Những điều cần biết về xe rẻ nhất thế giới sắp lắp ráp ở Việt Nam

Tata Nano là loại xe được sản xuất với giá rẻ nhất trên thế giới, được hãng Tata Motors Ấn Độ ra mắt từ năm 2008 và có thể được lắp ráp tại Việt Nam trong thời gian tới đây. 

Những điều cần biết về xe rẻ nhất thế giới sắp lắp ráp ở Việt Nam ảnh 1

Tata Nano

Bản chuẩn của chiếc Nano (không có điều hòa nhiệt độ, radio hay tay lái trợ lực) có giá bán tại Ấn Độ là 100.000 rupee không bao gồm các loại thuế, cước phí vận chuyển và giao hàng (tương đương 34 triệu đồng). Sự lựa chọn giá đã khiến cho Nano được gọi là "xe hơi một lakh" (theo từ Ấn Độ, có nghĩa là 100.000). Theo khẳng định của Chủ tịch TMT - đơn vị phân phối các xe của Tata Motors tại Việt Nam - Bùi Văn Hữu, khi được lắp ráp tại Việt Nam, mẫu xe rẻ nhất thế giới này sẽ có giá khoảng dưới 10.000 USD (khoảng 218 triệu đồng).

Xe còn được gọi với cái tên khá thân thuộc là “xe hơi của nhân dân”, chủ yếu do mức giá bán quá rẻ. Ở thời điểm ra mắt, Tata Nano đã tạo ra một “cơn sóng” trong dư luận. Một nghiên cứu có tiếng ở Ấn Độ năm 2008 dự đoán rằng sau khi trình làng, xe sẽ chiếm tới 65% thị trường. Nhưng tới năm 2012, thông tin tổng kết của Tata Motors cho thấy chỉ mới bán được hơn 70.000 chiếc. 

Kích thước tổng thể của xe là 3.100 x 1.500 x 1.600mm (dài, rộng và cao). Chiều dài trục cơ sở 2.230mm. Trọng lượng của xe đạt 600kg. Bình nhiên liệu có thể chứa tối đa 30 lít. Về tổng thể, Tata Nano như một “bé hạt tiêu” trên đường phố.

Xe sử dụng động cơ 2 xy-lanh, dung tích 623cc, đi kèm với hộp số 4 cấp, dẫn động cầu sau, sản sinh công suất cực đại 38 mã lực tại 5.500v/ph, mô men xoắn cực đại 51Nm tại 3.000v/ph. Xe có thể tăng tốc 0-60km/h trong 30 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 105km/h. Tata Nano đạt chuẩn khí thải Bharat Stage 4 Indian Emissions Standards (tương đương Euro 4). Theo điều kiện thử nghiệm, xe đi được 25km trên 1 lít.
Những điều cần biết về xe rẻ nhất thế giới sắp lắp ráp ở Việt Nam ảnh 2

Ngay khi xuất xưởng chiếc xe đầu tiên tại Ấn Độ, phóng viên Jyoti Thottam của tạp chí Time đã có cơ hội lái thử. Anh cho biết những cảm nhận đầu tiên một cách súc tích trên bài báo của mình thời điểm đó. Theo Thottam, Tata Nano là một chiếc ôtô thú vị khi sự cân bằng trọng lượng dồn lên trục trước, tăng tính năng vận hành của xe. Tuy nhiên, nội thất rẻ tiền chỉ gồm ghế ngồi bọc vinyl và các tấm ốp nhựa cứng. 

Thêm vào đó, với việc tối giản các trang bị để hạ giá bán, Tata Nano đã phải “hy sinh” nhiều tính năng an toàn. Do vậy, xe có thể là giải pháp giao thông chưa hợp lý ở các đô thị.

Khi lắp tại Việt Nam, với mức giá dự kiến như ông Hữu nêu, Tata Nano sẽ là chiếc xe rẻ nhất, hơn cả những chiếc Morning van hay Spark van. Tuy nhiên, điều đó không đảm bảo sự thành công. Khoảng 3 năm trước, BYD với kiểu dáng đẹp hơn (sao chép y hệt Toyota Aygo), động cơ lớn hơn, nhiều trang thiết bị hơn, cũng đã nhanh chóng biến mất trên thị trường do người tiêu dùng quay lưng. 

Chí Thành

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục