“Soi từng ngóc ngách” hypercar McLaren F1 GTR phục chế như mới

Chia sẻ
Sau hơn 20 năm, chiếc siêu xe đua McLaren F1 GTR từng đua tại giải Le Mans 1997 đã được bộ phận MSO của McLaren phục chế về tình trạng "đập thùng".
Cho tới thời điêm hiện tại, McLaren F1 vẫn được coi là một trong những siêu xe hoàn hảo nhất, vĩ đại nhất, dù đã 25 năm trôi qua kể từ ngày ra mắt. Một hypercar đặc biệt như F1 cần phải được chăm sóc với chế độ đặc biệt, chính vì vậy bộ phận cá nhân hóa MSO (McLaren Special Operations) đã vừa công bố dịch vụ "F1 Certified". Với F1 Certified, những chủ xe F1 có thể bảo quản và phục chế "xế cưng" của mình theo cách hoàn hảo nhất. Để chứng minh hiệu quả của chương trình F1 Certified, MSO đã vừa công bố chiếc xe đua

McLaren F1 GTR đời 1997, được phục chế hoàn hảo về tình trạng như "đập thùng".

“Soi từng ngóc ngách” hypercar McLaren F1 GTR phục chế như mới ảnh 1

Chiếc F1 GTR vừa được phục chế thuộc phiên bản "đuôi dài" Longtail, có số chassis 25R, từng tham gia vào giải đua Le Mans 24h năm 1997. Nó chính là chiếc F1 GTR cuối cùng từng tham gia vào một giải đua. Có giá trị lịch sử đặc biệt, McLaren F1 GTR "25R" đã được MSO phục chế lại về đúng cấu hình như khi nó xuất hiện trên đường đua hơn 25 năm trước. Việc phục chế đã diễn ra trong vòng 18 tháng và sử dụng những phụ tùng mới tinh, được McLaren dự trữ từ 20 năm trước.

“Soi từng ngóc ngách” hypercar McLaren F1 GTR phục chế như mới ảnh 2

Trên cả chiếc xe, chi tiết duy nhất không do McLaren sản xuất là những chiếc đèn định vị màu xanh gắn trên mui, khi chúng được lấy từ cánh của một máy bay. Trong khi đó, các panel thân xe "hàng chuẩn" cũng đã được sơn tem đấu theo đúng dàn áo mà chiếc F1 GTR "25R" này ra trận tại Le Mans 1997. Theo McLaren, việc phục chế hoàn hảo như thể nó đã du hành thời gian từ năm 1997 tới 2018.

“Soi từng ngóc ngách” hypercar McLaren F1 GTR phục chế như mới ảnh 3

Đôi nét về F1 GTR "25R", nó là 1 trong số 3 chiếc F1 Longtail được đội Gulf-Davidoff sử dụng để tranh tài trong mùa giải Le Mans 1997. Vào thời điểm đó, chiếc xe được 3 tay đua là Ray Bellm, Andrew Gilbert-Scott và Masanori Sekiya thay phiên nhau điều khiển. Trong giải đấu này, chiếc xe đã không thể về đích và phải bỏ cuộc chỉ 2 tiếng trước khi cuộc đua kết thúc. Một đường dẫn dầu bị đứt đã khiến nó bị bốc cháy.

“Soi từng ngóc ngách” hypercar McLaren F1 GTR phục chế như mới ảnh 4
Sau đó, McLaren đã sửa lại chiếc F1 GTR này và bán nó cho một đội đua tại Nhật Bản. Đội đua này đã sử dụng chiếc xe để thi đấu cho tới năm 2005, trước khi được một "đại gia" Nhật Bản mua lại để trưng bày trong suốt 11 năm. Phải tới năm 2016, chiếc xe mới một lần nữa trở lại Anh Quốc, trước khi được chủ nhân hiện tại đưa tới MSO để phục chế lại về tình trạng như mới.
“Soi từng ngóc ngách” hypercar McLaren F1 GTR phục chế như mới ảnh 5

Với mỗi chiếc McLaren F1 sau khi được phục chế thành công, chủ xe sẽ nhận được một quyển sổ chứng nhận, cũng như một cuốn sách ảnh đặc biệt để chứng minh nguồn gốc cũng như tình trạng của nó qua từng năm. Toàn bộ 106 chiếc F1 được sản xuất từ năm 1993 tới 1998 đều đủ điều kiện để tham gia F1 Certified.

“Soi từng ngóc ngách” hypercar McLaren F1 GTR phục chế như mới ảnh 6
 
“Soi từng ngóc ngách” hypercar McLaren F1 GTR phục chế như mới ảnh 7
 
“Soi từng ngóc ngách” hypercar McLaren F1 GTR phục chế như mới ảnh 8
 
“Soi từng ngóc ngách” hypercar McLaren F1 GTR phục chế như mới ảnh 9
 

Quang Nam

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục