Sẽ có ngày ‘Bác tài Việt Nam’?

Ngày 24/6, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng và chương trình Vì Cộng đồng ôtô Việt đã đưa ra đề xuất ngày “Bác tài Việt Nam” để tôn vinh những người lái xe có tâm huyết.

Sẽ có ngày ‘Bác tài Việt Nam’? ảnh 1

Ba bác tài có hoàn cảnh khó khăn được trao số tiền hỗ trợ tại chương trình

Phát biểu tại buổi lễ tổng kết chương trình Ngày hội chăm sóc xe khách lần đầu tiên tại Việt Nam diễn ra chiều qua (24/6) ở bến xe Giáp Bát, ông Khuất Việt Hùng bày tỏ mong mỏi về một ngày đặc biệt dành riêng cho các tài xế ở Việt Nam. Theo ông, đây sẽ là dịp để ghi nhận những cố gắng và tôn vinh các “bác tài” luôn tâm huyết với nghề và luôn đề cao sự cẩn thận khi họ luôn nắm trong tay sinh mạng của hàng chục, và có thể là hàng trăm người trên đường.
Sẽ có ngày ‘Bác tài Việt Nam’? ảnh 2

Ông Khuất Việt Hùng phát biểu tại buổi lễ tổng kết

Cũng tại buổi tổng kết, đơn vị tổ chức là Bệnh viên Ôtô cho biết đã có tổng cộng 230 xe khách và 450 tài xế tại hai khu vực TP. HCM (cuối tháng 4) và Hà Nội (24-25/6 vừa qua) tham gia tư vấn. Theo kết quả khảo sát, 75% số lái xe cho rằng họ không nhận được sự thiện cảm của những người xung quanh. Hai khó khăn lớn nhất của các bác tài (chiếm 77% kết quả khảo sát) là chất lượng đường sá kém và ngại bị thổi phạt. Ngoài ra, xe hay nằm đường và thiếu thời gian nghỉ ngơi cũng là những vấn đề đáng ngại của các tài xế đường dài.

“Rất ít người có thiện cảm với chúng tôi. Và lại càng ít người chịu lắng nghe những khó khăn của chúng tôi. Đây là lần đầu tiên chúng tôi được trải lòng về nghề nghiệp. Chúng tôi rất cảm kích khi chương trình đã lắng nghe và mang đến những tư vấn về mặt kỹ thuật”, anh Văn Đức Hải, một tài xế ở bến xe Giáp Bát, chia sẻ.
Sẽ có ngày ‘Bác tài Việt Nam’? ảnh 3

Tuy vậy, việc đa số các lái xe bị “mất điểm” cũng có thể coi là điều dễ hiểu. Bởi Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã thống kê 80% nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông chính là kiến thức cũng như ý thức của người điều khiển phương tiện. Với riêng xe khách, không ít trường hợp lái xe không làm chủ được tốc độ, lấn tuyến hay cố tình chở quá số lượng người cho phép, thậm chí là ngủ quên.

Hơn thế nữa, khảo sát của Bệnh viện Ôtô còn cho thấy chỉ có 39% số xe tham gia chương trình ở trong điều kiện kỹ thuật tốt. Còn có tới 61% số xe mắc lỗi ở các bộ phận quan trọng như động cơ, hệ thống phanh, hộp số, dàn điện. Liên quan đến lốp, chỉ một nửa số xe tham gia khảo sát là được bơm đúng áp suất. Đáng ngại hơn 60% số lốp xe thuộc dạng mòn và quá mòn, cần thay mới hay kiểm tra thường xuyên. Liên quan tới ắc quy, có tới khoảng 60% số ắc quy nước bị thiếu nước nghiêm trọng và 30% tài xế châm a xít loãng cho ắc quy. Bên cạnh đó, có nhiều xe chứa đầy hàng hóa trong khoang ắc quy dẫn đến bình không thể thoát khí gây phù hoặc có thể nổ bình.

Chính vì những lý do đó, chương trình Chăm sóc xe khách đã được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam và sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới để xe khách và xe buýt sẽ trở nên an toàn và thân thiện hơn.  
Sẽ có ngày ‘Bác tài Việt Nam’? ảnh 4
Sẽ có ngày ‘Bác tài Việt Nam’? ảnh 5
Cũng trong ngày này, BVOTO cũng đã truyền tải thông điệp "không nhắn tin khi lái xe" bằng việc dán decal lên đuôi gần 500 xe khách

Chí Thành

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục