Ngắm BST xe đua Yamaha kinh điển qua các thời đại

Ngay từ những ngày đầu thành lập Yamaha Motor năm 1955, đua xe thể thao đã là một phần tất yếu trong triết lý phát triển của hãng xe máy Nhật. 
Ngắm BST xe đua Yamaha kinh điển qua các thời đại ảnh 1

Bộ sưu tập xe đua Road Racing tại bảo tàng trong toà nhà Communication Plaza ở tổng hành dinh Yamaha Motor Company

Yamaha Motor tham gia vào cuộc đua đầu tiên tại Mt. Fuji Ascent Race – một trong những cuộc đua lớn nhất ở Nhật Bản thời đó – bằng mẫu xe YA-1 mới chỉ tung ra 10 ngày kể từ ngày thành lập (01/07/1955). Yamaha là một tên tuổi chưa nổi tiếng lúc bấy giờ, nhưng Yamaha đã chiến thắng một cách áp đảo ngay từ cuộc đua khởi đầu. Và có thể nói rằng lịch sử các hoạt động đua xe của Yamaha là trụ cột trung tâm trong lịch sử của Yamaha Motor.

Sau đó, Yamaha Motor vươn ra tranh tài ở sàn đấu thế giới, bắt đầu với cuộc đua quốc tế đầu tiên ở Mỹ, tại giải đua 1959 Catalina GP và sau đó là tranh tài World Championship năm 1961.

Từ đó, Yamaha mở rộng các hoạt động đua xe tới các khu vực trên toàn cầu với việc tham gia các giải đua Road Racing và Motocross World Championship cùng nhiều giải khác.
 
Ngắm BST xe đua Yamaha kinh điển qua các thời đại ảnh 2

Hơn nửa thế kỷ, những thử thách trên trường đua quốc tế gắn liền tên tuổi của nhiều tay đua huyền thoại đã đưa Yamaha lên bục vinh quang của thành công.

Hiện tại, Yamaha Motor vẫn bao phủ các hoạt động đua xe thể thao với 3 chính sách nền tảng: phát triển thương hiệu, phản hồi công nghệ và các hoạt động quảng cáo.

Đặc biệt hơn, Yamaha nhận thấy các hoạt động  đua xe – từ các sự kiện địa phương cho tới MotoGP – như một phòng thí nghiệm di động cũng như là môi trường tuyệt vời để phát triển các công nghệ tiên tiến; và là một cách để tạo cơ hội cho những người trẻ tuổi và xây dựng một lớp kế cận, tạo ra những tay đua thế hệ mới. Tất cả các nhân tố này được vận hành theo tinh thần “Spirit of Challenge” mà Yamaha đã ôm ấp kể từ những ngày đầu thành lập năm 1955.

Trong các thể thức đua với xe “Road Racing”, Yamaha Motor đã giành được 39 danh hiệu vô địch thế giới (World Championship), bao gồm 06 ở MotoGP và 09 ở phân hạng 500cc 2 thì trước đó (GP500), và 01 ở World Superbike. Những tay đua xuất sắc đầu quân cho Yamaha có thể kể đến là Giacomo Agostini, Bob Hannah, Heikki Mikkola, Kenny Roberts, Eddie Lawson, Wayne Rainey, Jeremy McGrath, Stefan Merriman, Phil Read, Chad Reed, Ben Spies và hiện tại là Jorge Lorenzo và Valentino Rossi.

Trong dịp công tác mới đây tới thăm bảo tảng Yamaha tại Communication Plaza trong khuôn viên đại bản doanh Yamaha Motor Company ở vùng Iwata, Shizuoka, Nhật Bản, phóng viên Xedoisong.vn đã được tận mắt chiêm ngưỡng Bộ sưu tập "vô giá" những cỗ xe đua Road Racing mà Yamaha phát triển chế tạo qua từng thời kỳ. Bộ sưu tập tuy không hội tụ đủ hết những chiếc xe đua từ thuở ban đầu tới ngày nay nhưng đây là những chiếc xe vô cùng quan trọng, một số xe gắn liền với những chiến thắng vinh quang. Khi được xếp đặt cạnh nhau, bộ sưu tập giúp người thưởng ngoạn dễ dàng hình dung lại một tiến trình gắn liền với đua xe thể thao của Yamaha Motor. 

1- RA97 (1966):

Ngắm BST xe đua Yamaha kinh điển qua các thời đại ảnh 3

Xe đua RA97 năm 1966 (xe ngoài cùng bên trái)

Đây là chiếc xe đua GP được trang bị động cơ 2 thì, 2 xi-lanh, dung tích 125cc. Nằm trong xu thế phát triển những chiếc xe có nhiều xi lanh trong giai đoạn này, các kỹ sư của Yamaha đã lấy mẫu động cơ 250cc từ chiếc RD56 làm cơ sở phát triển với mục tiêu đạt được hiệu năng cao hơn, điều mà gần như sẽ là bất khả thi đối với những động cơ xi-lanh đơn từ mẫu RA41 và RA75. Chiếc RA97 ra mắt công chúng lần đầu tiên tại chặng đua GP Hà Lan năm 1964 cùng tay đua Phil Read và cán đích ở vị trí thứ 2. Trong giai đoạn nửa cuối năm 1965, RA97 tiếp tục nhận thêm những cải tiến và được trang bị khối động cơ làm mát bằng dung dịch đầu tiên do Yamaha chế tạo. Chiếc xe cùng với Read đã mang về cho hãng xe Nhật Bản danh hiệu quán quân giải Isle of Man TT đầu tiên. Đến năm 1966, công suất của chiếc RA97 đã được nâng lên mức 31.5 mã lực và cùng với tay đua Bill Ivy chiến đấu quyết liệt cho danh hiệu GP danh giá.

 

Ngắm BST xe đua Yamaha kinh điển qua các thời đại ảnh 4

RA97

Thông số cơ bản của RA97:

            ● Động cơ: làm mát bằng dung dịch, 2 thì, 2 xi-lanh thẳng hàng, 124cc
            ● Hộp số: 8 cấp
            ● Công suất cực đại: hơn 31,5 mã lực tại 14.500 vòng/phút

 

2- RD05A (1968):


Ngắm BST xe đua Yamaha kinh điển qua các thời đại ảnh 5

Xe đua RD05A 1968 (xe bên trái)

Cỗ xe đua GP 250cc này là thành phẩm một bản thiết kế lại của mẫu RD05, chiếc Yamaha đầu tiên sử dụng động cơ V4 2 thì. RD05A được tập trung vào việc giảm trọng lượng và gọn gàng hơn. Xe đua RD05A khởi đầu trong mùa giải 1967 dưới tay lái Phil Read và chiến thắng 6 vòng đua. Sang năm 1968, Phil Read vẫn cưỡi chiếc xe và giành chiến thắng cho “Tay đua” cũng như đem danh hiệu nhà sản xuất chiến thắng cho Yamaha. 

Ngắm BST xe đua Yamaha kinh điển qua các thời đại ảnh 6

RD05A 1968

Thông số cơ bản của xe đua RD05A 1968:

- Động cơ: 2 thì, V4, 249cc, làm mát bằng chất lỏng

- Hộp số: 8 cấp

- Công suất cực đại: 72 mã lực tại 14.000 vòng/phút

3- TZ750 (1974):

Ngắm BST xe đua Yamaha kinh điển qua các thời đại ảnh 7

Xe đua TZ750 năm 1974

Đây là chiếc xe đua của Yamaha thiết kế dành cho giải Formula 750 vào cùng thời điểm với chiếc YZR500, vậy nên cả hai chiếc xe này đều mang những điểm tương đồng trong thiết kế. Khối động cơ của TZ750 đã được chế tạo dựa trên ý tưởng ghép hai động cơ 2 thì, 2 máy thẳng hàng, làm mát bằng dung dịch của chiếc TZ350 vào làm một, tạo nên một cỗ máy 700cc, 4 xi lanh thẳng hàng và được gắn lên một bộ khung ống thép đôi có khả năng chịu lực lớn được thiết kế hoàn toàn mới. Chiếc TZ750 (0W19) phiên bản chính thống của Yamaha cầm lái bởi huyền thoại Giacomo Agostini đã giành chiến thắng tại giải đua Daytona 200-dặm năm 1974 ngay trong lần đầu tiên ra mắt công chúng, sau đó chiếc xe tiếp tục gặt hái những danh hiệu tiếp theo trong các giải đua tại Nhật Bản và trên toàn thế giới.

Ngắm BST xe đua Yamaha kinh điển qua các thời đại ảnh 8

TZ750 1974

Thông số cơ bản của xe TZ750 năm 1974:

           ● Động cơ: làm mát bằng dung dịch, 2 thì, 4 xi lanh thẳng hàng, 694cc
           ● Hộp số: 6 cấp
           ● Công suất cực đại: 89 mã lực tại 10.000 vòng/phút
             (Đây là thông số của phiên bản thương mại)

 

4- YZR500 (OW23 - 1975):

Ngắm BST xe đua Yamaha kinh điển qua các thời đại ảnh 9

Xe đua YZR500 năm 1975 (bên trái)

Đây là mẫu xe được thiết kế lại hoàn toàn với mục đích thay thế người tiền nhiệm 0W20 tham dự giải đua GP500. Sự khác biệt chính nằm ở khối động cơ và hệ thống khung được cải tiến để gọn nhẹ hơn, hộp số kiểu “cassette” giúp đội kỹ thuật giảm bớt thời gian sắp đặt số cho mỗi chặng đua và bầu giảm thanh ống xả hình côn. Lần đầu ra mắt tại chặng đua GP Bỉ năm 1974 và tiếp tục được phát triển để trở thành cỗ máy đã đưa Giacomo Agostini và Yamaha lên vị trí cao nhất của làng đua GP vào năm 1975. Chiếc xe cũng đã cùng Hideo Kanaya về nhất chặng GP Úc vào năm đó, để trở thành tay đua người Nhật đầu tiên chiến thắng trong thể thức GP500.

Ngắm BST xe đua Yamaha kinh điển qua các thời đại ảnh 10

YZR500 năm 1975

Thông số cơ bản của YZR500 - OW23 năm 1975:

            ● Động cơ: làm mát bằng dung dịch, 2 thì, 4 xi lanh thẳng hàng, 494cc
            ● Van nạp hòa khí một chiều dạng lưỡi gà
            ● Hộp số: 6 cấp
            ● Công suất cực đại: hơn 90 mã lực tại 10.500 vòng/phút
 

5- YZR500 (0W35K - 1978):

Ngắm BST xe đua Yamaha kinh điển qua các thời đại ảnh 11

Xe đua YZR500 (OW35K - 1978)

Đây là chiếc xe đua nhà sản xuất hạng GP500 đầu tiên ứng dụng công nghệ độc đáo YPVS của Yamaha (Yamaha Power Valve System). Hệ thống van xả biến thiên giúp tối ưu hiệu suất, tránh tổn hao mô-men xoắn. Khởi đầu cuối mùa giải 1977, Johnny Cecotto cưỡi chiếc xe giành chiến thắng liên tiếp chặng GP Phần Lan và Czechoslovakia. Sau đó năm 1978, Kenny Roberts cùng chiếc xe giành 4 chiến thắng chặng để rồi chiến thắng chung cuộc danh hiệu GP500 Championship.

Ngắm BST xe đua Yamaha kinh điển qua các thời đại ảnh 12

YZR500 (OW35K - 1978)

Thông số kỹ thuật cơ bản của YZR500 - OW35K năm 1978:

- Động cơ: 2 thì, I4, 499cc, làm mát bằng chất lỏng

- Hộp số: 6 cấp

- Công suất cực đại: trên 104 mã lực/10.500v/ph.

(Còn nữa)!


T.A - H.L

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục