Mọi điều cần biết về đường đua F1 Việt Nam tại Hà Nội

Chia sẻ
 
F1 Vietnam Grand Prix sẽ khởi tranh từ tháng 4/2020 và đường đua F1 tại Hà Nội là kiểu đường đua đường phố, dài 5,565km do Tilke thiết kế. 
Mọi điều cần biết về đường đua F1 Việt Nam tại Hà Nội ảnh 1
 Đường đua "street circuit" có chiều dài 5,565km, nằm gần khu vực SVĐ Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội
 Như thông tin chính thức được công bố hôm nay ngày 07/11/2018, bởi F1 và Thành phố Hà Nội, một chặng đua xe công thức 1 (F1) có tên F1 Vietnam Grand Prix sẽ bắt đầu được tổ chức tại Hà Nội từ tháng 4 năm 2020. 

Như vậy, Việt Nam sẽ trở thành chặng đua đường phố (street race) thứ 4 trong lịch thi đấu F1 từ mùa giải 2020, tham gia cùng với Monaco, Singapore và Azerbaijan. Đồng thời, Việt Nam là chặng đua thứ 4 ở châu Ấ, cùng với Trung Quốc, Nhật Bản và Singapore.

Đội ngũ Motorsports của F1 đã hợp tác cùng công ty thiết kế đường đua nổi tiếng là Tilke để tạo ra một đường đua đường phố bán toàn phần, nghĩa là sử dụng những cung đường vốn có chức năng giao thông thường nhật của nó.

Mọi điều cần biết về đường đua F1 Việt Nam tại Hà Nội ảnh 2
Các góc cua 1 và 2 dựa trên các góc cua mở của đường đua Nurburgring (Đức) - biết đến như vùng đỏ "Red Zone" để vượt 

Lấy cảm hứng từ mọi đường đua trên thế giới

F1 hấp dẫn với rất nhiều những đường cong và khúc cua ngoạn mục có ở những đường đua tuyệt vời nhất thế giới, vậy nên trong việc tạo ra một đường đua mới, nó tạo nên mạch nguồn cảm hứng để thiết kế.

Đó chính là điều mà các kiến trúc sư của đường đua Circuit of The Americas, nơi tổ chức chặng đua United States Grand Prix, đã thực hiện. Họ tìm ra sự sáng tạo từ các khúc cua tuần tự Maggotts-Becketts-Chapel ở đường đua Silverstone và góc cua số 8 (Turn 8) đa đỉnh của đường đua Istanbul cùng với những khúc cua khác.

Một chiến lược tương tự được áp dụng để tạo ra đường đua mới ở Việt Nam, ở phía Tây của Hà Nội, trong khu vực gần sân vận động Mỹ Đình. Điều này có nghĩa là nó không phải là một đường đua đường phố kiểu điển hình trước nay. 

Mục tiêu là tạo ra một cấu trúc đường đua phức hợp độc đáo, hội tụ những đặc tính chủ đạo của một đường đua đường phố với một phần cấu trúc đường đua chuyên dụng trên một phần địa hình của khu vực. Các nhà thiết kế thực sự mong muốn tránh xa những góc cua kiểu giao lộ cắt nhau 90 độ và hướng tới một bố cục sao cho có lợi cho các xe đua bám nhau, trong khi vẫn giữ được cảm giác như trên một đường phố khép kín, khiến cho những chặng đua đường phố đòi hỏi yêu cầu khắt khe hơn với các tay đua.

Mọi điều cần biết về đường đua F1 Việt Nam tại Hà Nội ảnh 3
 Các cua liên tiếp từ 12 tới 15 được lấy cảm hứng từ đường đua đường phố Monaco nổi tiếng, từ góc cua số 1 (Turn 1) và chạy lên đồi Massenet.

Góc cua thứ 1 và 2 được dựa trên các góc cua mở của đường đua Nurburgring nổi tiếng ở Đức – biết đến như một vùng đỏ để vượt. Những góc cua từ 12 tới 15 cũng khá tương tự. Chúng được lấy cảm hứng một phần từ đường đua đường phố nổi tiếng là Monaco, từ cua 1 (Turn 1) và chạy lên đồi tới Massenet.

Khúc cua từ 16 tới 19 có những đặc điểm đổi hướng nhanh vốn lấy cảm hứng từ cung Esses biểu tượng của đường đua Suzuka, trong khi 3 góc cua cuối cùng được lấy cảm hứng từ đường đua Sepang. Đó là một chuỗi những khó khăn và thử thách cuối cùng để hoàn thành vòng đua (lap), tiềm năng sẽ xuất hiện những lỗi lầm và tạo cơ hội cho một tay đua tìm kiếm thời khắc để vượt đối thủ và rồi tiếp tục bứt phá vào góc cua đầu tiên theo một vòng lặp.
Mọi điều cần biết về đường đua F1 Việt Nam tại Hà Nội ảnh 4
Các cua liên tiếp từ 16 tới 19 có tính chất đổi hướng nhanh, lấy cảm hứng từ góc cua Esses kinh điển của đường đua Suzuka (Nhật Bản)

Quá trình thiết kế đường đua như thế nào?

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết được rằng đó là một quy trình khá dài và chặt chẽ.

Nhóm chủ đầu tư đề xuất những vị trí tiềm năng, cấu trúc đường đua (layout) và các dữ liệu CAD liên quan để đội ngũ Motorsports của F1 tiếp tục xây dựng một mô hình đường đua mô phỏng nhằm đưa vào thực hiện các phân tích mô phỏng. Ở bước này có thể dự tính được tốc độ xe đua, các lực G-force, luồng tổng thể và các đặc tính của đường đua có thể được phân tích đánh giá chuyên sâu.

Thiết kế cuối cùng sẽ là tổng hòa giữa đội Motorsport của F1, công ty thiết kế đường đua Tilke, chính quyền thành phố Hà Nội và nhà tổ chức cuộc đua, cùng với cơ quan quản lý FIA cũng tham gia vào quá trình.
Mọi điều cần biết về đường đua F1 Việt Nam tại Hà Nội ảnh 5
 Đoạn thẳng dài nhất là 1,5km và ở đó xe đua có thể đạt vận tốc tới 335km/h

Các tay đua và người hâm mộ mong chờ điều gì?

Hiển nhiên rằng những fan hâm mộ muốn được chứng kiến những pha rượt đuổi tốc độ ngoạn mục và nhiều kịch tính, tinh thần thi đấu quyết liệt, máu lửa từ các tay đua cũng như xe đua. Trong khi đó, các tay đua cũng phải có được cơ hội để họ thử thách đẩy khả năng lên tới hạn.

Đường đua có đặc điểm bố trí rất nhiều góc cua tính chất khác nhau, từ cua tốc độ thấp đến trung bình, kết hợp các cua tốc độ cao và cua thoát phẳng. Cũng có nhiều đoạn đua thẳng và dài mà một trong số đó dài tới 1,5km cho phép xe đua có thể vượt mức tốc độ 335km/h.

Việc mở ra hai phân đoạn theo hướng các cua tốc độ chậm hơn và đường thẳng dài hơn, trong khi phân đoạn cuối sẽ đặt các tay đua vào các khúc cua một cách gắt gao và “sống còn” hơn.

Những đoạn đua thẳng dài sẽ tạo ra thách thức cho các đội đua, khi mà họ phải cân bằng giữa nhiều yếu tố để đạt được tốc độ tối đa trong khi tạo ra lực ép hoàn hảo để có thể đánh bại đối thủ và quyết đoán vượt lên ở những góc cua liên tiếp nhau.

Cũng khá thú vị là bố trí đường pit loại bỏ góc cua đầu và cuối, dẫn tới là giảm được thời gian cần thiết để hoàn thành một lượt dừng pit (pit stop) và như vậy giúp cho một chiến lược nhiều điểm dừng hấp dẫn và khả thi hơn.

Đức Anh (theo Formula One)

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục