Suzuki SV650S "đồng nát" hồi sinh ngoạn mục thành xe đua siêu nhẹ

Chia sẻ
 
Từ xác một chiếc Suzuki SV650S chuẩn bị được đưa đi tái chế, hãng Fabbris Moto từ Ý đã tạo ra mẫu xe đua siêu nhẹ SLR700 có khả năng đánh bại những chiếc superbike.

Để các thế hệ superbike mới ngày càng trở nên nhanh hơn nữa, đa phần những hãng xe hiện tại đều đang không ngừng tìm cách nâng công suất và bổ sung "hằng hà sa số" các công nghệ hỗ trợ hiện đại. Điều này đã khiến việc giảm trọng lượng xe dần trở nên không được coi trọng như trước đây. Tuy nhiên câu nói "Nếu bạn muốn đi nhanh hơn, hãy giảm trọng lượng" của Colin Chapman - Kỹ sư sáng lập hãng xe Lotus vẫn giữ nguyên giá trị trong Thế giới xe đua, và khẩu hiệu này đã trở thành "kim chỉ nam" của nhiều hãng độ trên Thế giới. Đó cũng là tiêu chí được hãng Fabbris Moto theo đuổi với chiếc Suzuki SV650S của họ.

Suzuki SV650S
 Nằm tại Verona, Ý, công ty được sáng lập bởi Michele Fabbris đã có lịch sử 30 năm sửa chữa và nâng cấp các mẫu xe của MV Agusta, cũng như tham gia vào nhiều dự án xe đua khác nhau. Hiện tại, Fabbris Moto cũng đang là đối tác của những hãng xe Energica và Suter. Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực đua xe, các kỹ sư của Fabbris đã tìm cách "tuyên chiến" với những chiếc superbike siêu mạnh, siêu hiện đại bằng một bản độ xe đua có trọng lượng siêu nhẹ. Đó là lý do dẫn tới sự ra đời của chiếc SLR700.
Suzuki SV650S
 Nếu nhìn vào SLR700 hiện tại, ít ai ngờ rằng Fabbris Moto đã bắt đầu tạo nên chiếc xe từ xác của một chiếc Suzuki SV650S chuẩn bị được đưa đi tái chế. Với giá chỉ 400 Euro, chiếc SV650S "đồng nát" đã được đưa về xưởng và các kỹ sư của Fabbris dự định chỉ đầu tư vào nó dưới 10.000 Euro để biến chiếc xe trở thành cỗ máy tối thượng trên đường đua. Để giảm giá thành, Fabbris Moto đã quyết định lựa chọn sử dụng nhiều phụ tùng từ các dòng xe khác nhau.
Suzuki SV650S
 Trên SLR700, hệ thống phuộc trước Showa USD 41mm của chiếc xe đã được "hiến" từ GSX-R600 - một mẫu sportbike được đánh giá cao bởi khả năng vận hành. Bên cạnh phuộc, cặp mâm magie 3 cây cùng đĩa phanh, cặp heo Tokico và quả ga 19mm Nissin cũng được lấy từ GSX-R600. Bộ mâm được bọc xung quanh bởi lốp thể thao Dunlop D213GP, trong khi Fabbris Moto đã lựa chọn hệ thống treo sau Ohlins được thiết kế dành riêng cho SV650S.
Suzuki SV650S
Dù đặt mục tiêu giảm trọng lượng một cách tối đa, nhưng Fabbris vẫn trang bị cho SLR700 một số công nghệ hiện tử hiện đại. Bảng đồng hồ của xe là loại Davinci Star, đọc dữ liệu từ một loạt các cảm biến ở hộp số, tay ga, động cơ, cổ xả... để cung cấp các thông tin cần thiết trên màn hình đơn sắc lớn. Mọi dữ liệu này cũng có thể được tải về các thiết bị số để phân tích và điều chỉnh phù hợp, trong khi bản thân chiếc xe cũng được trang bị bộ ECU Power Commander kèm AutoTune tự điều chỉnh tỷ lệ xăng gió.
Suzuki SV650S
 Khi đưa xác của chiếc SV650S về, khối động cơ V-Twin của chiếc xe đã không thể nổ được. Không chỉ phục chế cỗ máy này, Fabbris Moto còn độ lại nó bằng cách doa thêm 3mm ở trên mỗi nắp quy-lát, đồng thời thay đổi tỷ số nén bằng cách tối ưu cổ hút/xả và trang bị côn độ của TSS. Sau khi được nâng cấp, động cơ này đã có dung tích tăng lên thành 693,5cc và công suất đo tại bánh xe là 82 mã lực. Nghe có vẻ không nhiều, nhưng động cơ này chỉ phải kéo khối trọng lượng ướt dưới 150kg.
Suzuki SV650S
 So với chiếc SV650S nguyên bản, SLR700 của Fabbris Moto đã nhẹ hơn tới 40kg. Để có thể đạt trọng lượng siêu nhẹ đúng như tên gọi (chữ SL mang ý nghĩa Super Light), xưởng đã chế tạo bộ vỏ mới bằng sợi carbon và thậm chí còn đúc lại bình xăng bằng nhựa, với trọng lượng nhẹ hơn bình kim loại nguyên bản 3kg.
Suzuki SV650S
 Sau khi độ lại, chiếc SLR700 đã đạt hiệu năng đúng như Fabbris Moto mong đợi - chiếc xe có thể hoàn thành mỗi vòng đua trong thời gian ngắn hơn cả các dòng superbike mạnh hơn gấp đôi nó. Với thành công này, hãng đang cân nhắc tạo ra một series sản xuất giới hạn của SLR700, dựa trên cơ sở những chiếc Suzuki SV650 hoặc SV650S.
Suzuki SV650S
 
Suzuki SV650S
 
Suzuki SV650S
 
Suzuki SV650S
 
Suzuki SV650S
 
Suzuki SV650S
 
Suzuki SV650S
 
Quang Nam

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục