Piaggio và cuộc chơi PKL đầy thách thức tại Việt Nam

 
Đưa hai thương hiệu phân khối lớn về Việt Nam, một mạnh về thời trang, một thiên về sức mạnh, Piaggio đang có những cơ hội và thách thức nhất định trên sân chơi phân khối lớn Việt Nam. 
Piaggio và cuộc chơi PKL đầy thách thức tại Việt Nam - ảnh 1
 Moto Guzzi tại gian hàng Piaggio Việt Nam trong khuôn khổ Triển lãm xe máy 2016. 

Thị trường môtô phân khối lớn Việt Nam đã qua giai đoạn khởi đầu đầy tính thăm dò để bước sang thời kỳ bùng nổ mạnh mẽ. Các cửa hàng tư nhân nhập khẩu không chính ngạch - nơi từng là nguồn mua xe duy nhất của dân chơi trong nước - dần đi theo hai chiều hướng. Hoặc lớn mạnh hơn hoặc “chết” dần. Trong khi đó, các thương hiệu chính hãng dần bước vào Việt Nam nhiều hơn với các báo cáo bán hàng vượt kỳ vọng dẫn tới “cháy hàng”.

Hai thương hiệu thành công nhất về mặt bán hàng có thể kể tên là Ducati và BMW Motorrad. Trong đó, BMW Motorrad sau vài tháng trình diện Việt Nam thông qua nhà nhập khẩu, phân phối Euro Auto cho biết số lượng xe về không kịp so với nhu cầu của khách hàng. Trong khi Ducati Việt Nam cũng cố gắng đưa xe về với số lượng lớn nhưng cũng không đáp ứng được lượng mua ngày càng tăng cao.

Trước bối cảnh đó, Piaggio Việt Nam đưa về cùng lúc 2 thương hiệu môtô phân khối lớn thuộc sở hữu của tập đoàn Piaggio Group là Moto Guzzi và Aprilia - những thương hiệu mà từ trước tới nay các sản phẩm chỉ xuất hiện ở dạng không chính hãng tại các cửa hàng tư nhân. Thời điểm ra mắt là Triển lãm môtô, xe máy Việt Nam 2016 vừa kết thúc tại TP. HCM. Không phải sớm nhưng cũng không quá muộn để cả hai cái tên từ Ý có thể chen chân vào thị trường còn chưa ổn định về thị phần. Nhưng cơ hội của Moto Guzzi và Aprilia dường như không quá nhiều trong khi thách thức lại rất lớn.

Trên thế giới, cả Moto Guzzi và Aprilia đều danh tiếng bởi có lịch sử gần 100 năm với nhiều giải thưởng sáng giá. Nhưng tại Việt Nam, 2 thương hiệu Ý còn xa lạ với số đông.

Sản phẩm thuộc hàng quen thuộc nhất của Moto Guzzi tại Việt Nam là V7 II Scrambler. Đây cũng là mẫu xe được trưng bày ở vị trí trung tâm gian hàng Moto Guzzi trong Triển lãm xe máy Việt Nam. Với thiết kế tương đồng nên V7 II Scrambler không quá nổi trội so với các đối thủ. Xe đạt công suất cực đại 48 mã lực - tức còn không bằng 75 mã lực của đối thủ Ducati Scrambler và chỉ nhỉnh hơn một chút so với mức 41 mã lực của đàn em Sixty2 vừa xuất hiện.

Trong khi đó, Aprilia sở hữu Tuono V4 1000 sẽ phải cạnh tranh với Kawasaki Z1000 vốn được nhiều người chơi ưu ái gọi với tên “thần thánh”.

Piaggio Việt Nam khi ra mắt cả hai thương hiệu đều không công bố giá bán của gần 10 sản phẩm của cả 2 thương hiệu. Nhiều chuyên gia nhận định dường như Piaggio mới chỉ thăm dò thị trường khi thị trường đã vào giai đoạn bùng nổ với những bước đi khá dài và tiên phong từ các đối thủ. Tuy nhiên, cùng với xu hướng nội địa hóa các dòng xe tay ga cao cấp, dự kiến, Piaggio Việt Nam cũng đặt tham vọng thực hiện chiến lược tương tự với các sản phẩm môtô phân khối lớn. Điều đó được kỳ vọng giảm giá bán, qua đó nâng cao tính cạnh tranh của xe Aprilia cũng như Moto Guzzi tại Việt Nam.

 

Đăng Việt

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục