Sở hữu phong cách retro đáng tiền với Suzuki ST 250

Phong cách retro đang ngày một lên ngôi trong giới chơi xe tại Việt Nam. Những thiết kế đã tồn tại từ những năm 40, kéo dài đến tận thập niên 80 vẫn chứng tỏ sức hút và Suzuki ST 250 nhập khẩu từ Nhật là một chiếc xe như vậy.
Sở hữu phong cách retro đáng tiền với Suzuki ST 250 ảnh 1

Suzuki ST-250 nhập trực tiếp từ Nhật Bản có giá bán rẻ hơn "người anh em" TU-250 nhập từ Mỹ

Cách đây khoảng 2 năm, một số cửa hàng xe máy ở Hà Nội bắt đầu nhập Suzuki TU-250 từ Mỹ về với giá bán trên 13.000 USD (gần 290 triệu đồng). Đó là một cái giá khá đắt cho một chiếc xe 250cc mang phong cách hoài cổ (retro). Được coi là "anh em" song sinh với TU-250, mẫu Suzuki ST-250 mới nhập từ Nhật của cửa hàng Đức Quảng Ngãi (Hà Nội) định giá rẻ hơn rất nhiều, ở mức trên 9.000 USD (khoảng trên 200 triệu đồng). Sự chênh lệnh khủng khiếp này được giải thích bởi giá bán ở 2 thị trường Mỹ-Nhật là khác nhau. Thế nên, với một chiếc roadster cơ bản có giá mềm hơn như Suzuki ST-250, giới biker Việt lại có thêm một lựa chọn thú vị cho phong cách vận đồ vintage theo xe.

Suzuki ST-250 sở hữu hệ thống khung dùng chung với những mẫu xe của Suzuki cùng phân khúc đã quen thuộc với giới chơi xe trong nước như GN-250, Big Boy 250 và giữ thiết kế truyền thống cho đến ngày nay. Ở phiên bản 2015 xe có một vài thay đổi nhỏ để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Sở hữu phong cách retro đáng tiền với Suzuki ST 250 ảnh 2
Sở hữu phong cách retro đáng tiền với Suzuki ST 250 ảnh 3

Yên xe chia rõ hai phần tách biệt với yên solo phía trước và yên hành khách nằm trên phần khung phụ được kéo dài phía sau, sẽ là nơi cư ngụ chờ sẵn của một chiếc giá đèo hàng cỡ lớn dành cho những chuyến đi xa đúng theo tinh thần xê dịch của những chiếc xe retro.

Sở hữu phong cách retro đáng tiền với Suzuki ST 250 ảnh 4

Kết cấu của ST-250 mang lại cảm giác lái cổ điển thuần túy chứ không chú trọng vào sự linh hoạt như những chiếc tracker. Điều này có được nhờ càng sau dài, tạo khoảng sáng thoải mái cho một chiếc bánh 18 inch cùng cặp giảm xóc sau êm ái với hành trình khá dài.

Sở hữu phong cách retro đáng tiền với Suzuki ST 250 ảnh 5

Một điểm quan trọng mang lại cảm giác lái cổ điển đúng nghĩa chính là hệ thống treo trước với bộ vai giảm xóc tạo ra một hình tam giác lớn từ trụ lái (cổ phốt) tới hai thanh giảm xóc trước, từ đó khiến chiếc xe trở nên cao lớn và đầm hơn. Đó cũng là một lí do đưa ST-250 vào nhóm sản phẩm xuất khẩu sang thị trường châu Âu và Bắc Mỹ (với tên gọi TU 250-X)-nơi dân chơi xe quan tâm đến cảm giác lái chiếc xe mang lại hơn những hào nhoáng khỏa lấp bên ngoài.

Sở hữu phong cách retro đáng tiền với Suzuki ST 250 ảnh 6

Bình xăng và đèn được thiết kế khá lớn so với tổng thể của bố cục, khi ngồi lái có thể cảm nhận hết vẻ cổ điển được bay ra trước mắt với công-tơ-mét tròn.

Sở hữu phong cách retro đáng tiền với Suzuki ST 250 ảnh 7

Gáo đèn sâu và lớn

Sở hữu phong cách retro đáng tiền với Suzuki ST 250 ảnh 8

Cụm đồng hồ đơn giản nhưng hợp tông với đèn pha gáo lớn

Sở hữu phong cách retro đáng tiền với Suzuki ST 250 ảnh 9

Suzuki ST 250 2015 được trang bị động cơ 4 kì, xi-lanh đơn dung tích 249cc, cam đơn, làm mát bằng gió, cho công suất 16 mã lực tại 7200v/p, nhưng mô-men xoắn cực đại lại khá thấp, chỉ dừng ở 17Nm tại 4500v/p. Tuy nhiên công suất vẫn luôn đủ mạnh hơn so với hình dáng hiền lành bên ngoài của dòng xe hoài cổ.

Sở hữu phong cách retro đáng tiền với Suzuki ST 250 ảnh 10

Hệ thống phun điện tử xử lý nhạy bén khiến cho công suất đầu ra luôn hiệu quả. Ống xả cho tiếng nổ êm và nóng lâu, đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4 hiện hành.

Trên mẫu ST-250, công nghệ SCEM (Suzuki Composite Electrochemical Material) khiến cho xi-lanh của xe có trọng lượng nhẹ, tiêu hao ít nhiên liệu nhưng công suất cao, vận hành vượt trội về độ bền và làm mát tương đương với động cơ làm mát bằng dung dịch. Cánh tản nhiệt động cơ dạng tròn trong khi thiết kế lốc máy và vỏ hộp số hầu như không thay đổi so với những dòng Suzuki 250cc đã từng có mặt tại Việt Nam.

Trải nghiệm Suzuki ST 250 2015 trên phố đủ cả khách và xế với tổng trọng lượng lên tới 250kg nhưng chiếc xe luôn có sức bứt khá ngọt ngào theo mỗi nước vặn ga. Tuy nhiên khi điều khiển xe chỉ có người lái, chiếc xe sẽ cho cảm giác hơi dư tải. Có lẽ nguyên do một phần bởi bánh răng hộp số đã thay đổi để phù hợp với cấu hình Scrambler.

Sở hữu phong cách retro đáng tiền với Suzuki ST 250 ảnh 11

Tư thế của người lái thoải mái trên chiếc xe này nhờ bộ vai trên ghi-đông xe tạo thành hình tam giác lớn giúp xe đầm chắc.

Suzuki ST 250 không cố gắng thúc đẩy người điều khiển phải đi nhanh hơn, nó đem lại cảm giác thư thái với sức mạnh vừa đủ đáp ứng khá nhiều nhu cầu. Mọi chi tiết thiết kế đều tinh tế và thuyết phục mặc dù bình xăng và đèn hơi to so với bố cục dẫn đến chưa hẳn hợp với thể trạng thấp bé của người Việt, tuy nhiên đây là vấn đề thường gặp phải của những chiếc xe 250cc dành cho thị trường Châu Âu và Mỹ.

Sở hữu phong cách retro đáng tiền với Suzuki ST 250 ảnh 12

Chiều cao yên 770mm và cân nặng xe 148 kg giúp bất kỳ tay lái nào cao trên 1,55m đều điều khiển được xe

Sở hữu phong cách retro đáng tiền với Suzuki ST 250 ảnh 13

Bảng thông số kĩ thuật của Suzuki ST-250:

Tên xe

Suzuki ST 250

Năm sản xuất

2015

Loại Động cơ

4 kì, xi lanh đơn, cam đơn

Dung tích xi-lanh

249cc

Hệ thống làm mát

Làm mát gió

Tỉ số nén

11,5:1

Hệ thống cấp nhiên liệu

Phun xăng điện tử SFI (Suzuki Fuel Injection)

Hệ thống đánh lửa

Đánh lửa bán dẫn

Hệ thống khởi động

Đề điện

Sức mạnh tối đa

16hp@7200v/p

Mô-men xoắn cực đại

17Nm@4500v/p

Hộp số

Côn tay, 5 cấp

Hệ truyền động

Xích, DID 520, 108 mắt

Hệ thống treo trước

Giảm xóc ống lồng

Hệ thống treo sau

Càng đôi, giảm xóc lò xo đôi

Hệ thống phanh trước

Phanh đia đơn, 1 piston

Hệ thống phanh sau

Tang trống

Lốp trước

90/90-18 M/C 51S, có săm

Lốp sau

110/90-18 M/C 61S, có săm

Kích thước (dài x rộng x cao)

2070 x 750 x 1090 (mm)

Trục cơ sở

1375 (mm)

Chiều cao yên

770 (mm)

Khoảng sáng gầm

165 (mm)

Trọng lượng khô

148 (kg)

Dung tích bình xăng

12 L

Giá tham khảo tại Việt Nam

9000$

 

Chí Dũng

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục