Mối nguy xe đạp điện qua clip học sinh va chạm ôtô ở Hà Nội

Hình ảnh một học sinh phổ thông ở Hà Nội đi xe đạp điện ở giữa đường và rẽ trái không quan sát rồi đâm vào hông xe Kia Morning đã khiến nhiều bậc cha mẹ phải giật mình về sự nguy hiểm do loại xe này đem đến.

Mối nguy xe đạp điện qua clip học sinh va chạm ôtô ở Hà Nội ảnh 1
Hình ảnh xe đạp điện va chạm với ôtô do sang đường bất ngờ. Ảnh chụp từ clip
Chỉ cần trên dưới chục triệu đồng là học sinh từ tiểu học cho đến sinh viên, người đi làm đã có ngay một chiếc xe đạp điện hoặc xe điện với tốc độ di chuyển từ 20 đến 50km/h. Hệ thống an toàn chỉ tương đương xe đạp, lại vận hành với tốc độ ngang ngửa xe máy trong đô thị. Người đi xe lại chẳng cần bằng lái hay qua đào tạo mà vẫn vô tư chạy xe trên phố. Tất cả những điều này đang làm đường phố trở nên nguy hiểm với người chạy xe đạp điện và các phương tiện khác.

Mới đây, camera hành trình trên xe ôtô đang di chuyển ở đường Kim Mã, Hà Nội đã ghi lại được vụ tai nạn do một học sinh chạy xe đạp điện sang đường không quan sát rồi đâm vào hông xe Kia Morning đang chạy sát làn bên trái. Hình ảnh ghi được cho thấy e học sinh đang đi giữa đường, kẹp hai bên là ôtô và xe máy. Bất chợt xe đạp điện rẽ không tín hiệu cũng như quan sát khiến người lái ôtô cũng bất ngờ. Rất may vụ tai nạn không khiến em học sinh bị chấn thương nhưng tình huống này cực kỳ nguy hiểm nếu chiếc xe Kia Morning được đổi thành xe tải gầm cao, thì không rõ hậu quả sẽ ra sao?

Clip ghi lại vụ việc

Xe đạp điện đang thực sự bùng nổ ở Việt Nam với tốc độ gia tăng chóng mặt. Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đã từng nhận xét, ở Việt Nam, hiện tại đã có trên 2,5 triệu xe đạp điện đang lưu hành, năm học mới sắp đến, con số này chắc sẽ gia tăng đáng kể.

Với lượng xe đạp điện ước tính trên 2,5 triệu chiếc thì vẫn là con số nhỏ bé so với trên 43 triệu môtô và xe gắn máy (theo số liệu từ UBATGT Quốc gia, tính đến hết tháng 12/2014). Tuy nhiên, có thể thấy sự bứt phá của thị trường xe điện với số lượng xe bán ở các trung tâm thành phố, thị trấn đang ngày một gia tăng, chưa kể lượng xe nhập lậu khó thống kê được.

Trước thực trạng trên, ông Hùng cho rằng cần phải gia tăng biện pháp giáo dục người đi xe đạp điện tuân thủ luật giao thông, đồng thời Bộ GTVT đang xem xét cân nhắc tăng chế tài xử lý vi phạm của đối tượng này ở Nghị định thay thế Nghị định 171.

Clip: Ngô Hoành

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục