Mải sắm ôtô, người Việt giảm mua xe máy

Trái với đà tăng trưởng liên tiếp của thị trường ôtô, thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến xu hướng giảm sút dù đã có sự bổ sung của hàng loạt sản phẩm mới.

Mải sắm ôtô, người Việt giảm mua xe máy ảnh 1

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha, vừa công bố lượng tiêu thụ 6 tháng đầu năm tài chính 2015 (tính từ tháng 4-9/2015) đạt hơn 1,3 triệu xe.

Hiện 5 liên doanh xe máy có mặt trong Hiệp hội đã chiếm đến hơn 95% thị phần xe máy tại Việt Nam. Từ đầu năm, các sản phẩm mới đã được bổ sung. Đó là Honda với nhiều lần thay sơn sản phẩm, Yamaha tung ra bộ ba xe côn tay, xe tay ga chủ lực, Piaggio góp mặt với Liberty mới. Suzuki và SYM không có quá nhiều hoạt động nổi bật.

Mải sắm ôtô, người Việt giảm mua xe máy ảnh 2

Các sản phẩm của 5 thành viên VAMM

Tuy nhiên, những nỗ lực đó chưa thể cứu vãn được kết quả của 6 tháng đầu năm tài chính 2015 khi 6 tháng trước, VAMM bán được hơn 1,4 triệu xe.

Song, kết quả đó lại được đánh giá là không bất ngờ bởi trong suốt thời gian vừa qua, thị trường xe máy không có sự bứt phá nào đáng chú ý, một phần do thị trường đã trải qua thời kỳ đỉnh cao, dần rơi vào trạng thái ổn định và có phần bão hòa. Nhiều chuyên gia dự đoán, nếu tiếp diễn, thị trường xe máy Việt Nam sẽ trở nên nguội lạnh trong thời gian tới - trái ngược với đà tăng trưởng liên tiếp mà gần nhất là kỷ lục tiêu thụ trong tháng 9 vừa qua của thị trường ôtô.  

Chính nhiều quan chức đứng đầu các liên doanh xe máy tại Việt Nam cũng phải thừa nhận thực tế này. Tuy vậy, năm tài chính 2016 đang được dự đoán sẽ mang lại một làn gió mới cho thị trường khi các “ông lớn” sẽ trình làng các sản phẩm theo hướng đi mới mà họ đã có những chuẩn bị nhất định ở thời điểm hiện tại nhằm thăm dò người tiêu dùng.

Chí Thành

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục