Ngắm chiếc Yamaha độ flat-track của tay đua người Úc

Vốn là một tay đua vintage motocross và dirt track tại Australia, nhưng Peter Rowland lại nổi tiếng về tài năng độ xe của mình. Và chiếc Yamaha RD350 độ Flat-Track là sản phẩm mới nhất của anh.
Ngắm chiếc Yamaha độ flat-track của tay đua người Úc ảnh 1
Chiếc Flat-Track Yamaha RD350 là mẫu độ mới nhất của tay đua Peter Rowland

Peter có sở thích tự tay làm tất cả mọi thứ có thể trên những chiếc xe của mình. Khi tham gia các giải đua tại Úc, anh thường sử dụng chính những chiếc xe do mình độ lại và kiêm luôn vị trí kỹ thuật viên. Tình cờ khi tham gia bữa tiệc sau một cuộc đua, khuất sau những chiếc vát lướt sóng, Peter thấy một chiếc xe cô độc trong góc phòng với một mảnh vải bố trùm qua, nhưng vô tình hay hữu ý đã tuột ra, hờ hững để lộ cỗ máy 2 kì phủ mờ bụi năm tháng.

Ngắm chiếc Yamaha độ flat-track của tay đua người Úc ảnh 2

Động cơ của chiếc RD350 được Peter độ lại cho phù hợp với đường đua Flat-Track

Khi anh ngỏ ý muốn mua chiếc xe, người bạn của Peter cười thật lớn và tặng luôn chiếc xe đó, không quên ném về phía Peter nụ cười đầy ẩn ý.

Chiếc xe đến tay Peter sau nhiều năm bị bỏ lại trong góc nhà kho cạnh bờ biển là một chiếc Yamaha RD350 đời 1975. Đây là chiếc sport bike khá phổ biến vào thời kì của nó. Chiếc Yamaha RD350 sử hữu động cơ tiên tiến và hệ thống phanh đĩa trước.

Ngắm chiếc Yamaha độ flat-track của tay đua người Úc ảnh 3
Gần như ngay lập tức ý tưởng về một chiếc Flat-Track nảy ra trong đầu Peter, anh đã hiểu tại sao người bạn thân lại nở nụ cười đó, bởi anh ta là một tay đua Flat-Track, và đã nhiều lần Peter từ chối tham gia đua với anh ta chỉ vì chưa có chiếc Flat-Track do chính mình dựng nên.
Ngắm chiếc Yamaha độ flat-track của tay đua người Úc ảnh 4
Peter làm lại toàn bộ phần khung xe. Lúc này, sự hiểu biết toàn diện trên vị trí người làm kỹ thuật và cả một tay đua là yếu tố vô cùng quan trọng. Phần cổ phốt được thay đổi góc nghiêng xuống 25 độ, cho phép lốp trước có bề mặt tiếp xúc mặt đường lý tưởng, giảm tối đa ma sát mà vẫn cho khả năng lái tốt.
Ngắm chiếc Yamaha độ flat-track của tay đua người Úc ảnh 5

Hệ thống càng sau được độ lại, cung cấp chiều dài cơ sở lớn hơn nguyên bản

Để xử lý vấn đề trục cơ sở bị ngắn hơn (do thay đổi góc nghiêng cổ phốt), càng sau được Peter chế tác dài hơn, thậm chí còn tăng thêm 5cm chiều dài cơ sở để xe bám đường tốt hơn trong những pha lết bánh-đặc sản trên đường đua Flat-Track. Bộ cùm giảm xóc trước và cổ phốt được sử dụng lại từ mẫu Yamaha MX, trong khi đó hệ thống giảm xóc trước được sử dụng từ một chiếc Kawasaki 250 được cắt ngắn, cho góc lái mà Peter vẫn luôn yêu thích. 
Ngắm chiếc Yamaha độ flat-track của tay đua người Úc ảnh 6

Bánh sau 18’ được sử dụng từ mẫu enduro Kawasaki KLX250, trong khi bánh trước là 19’, cùng với cặp lốp Flat-Track DT2 từ Dunlop.

Bánh sau 18’ được sử dụng từ mẫu enduro Kawasaki KLX250, trong khi bánh trước là 19’, cùng với cặp lốp Flat-Track DT2 từ Dunlop. Bình xăng Knight Tank nổi tiếng của giới Flat-Track Australia được sử dụng cùng với phần gù đuôi là một bản copy của chiếc Harley Davidson XR750 Flat-Tracker mà Peter vẫn hằng ưa thích.
Ngắm chiếc Yamaha độ flat-track của tay đua người Úc ảnh 7
Khi đến phần động cơ, Peter thực sự bất ngờ và xúc động mạnh. Dù nằm trong nhà kho nhiều năm, nhưng cỗ máy 2 thì 347cc, twin, làm mát bằng gió 40 năm tuổi vẫn ở trong tình trạng hoàn hảo, với chỉ hơn 1000 dặm trên đồng hồ hành trình. Hệ thống đánh lửa tích hợp PVL được Peter lựa chọn để tối ưu hóa khối động cơ này, sau khi đã khoét rộng cửa hút cho hệ thống lưỡi gà lớn hơn, phù hợp với chế hòa khí tăng nạp, cửa xả cùng được khoét rộng với hệ thống đóng mở van bán tự động, cho công suất vượt trội so với khối động cơ ban đầu. Và để hoàn thiện cho khối động cơ “đua” này, ống xả tăng áp được Peter thiết kế và thi công bằng tay với âm thanh đầy kích thích.
Ngắm chiếc Yamaha độ flat-track của tay đua người Úc ảnh 8

Hệ thống điện được gỡ bỏ những phần không cần thiết, chỉ còn một nút đề trên tay lái tối giản cùng hệ thống cùm ga và tay côn, phanh.

Hệ thống điện được gỡ bỏ những phần không cần thiết, chỉ còn một nút đề trên tay lái tối giản cùng hệ thống cùm ga và tay côn, phanh. Và để hoàn thiện câu chuyện trong mơ này, Peter tự tay trang trí chiếc xe từ sơn, đánh bóng và cắt-dán đề can ngay tại nhà kho của mình. 
Sau khi hoàn thành chiếc xe, Peter đã có một cuộc đua với người bạn đã tặng chiếc RD350 này, và chiếc xe đã hoàn toàn thuyết phục cả hai. Nó đơn giản, nhanh, kiếm soát tốt và là kẻ chiến thắng trong cuộc đua đối mặt với một chiếc Harley Davidson XR750 Flat-Tracker.

Chí Dũng

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục