Mang xe tiền tỷ lừa đảo trên Facebook

Lợi dụng tâm lý thích xe sang của người Việt Nam, kẻ xấu đã tạo nhiều trang Facebook lấy tên các hãng Porsche, Mercedes-Benz, Honda và Piaggio để tăng nhanh chóng số lượt like và chia sẻ.

Mang xe tiền tỷ lừa đảo trên Facebook ảnh 1
Hình ảnh mang nội dung đầy hấp dẫn trên facebook.

Một fanpage lấy tên Porsche Vietnam vừa đăng ảnh chiếc xe Cayenne S 2015 kèm thông tin tặng 5 chiếc cho 5 người Việt Nam may mắn nhất vào ngày 6/6 tới đây. Các thao tác nhận thưởng tiến hành qua 3 bước: Like fanage, comment màu sắc yêu thích và share hình ảnh về tường cá nhân ở chế độ công khai.

Sau khoảng 10 giờ đăng tải, đã có gần 2.000 lượt thích và gần 1.800 lượt chia sẻ. Con số này vẫn chưa dừng lại.

Tìm hiểu kỹ hơn, fanpage này không có thông tin rõ ràng về đơn vị chủ quản và mới được tạo ra cách đây vài ngày. Các trạng thái và hình ảnh chia sẻ trên trang cũng rất thưa thớt.

Đại diện truyền thông của Porsche Việt Nam khẳng định đây hoàn toàn là fanpage giả mạo, và rằng đây không phải chương trình khuyến mại mà liên doanh này đưa ra.

Tương tự, hai liên doanh xe máy lớn tại Việt Nam là Piaggio Việt Nam và Honda Việt Nam cũng là nạn nhân của trò lừa đảo này. Fanpage Piaggio VIET NAM treo thông tin tặng 10 chiếc Vespa 946 cho 10 người may mắn còn fanpage HONDA VIET NAM đăng thông tin tặng 20 chiếc SHi150 cho 20 người may mắn.

Mang xe tiền tỷ lừa đảo trên Facebook ảnh 2
Vespa 946 được đưa ra làm "mồi câu like".
Mang xe tiền tỷ lừa đảo trên Facebook ảnh 3
Honda SH cũng là một nạn nhân.

Đại diện truyền thông của Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam đều đã xác nhận cả hai chương trình nói trên không phải do hãng chính thức phát động, và đây là các trò lừa đảo trên mạng xã hội.

Riêng Honda Việt Nam đã thông báo trên fanpage chính thống rằng: "Honda Việt Nam chính thức thông báo, hiện nay Honda Việt Nam không triển khai chương trình nào như thông tin trên. Để tránh bị làm phiền và thiệt hại không đáng có, chúng tôi khuyến cáo Quý khách hàng cảnh giác với các nguồn tin không đáng tin cậy".

Trước đó, vào đầu tháng 3, thương hiệu Mercedes-Benz cũng từng bị đưa ra làm mồi nhử khi fanpage mạo danh Mercedes-Benz 2016 cho biết sẽ tặng 2 chiếc E-Class 2016 cho các khách hàng may mắn. Không lâu sau đó, 50.000 lượt thích fanpage này và hơn 55.000 người chia sẻ bức ảnh lên trang cá nhân với hy vọng trúng xe.

Mercedes-Benz Việt Nam cũng đã xác nhận đây chỉ là chiêu trò lừa đảo trên mạng.

Các chuyên gia an ninh mạng nhận định việc “câu like” theo hình thức trao thưởng với phần quà hấp dẫn đang ngày một phổ biến trên Facebook. Cách làm này dễ giúp một trang nhanh chóng thu hút được nhiều sự quan tâm. Sau đó, các hình ảnh lừa đảo trước đó có thể bị xóa đi để biến trang này trở nên “sạch” hơn, nhằm sử dụng cho mục đích khác.

Theo Xedoisong.vn

Tin liên quan

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục