dự báo thị trường ôtô Việt Nam trong tháng cuối cùng của năm 2015 sẽ tiếp tục có biến động theo chiều hướng tốt. Nguyên nhân vẫn được nhìn nhận bởi lượng cung cấp xe mới trong năm nay khá nhiều. Bên cạnh đó, yếu tố tâm lý khách hàng hiện vẫn bị chi phối bởi các thông tin thuế, phí trong năm sau được đồn thổi sẽ tăng khiến nhu cầu mua xe không có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Đình Quý

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục