Những mốc son của Geneva Motor Show

Mang hình ảnh trung lập với sự góp mặt của đa dạng các nền văn hóa ôtô, Geneva Motor Show đang là một trong những sự kiện uy tín và được chờ đợi nhất trong năm.  

Geneva Motor Show rộng lớn ở thế kỷ XXI

Thụy Sỹ không phải cái nôi của ngành công nghiệp ôtô. Nhắc tới sản xuất ôtô, cũng ít ai nhớ tới Thụy Sỹ bởi đã có một đất nước Đức với tràn ngập xe sang, Nhật - Hàn với xe thực dụng hay Ý - mảnh đất của siêu xe,… Tuy nhiên, nếu phải kể tới triển lãm ôtô, Thụy Sỹ đang nắm vai trò tối quan trọng với Geneva Motor Show.

Bởi không giống như triển lãm Detroit phô diễn xe Mỹ, triển lãm Paris khoe mẽ xe Pháp hay triển lãm Tokyo trưng bày xe Nhật, Geneva Motor Show quy tụ hầu hết các hãng xe trên toàn thế giới. Cũng vì thế, hình ảnh trung lập đã gắn liền với sự kiện này ngay từ khi thành lập.

Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1905, triển lãm được tổ chức vào cuối tháng 4 và lan sang cả tháng 5 do không đủ thời gian. Ngay trong năm đó, Geneva đã thu hút hầu hết tên tuổi lớn của thời đại với gần như đầy đủ các mẫu xe chạy bằng nhiên liệu benzene hoặc sử dụng động cơ hơi nước. Thành công được thể hiện qua con số 59 nhà trưng bày và hơn 17.000 khách tham quan. 

Với mục tiêu trở thành triển lãm xe hơi thường niên, Geneva Motor Show tiếp tục được khai màn vào hai năm kế tiếp là 1906 và 1907 với những con số đáng để triển lãm láng giềng ghen tỵ. Diện tích mặt sàn đã tăng gấp đôi, số xe trưng bày và khách tham quan cũng cấp số cộng một cách tích cực.

Nhưng rồi, lần thứ 4 tổ chức đã vấp phải khó khăn được coi là lớn nhất trong lịch sử. Năm 1908, ban tổ chức bất ngờ thông báo hủy bỏ Geneva Motor Show lần thứ 4 mà không đưa ra lý do rõ ràng. Sau đó, chiến tranh thế giới thứ I đã khiến Thụy Sỹ phải đóng cửa triển lãm trong thời gian dài.

Mãi tới năm 1923 - một dấu mốc đi vào lịch sử của Geneva - triển lãm mới được tổ chức trở lại nhưng thời gian diễn ra di dịch tới tận đầu tháng 11 thay vì đầu năm như 3 lần tổ chức trước đó. Cũng tại triển lãm này, những người cầm trịch đã đưa ra quyết định lớn, rằng sẽ chính thức tổ chức thường niên sự kiện này vào tháng 3 hàng năm - thời điểm đã có sự thưa thớt của các triển lãm ôtô khác. Đồng thời, đây cũng là thời điểm kết thúc năm tài khóa.

Hàng loạt mẫu xe quan trọng đổ dồn về Geneva Motor Show hàng năm như một phép thử quan trọng của các hãng sản xuất.

Cũng ở năm nay, Geneva Motor Show được công nhận là triển lãm ôtô quốc tế - dấu mốc quan trọng công nhận sân chơi này ở tầm cỡ toàn cầu. Do đó, đây là nơi các hãng xe toàn cầu thử nghiệm các “quân bài” mới trong kế hoạch năm tiếp theo cũng như trong dài hạn.

Sự hưng thịnh của Geneva Motor Show bắt đầu từ những năm 1934 khi con số nhà trưng bày cả trong và ngoài nước vượt ngưỡng 200. Điều đó khiến không gian của địa điểm tổ chức trở nên chật chội hơn bao giờ hết. Bài toán diện tích được đặt lên bàn thảo luận.

Năm 1948, lần đầu tiên diện tích trưng bày vượt qua mốc 10.000 mét vuông. Cũng trong năm này, lần đầu tiên lượng khách tham quan vượt qua lượng 200.000 người. Dấu mốc 300.000 người được vượt qua vào năm 1960, 400.00 vào năm 1964, 500.000 vào năm 1967.

Năm 1971, Geneva Motor Show đã tung chiêu hút khách đặc biệt khi cho người tới xem được thử xe trực tiếp. Nhưng cũng chính điều này đã kéo nhiều người hơn tới với Geneva, khiến ban tổ chức phải đau đầu về không gian diễn ra.

Tới năm 1981, sự quá tải trong những lần tổ chức trước đó tới nỗi các nhà báo quốc tế phải lên tiếng phàn nàn về lối đi và không gian tác nghiệp đã khiến nhà tổ chức phải di dời Geneva Motor Show khỏi tòa nhà trung tâm thành phố để tới trung tâm Palexpo thoáng đãng hơn.

Triển lãm số 1 Thụy Sỹ tiếp tục chứng kiến những mốc son mới khi năm 1988 lần đầu tiên đón hơn 600.000 khách. Con số 700.000 dễ đạt được vào năm 2000 để tới năm 2005, 747.700 người từ khắp nới trên thế giới đổ về Geneva - ghi nhận lượng khách kỷ lục trong lịch sử.

Bugatti Chiron đang là một trong những cái tên được chờ đợi nhất tại Geneva Motor Show 2016

Bước sang năm 2016, tức lần tổ chức thứ 86, Geneva Motor Show vẫn diễn ra tại Palexpo. Sau hơn 100 năm hình thành và phát triển, sự xuất hiện của siêu xe đang là điều được chờ đón nhất tại triển lãm. Năm nay, Bugatti Chiron, Lamborghini Centenario, Pagani Huayra BC, Ferrari GTC4Lusso, McLaren 675LT Spider MSO hay các siêu xe từ Trung Quốc, Croatia đều được chờ đón. Sự đa dạng về hình ảnh, sự trung lập về các nền văn hóa ôtô toàn cầu đang đẩy Geneva Motor Show tới tầm cao hơn so với 4 triển lãm lớn còn lại ở Tokyo, Detroit, Paris và Frankfurt.  

Đăng Việt

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục