So độ “hot” ôtô mới ra mắt tại Việt Nam

Nửa đầu năm 2015, thị trường ôtô Việt sôi động với hàng loạt cái tên mới gia nhập. Tuy nhiên, độ “hot” của mỗi mẫu xe lại không hề giống nhau.

So độ “hot” ôtô mới ra mắt tại Việt Nam ảnh 1

Chevrolet Colorado phiên bản mới ra mắt Việt Nam hồi cuối tháng 1/2015

Mở màn năm 2015 trên thị trường ôtô Việt là GM Việt Nam với lễ ra mắt bán tải Colorado hoàn toàn mới ở cả 4 phiên bản, bao gồm: Chevrolet Colorado LTZ 2.8L AT 4x4 (749 triệu đồng), Chevrolet Colorado LTZ 2.8L MT 4x 4 (719 triệu đồng), Chevrolet Colorado LT 2.5L MT 4x4 (629 triệu đồng) và Chevrolet Colorado LT 2.5L MT 4x2 (599 triệu đồng).
Cả 4 phiên bản đều được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan. Xe có 8 màu để lựa chọn: trắng, bạc, đen tuyền, xám, đỏ, nâu, xanh nước biển và cam vàng, trong đó có màu cam thể thao là màu mới.
So độ “hot” ôtô mới ra mắt tại Việt Nam ảnh 2
Ở thời điểm đó, chiếc bán tải của GM sở hữu mô-men xoắn cao nhất trong phân khúc số tự động và công suất cao nhất ở phân khúc số sàn. Đây là một trong những điểm mạnh nhất được đưa ra để GM Việt Nam tự tin thể hiện quyết tâm cải thiện kết quả bán hàng đang bị các đối thủ bỏ xa. Mặc dù vậy, tính trong nửa đầu năm nay, Colorado mới tiêu thụ được 119 chiếc - còn cách khá xa so với các mẫu xe cạnh tranh như Ford Ranger (3392 xe), Mazda BT-50 (1929 xe), Toyota Hilux (744 xe),…
Sang tháng 3, phân khúc bán tải tại Việt Nam tiếp tục được làm nóng với mẫu Nissan NP300 Navara hoàn toàn mới. Nissan NP300 Navara hoàn toàn mới ra mắt tại Việt Nam với 3 phiên bản. Bản kích thước lớn, truyền động hai cầu có tùy chọn số tự động (835 triệu đồng) và số sàn (745 triệu đồng). Bản kích thước nhỏ hơn có hệ truyền động một cầu đi kèm số sàn (645 triệu đồng). Các lựa chọn màu sẵn có cho thị trường Việt Nam bao gồm: Vàng sa mạc, Nâu đậm, Xám, Bạc và Trắng ngọc trai.
Với hàng loạt nâng cấp đáng kể, Nissan Việt Nam cũng mới chỉ dám đặt mục tiêu nhân đôi lượng tiêu thụ so với năm trước đó, lên khoảng 2.000 chiếc, trong năm 2015.
So độ “hot” ôtô mới ra mắt tại Việt Nam ảnh 3
Cái tên tiếp theo cũng của GM Việt Nam là Orlando phiên bản năm 2015. Được ra mắt khá âm thầm vào giữa tháng 4 năm nay, Chevrolet Orlando mới có giá bán tăng thêm 16 triệu đồng, lên 759 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Mức tăng này đã giúp chiếc MPV được bổ sung hàng loạt các tính năng ngoại thất, nội thất, an toàn và vận hành mới.
So độ “hot” ôtô mới ra mắt tại Việt Nam ảnh 4

Điểm nổi trội trên phiên bản mới là khi cả hai hàng ghế được gập phẳng, Chevrolet Orlando sở hữu không gian chở hàng hóa và vật dụng thuộc hàng lớn nhất trong phân khúc.

Chevrolet Orlando 2015 sử dụng động cơ 1.8L DOHC với 16 van và 4 xy-lanh, sản sinh công suất tối đa 140 mã lực tại 6.200v/ph và mô-men xoắn 176Nm tại 3.800v/ph. Đi kèm với đó là hộp số tự động 6 cấp Gen II mới.

Tính trong cả 6 tháng đầu năm 2015, GM Việt Nam bán được 81 chiếc Orlando, khiến mẫu xe này ngậm ngùi lọt vào danh sách xe ế nhất trên thị trường nửa đầu năm nay.

Sau đó ít ngày, “ông lớn” Toyota Việt Nam đã khuấy động thị trường với phiên bản hoàn toàn mới của Camry. Toyota Camry 2015 tại Việt Nam gồm 3 phiên bản, với giá lần lượt là 1,078 tỷ đồng cho bản 2.0E, bản 2,5G có giá 1,214 tỷ đồng và bản cao cấp nhất là 2.5Q có giá 1,359 tỷ đồng.
So độ “hot” ôtô mới ra mắt tại Việt Nam ảnh 5

Toyota Việt Nam kỳ vọng với lượng khách hàng đông đảo sớm đặt xe từ trước khi ra mắt, Camry 2015 có lượng bán mục tiêu là 420 xe/tháng và chiếm 80% thị phần của phân khúc xe sedan hạng D tầm trung. Và quả thực, chỉ sau 2 tháng ra mắt, đã có hơn 1.300 chiếc Camry được giao tới tay người tiêu dùng. Như vậy, với Camry mới, trong 6 tháng đầu năm, kết quả bán hàng của mẫu xe này đã đạt 1.702 xe, bỏ lại phía sau đối thủ Mazda 6 (1131 xe).

Bước sang tháng 5, thị trường ôtô Việt trở nên "nóng ran" với sự dồn dập ra mắt của các mẫu xe mới.
Trên phân khúc bán tải xuất hiện thêm một đối thủ mới là Mitsubishi Triton thế hệ hoàn toàn mới. Với mức giá đề xuất từ 580 đến 775 triệu đồng, đây là pick-up rẻ nhất thị trường Việt.
Mitsubishi Triton 2015 mới được hãng xe nhấn mạnh đến yếu tố thiết kế "J-line" độc đáo, giúp khoang chở hàng lớn hơn với thể tích tăng đến 35%, hỗ trợ tối đa cho công việc. Nội thất rộng rãi và độ nghiêng lưng ghế sau tốt hơn mang đến sự tiện nghi, thoải mái. Đáng chú ý là chiều dài cơ sở rút ngắn lại cho khả năng vận hành linh hoạt nhờ bán kính quay vòng thu nhỏ lại.
So độ “hot” ôtô mới ra mắt tại Việt Nam ảnh 6

Một số tính năng trang bị nổi bật như: đèn pha HID cường độ chiếu sáng cao và đèn LED định vị sáng ban ngày, nút điều chỉnh âm thanh tích hợp trên vô-lăng, hệ thống kiểm soát hành trình, nút khởi động Start/Stop, lẫy chuyển số thể thao trên vô-lăng, ghế lái chỉnh điện.

Tính từ ngày ra mắt, Vina Star Motors đã bán được 57 xe Triton mới, nâng tổng số Triton bán từ đầu năm tới nay lên con số 335 chiếc.
Ở phân khúc xe sang, Lexus đã trình làng mẫu xe rẻ nhất mang tên NX200t, định giá hơn 2,4 tỷ đồng. Đây được coi là mẫu Lexus được chờ đón nhất tại Việt Nam. Xe sử dụng động cơ tăng áp 2.0L 4 xy-lanh, công suất 235 mã lực, mô-men xoắn 349 Nm, đi cùng hộp số tự động 6 cấp mới giúp chiếc xe phản ứng nhạy bén khi người lái đạp chân ga, mang lại cảm giác hứng khởi lái xe mà vẫn đảm bảo hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tối ưu.
So độ “hot” ôtô mới ra mắt tại Việt Nam ảnh 7
Theo báo cáo của Toyota Việt Nam, tổng số xe Lexus bán ra trong tháng 6 là 104, ước chừng trong đó có gần một phần ba thuộc về NX200t. 
Ngay hai ngày sau sự kiện ra mắt NX200t, thị trường ôtô Việt đón thêm cái tên mới trên phân khúc sedan hạng D: Peugeot 508 bản nâng cấp. Đây là đối thủ cạnh tranh với Toyota Camry. Với giá bán 1,42 tỷ đồng, phiên bản mới của Peugeot 508 đã rẻ hơn trước tới 155 triệu đồng.
So độ “hot” ôtô mới ra mắt tại Việt Nam ảnh 8
Điểm đặc biệt nhất ở mẫu xe này là có thêm 3 trang bị ít thấy trong hạng D bán tại Việt Nam, đó là cảm biến áp suất lốp, cảnh báo điểm mù và camera lùi.
Tuy vậy, báo cáo VAMA cho thấy tổng số xe Peugeot bán ra trong nửa đầu năm nay chỉ đạt 227 xe. Điều đó cho thấy Peugeot 508 còn phải làm rất nhiều điều mới theo kịp Toyota Camry hay Mazda6 đang ở top trên.
Thaco còn giới thiệu thêm Morning Si 2016. Dù không bán chạy nhưng phiên bản mới cũng góp phần giúp Morning tiếp tục là "gà đẻ trứng vàng" Theo báo cáo mới nhất, trong 6 tháng qua, đã có 8.440 xe Kia bán ra tại Việt Nam, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2014 (4.925 chiếc), riêng tháng 6 đạt 1.468 chiếc. Trong số này, Kia Morning tiếp tục là mẫu xe Kia bán chạy nhất tại Việt Nam khi đạt số lượng 3.063 xe, tăng 28% so với cùng kỳ. Kết quả này cũng giúp Kia Morning lọt Top xe bán chạy tại Việt Nam nửa đầu năm 2015.
So độ “hot” ôtô mới ra mắt tại Việt Nam ảnh 9
Điều đáng nói là trong số hàng loạt xe mới ra mắt từ đầu năm của VAMA, chỉ có 2 xe lắp ráp trong nước. Đáng nói hơn, trong số này chỉ Camry là đạt lượng tiêu thụ tốt. Trong 6 tháng đầu năm nay, lượng xe bán ra của toàn VAMA đạt gần 92.000 xe, tăng tới 67% so với cùng giai đoạn năm ngoái. Đà tăng trưởng rất tốt này đáng tiếc là chủ yếu dựa vào các mẫu xe đã ra mắt từ 1-2 năm trở lại đây, hay thậm chí là 5-6 năm chưa thay đổi. Thị trường tiềm năng 100 triệu dân đang bị khai thác không đúng cách và người tiêu dùng phải trả giá cho những sản phẩm không tương xứng. 

Đăng Việt

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục