Subaru xem Mercedes-Benz là đối thủ chính tại Việt Nam

 

Ít khi quảng bá hình ảnh là một thương hiệu xe sang, tuy nhiên đại diện của Subaru khẳng định đối thủ chính của họ tại Việt Nam là Mercedes-Benz.

Tại Triển lãm Ô tô Bangkok lần thứ 37, Subaru đã chính thức giới thiệu mẫu Forester 2016 dành cho khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Mẫu xe này đã được chốt thời điểm ra mắt tại Việt Nam là vào cuối tháng Tư sắp tới với giá 1,666 tỷ đồng. Trong khuôn khổ của buổi họp báo, Xedoisong.vn đã có cuộc phỏng vấn ngắn với ổng Glenn Tan, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Tan Chong Motor, đơn vị lắp ráp và phân phối ủy quyền xe Subaru ở khu vực Đông Nam Á, cùng ông Jonathan Tan, Tổng Giám đốc Công ty Motor Image Việt Nam, nhà nhập khẩu và phân phối ủy quyền thương hiệu xe Subaru tại Việt Nam. Trả lời câu hỏi của Xedoisong.vn, các đại diện của Subaru khẳng định đối thủ chính của họ tại Việt Nam là Mercedes-Benz

Subaru xem Mercedes-Benz là đối thủ chính tại Việt Nam ảnh 1
Xin hỏi các sản phẩm của Subaru được định vị ở đâu trên thị trường ô tô Việt Nam, thuộc phân khúc xe sang hay xe phổ thông?

Tại Việt Nam, chúng tôi định vị Subaru là dòng xe cao cấp, premium, thể thao, chất lượng cao từ Nhật Bản. Chính vì thế mà chúng tôi thực hiện nhiều chương trình thiên về thể thao, lái cảm nhận. Tuy nhiên, chúng tôi lại thường định vị thương hiệu Subaru hướng đến khách hàng nhiều hơn, những người quan tâm nhiều về độ an toàn, thích lái và trải nghiệm xe, và đặc biệt yêu thương hiệu Subaru và thích chia sẻ với nhau về những niềm đam mê khi lái Subaru, kỹ thuật, độ an toàn.

Subaru xem Mercedes-Benz là đối thủ chính tại Việt Nam ảnh 2
 Ông Glenn Tan, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Tan Chong Motor, đơn vị lắp ráp và phân phối ủy quyền xe Subaru ở khu vực Đông Nam Á.

Như vậy Subaru xem ai là đối thủ chính của mình tại Việt Nam?

Chúng tôi xem một số dòng xe của Mercedes-Benz là đối thủ trực tiếp của Subaru là vì giá các sản phẩm tương ứng của cả hai thương hiệu khá gần nhau. Tuy nhiên, nếu đứng về mặt nhận diện thương hiệu thì khác nhau. Mercedes-Benz là dòng xe cao cấp của Đức và thiên về cái đẹp, thời trang, trong khi đó Subaru lại thiên về cảm giác lái, độ an toàn, tận hưởng cuộc sống nhiều hơn.

Forester là dòng xe bán chạy nhất của Subaru tại Việt Nam, đâu là lý do để Forester đạt được thành quả này?

Không chỉ thị trường Việt Nam, mà các thị trường khác Forester đều là dòng xe bán chạy nhất. Forester là dòng xe chiến lược của Subaru trên toàn cầu, chính vì thế chúng tôi cũng không ngạc nhiên khi Forester có thể thành công tại Việt Nam vì Forester có thể mang đến cho khách hàng nhiều hơn những gì họ mong đợi ở một chiếc SUV: cảm giác lái thể thao, an toàn, tăng tốc mượt mà, vận hành ổn định cho phép người lái tận hưởng được nhiều hơn trong cuộc sống. Ngoài ra, Forester còn nổi danh là mẫu xe sở hữu không gian nội thất rộng rãi, động cơ boxer và công nghệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Đây là chiếc xe lý tưởng cho cả gia đình trong những chuyến đi dài. Chiếc Forester XT thừa hưởng công nghệ cốt lõi Subaru, công suất cực đại từ động cơ tăng áp lên đến 241 mã lực và là chiếc xe đa năng cho mọi nhu cầu của khách hàng. Xe sử dụng cho cả gia đình vốn là đối tượng khách hàng đang chiếm tỉ trọng lớn trong thị trường xe hơi ở Việt Nam, do đó không bất ngờ khi Forester là chiếc xe bán chạy nhất của chúng tôi tại Việt Nam.

Subaru Forester ra mắt lần này gồm bản nhập khẩu trực tiếp từ Nhật và bản lắp ráp tại Malaysia, riêng bản dành cho thị trường Việt Nam sẽ được nhập từ Nhật. Motor Image có dự định đem phiên bản lắp ráp ở Malaysia về Việt Nam hay không?

Chúng tôi sẽ cân nhắc việc mang các dòng xe Subaru CKD lắp ráp ở Malaysia về Việt Nam, khi chính phủ Việt Nam đưa ra được những nguyên tắc và luật rõ ràng trong thời gian tới, đặc biệt khi chúng ta bước vào năm 2018. Nhờ đó người Việt Nam có thể hưởng được lợi ích về giá tốt hơn.

Liên quan đến vấn đề giá, thì từ đầu năm 2016 Việt Nam đã áp dụng cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới, điều này ảnh hưởng như thế nào đến chiến lược giá của Subaru?

Từ đầu năm 2016 thì thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe hơi thay đổi cách tính và tăng mạnh, ảnh hưởng không ít đến các nhà nhập khẩu. Hầu hết các hãng đều tăng giá xe từ đầu năm, và giá xe Subaru cũng tăng tương ứng từ 5% - 7%, một vài các hãng lắp ráp trong nước có thể tăng thấp hơn từ 3% - 5%. Tuy nhiên, khách hàng Subaru vẫn đánh giá cao giá trị cốt lõi của thương hiệu, nên tăng giá vài % không thật sự làm thay đổi nhận định về Subaru, vì trong 3 tháng đầu năm, doanh số của Subaru vẫn đạt theo kế hoạch đã đưa ra.

Được biết Subaru sắp khai trương một đại lý mới tại Vũng Tàu. Vì sao Subaru chọn Vũng Tàu thay vì các địa điểm tiềm năng khác như Đà Nẵng?

Đà Nẵng rõ ràng là một thị trường quan trọng cho khu vực miền Trung của Việt Nam, là một trong những vị trí chiến lược của nhiều ngành kinh tế, bao gồm cả xe hơi. Tập đoàn Tan Chong đã có nhà máy ở Đà Nẵng, có nhiều nghiên cứu để phát triển trong tương lai. Trong khi đó, Vũng Tàu được mở ra vì trong thời gian qua vì có nhiều khách hàng Subaru từ Vũng Tàu. Và chúng tôi cũng định hướng đây là vị trí quan trọng phục vụ cho khách hàng ở các khu vực cận Tp. HCM thay vì đến HCM. Ngoài ra, đại lý tại Vũng Tàu đã có sẵn trang thiết bị, xưởng và có kinh nghiệm trong việc chăm sóc, sửa chữa xe cho nhiều hãng xe trong thời gian qua, nên sẵn sàng để chăm sóc phụ vụ cho khách hàng hiện tại và tương lai.

Đà Nẵng là kế hoạch tương lai của chúng tôi. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng là thì trường quan trọng thứ hai của chúng tôi. Nên trong năm nay chúng tôi sẽ đầu tư thêm nhiều hoạt động hơn nữa như Russ Swift, AWD để thúc đẩy cho thị trường này.

Theo NNVN

Nghinh Phong

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục