Nhiều Bộ, Ngành ủng hộ nhập khẩu xe môtô ba bánh

Khẳng định xe ba bánh theo luật không bị cấm nhập khẩu nhưng đang tạm dừng đăng kiểm theo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ từ năm 2008, Bộ Tài Chính, Cục Đăng Kiểm, Cục Giám sát quản lý về hải quan đã kiến nghị xem xét khách quan để doanh nghiệp được thông quan loại xe môtô ba bánh kiểu mới, công nghệ hiện đại và không chở hàng.

Nhiều Bộ, Ngành ủng hộ nhập khẩu xe môtô ba bánh ảnh 1
Đoàn xe môtô ba bánh tại đại Hội môtô mới tổ chức gần đây ở Đà Nẵng
Mới đây, Bộ Công An lên tiếng đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ chưa cho phép nhập khẩu xe ba bánh vì nhiều lý do, trong đó nêu nguyên nhân chính là hệ thống hạ tầng giao thông ở Việt Nam đang được đầu tư nâng cấp mở rộng, nhưng chưa đáp ứng được sự phát triển về số lượng phương tiện và người tham gia giao thông, nhất là ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, ùn tắc vẫn thường xuyên xảy ra. Ý kiến này đã gây xôn xao trong cộng đồng xe phân khối lớn cả nước.

Tuy nhiên, trước đó, nhiều Bộ, Ngành đã lên tiếng ủng hộ kiến nghị được nhập khẩu và lưu hành xe ba bánh thể thao, kiểu mới, công nghệ hiện đại (xe môtô ba bánh không chở hàng) và có kiến nghị gửi các cơ quan liên quan.

Cụ thể, ngày 3/6/2015, Cục Giám sát quản lý về hải quan đã có Công văn số 524 trả lời doanh nghiệp hỏi về thủ tục nhập khẩu xe 3 bánh.

“Căn cứ theo quy định tại Nghị định số 187/2013/NĐ-CP thì xe môtô 3 bánh chưa qua sử dụng không thuộc danh mục cấm nhập, tạm ngừng nhập khẩu,” trích lược công văn số 524. Tuy nhiên, đơn vị này cho biết do xe ba bánh hiện tại nhập về Việt Nam không được đăng kiểm theo quy định nên không có cơ sở tiến hành làm thủ tục nhập khẩu.

Tiếp đó, Cục Đăng kiểm đã có công văn số 2209 gửi Bộ GTVT ngày 12/6/2015. Trong công văn đã nêu rõ: “Hiện nay trên thế giới một số xe môtô, xe gắn máy ba bánh được sử dụng để phục vụ di chuyển cá nhân, phục vụ thể thao. Loại xe này đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, an toàn kỹ thuật và đang được lưu thông ở một số nước như Mỹ, Canada, Nhật và 48 quốc gia khác…”.

Vì vậy, Cục Đăng kiểm cho rằng nên tiếp tục thực hiện nghiêm chủ trương của Chính phủ là không cấp phép cho các loại xe ba bánh tự chế, dùng để kinh doanh vận tải chở hàng/người. Đối với xe ba bánh không kinh doanh vận tải, Cục kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ xem xét, chỉ đạo cho nhập khẩu và tiến hành thủ tục kiểm tra chứng nhận theo các quy định hiện hành.

Trước những thắc mắc và mong mỏi từ phía doanh nghiệp. Văn phòng chính phủ đã có Công văn số 5542 gửi liên Bộ GTVT, Công An, Công Thương, Tài Chính gửi ngày 16/7 có nội dung như sau:

“Xét báo cáo đề nghị của Bộ GTVT tại Công văn số 8305/BGTVT gửi ngày 29/6/2015 về việc nhập khẩu xe ba bánh, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có ý kiến như sau: Giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ Công An, Công Thương, các cơ quan, địa phương liên quan đánh giá thực trạng sử dụng xe cơ giới ba bánh theo tinh thần thần Nghị quyết 05/2008 của Chính phủ; nghiên cứu xem xét đối với đề nghị của doanh nghiệp về việc nhập khẩu và lưu hành xe môtô ba bánh kiểu mới, công nghệ hiện đại so với thực trạng giao thông, yêu cầu an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, tác động ảnh hưởng đến chủ trương kiềm chế, giám sát tai nạn giao thông, kinh nghiệm quốc tế…; báo cáo đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ giải pháp xử lý phù hợp.”

Gần đây nhất, Bộ Tài Chính có Công văn số 10613 gửi Bộ GTVT ngày 4/8/2015.  Bộ Tài chính tái khẳng định mặt hàng môtô ba bánh chưa qua sử dụng không thuộc đối tượng cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu theo Nghị định số 187/2013/NĐ-CP. Vì vậy, dựa trên quy định hiện hành, hải quan sẽ khó thông quan cho xe ba bánh nhập khẩu nếu không được đăng kiểm.

Như vậy, có thể thấy ý kiến của một số Bộ, Ngành liên quan về việc cho phép triển khai hoặc triển khai thí điểm nhập khẩu và lưu hành xe mô tô 3 bánh kiểu mới với công nghệ hiện đại, đảm bảo an toàn giao thông và phù hợp với hạ tầng giao thông nước ta là cần thiết, phù hợp với xu hướng phát triển trong tương lai.

 

Đình Quý

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục