Loạt công nghệ an toàn xe hơi “phổ cập hóa” tại Việt Nam

Chia sẻ
Với các giải pháp từ hãng Mobileye và XFD, mọi mẫu xe hơi tại Việt Nam đều có thể sở hữu các công nghệ an toàn hỗ trợ người lái tiên tiến.

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, chỉ tính riêng trong năm 2017, trên địa bàn cả nước đa xảy ra trên 20 nghìn vụ tai nạn giao thông, trung bình mỗi ngày ở nước ta có trên 20 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương do tai nạn giao thông... Để hạn chế tối đa tai nạn giao thông, nhiều hãng xe trên Thế giới đã và đang tích hợp rất nhiều những công nghệ an toàn hỗ trợ người lái tiên tiến như cảnh báo chuyển làn, tốc độ, xe đang vượt...

Loạt công nghệ an toàn xe hơi “phổ cập hóa” tại Việt Nam ảnh 1
Màn hình Eyewatch của hệ thống Mobileye được gắn trên táp-lô xe.

Dù có hiệu quả rất tốt trong việc hạn chế giao thông, tuy nhiên các hệ thống này thường chỉ được trang bị sẵn trên những mẫu xe đời mới và có giá tương đối cao. Ngoài ra, chúng cũng ít khi cho phép người dùng có thể điều chỉnh lại các thông số, dẫn tới việc không được tối ưu hóa trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam. Nhận thấy những mặt hạn chế này, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Minh Autosafety và Công ty TNHH công nghệ TEKURRENCY đã đem các hệ thống hỗ trợ của Mobileye và XFD về nước ta.

Loạt công nghệ an toàn xe hơi “phổ cập hóa” tại Việt Nam ảnh 2
Vi xử lý kèm loa và camera của Mobileye trên kính chắn gió.

Vào ngày 19/9/2018 tại Hà Nội, Thiên Minh đã chính thức ra mắt các giải pháp của Mobileye và XFD ở Việt Nam. Trong đó, Mobileye là hệ thống hỗ trợ và nâng cao khả năng lái xe tiên tiến ADAS (Advanced Driving Assistant System), và XFD là hệ thống an toàn sử dụng công nghệ Radar bước sóng ngắn 24 GHz..

Mobileye ADAS:

Xem thêm: Công nghệ cảnh báo va chạm Mobileye tại Việt Nam.

 Được ví như "con mắt thứ 3" hỗ trợ người lái khi điều khiển xe, Mobileye là bộ các thiết bị bao gồm: màn hình hiển thị và bộ điều khiển trung tâm Eyewatch, module xử lý tích hợp loa báo hiệu/chip đa lõi EyeQ2/camera quan sát phía trước, bộ rung báo hiệu và các cảm biến gắn ẩn phía sau cản xe. Có thể được lắp đặt cho mọi mẫu xe, Mobileye sẽ đem tới 6 tính năng khác nhau, tương tự như trên những dòng xe cao cấp đang được bán trên thị trường:

 - Cảnh báo đâm va phía trước: liên tục soi quét đầu xe phía trước, từ đó tính toán ra thời gian va chạm thực tế giữa 2 xe. Tính năng này có độ chính xác lên tới 100%, đưa ra được cảnh báo sớm trước 2,7 giây trước khi va chạm có thể xảy ra và có thể hoạt động được ở dải tốc độ từ 30-200km/h.

Đặc biệt, Mobileye còn có thêm hệ thống cảnh báo va chạm trong đô thị UFCW (Urban Forward Collision Warning). Trong điều kiện giao thông dày đặc ở Việt Nam, các hệ thống cảnh báo va chạm được trang bị sẵn trên những dòng xe mới thường quá "cẩn thận" và liên tục cảnh báo, gây khó chịu cho khách hàng. Với UFCW, hệ thống sẽ hoạt động ở dải tốc độ từ 0-30km/h, nhưng vẫn đưa ra cảnh báo trước 2,7 giây từ khoảng cách có thể gây ra va chạm.


- Cảnh báo đâm va với người đi bộ và xe đạp:
Cũng có cách hoạt động tương tự như cảnh báo va chạm với xe phía trước, nhưng cảnh báo đâm va người đi bộ và xe đạp chỉ hoạt động từ 50km/h trở xuống và trong điều kiện ban ngày.Tính năng này sẽ hỗ trợ tối đa tài xế trong các khu đông dân cư, trường học, trung tâm thương mại...

- Cảnh báo chuyển làn: báo hiệu bằng hình ảnh trên Eyewatch kèm âm thanh khi người lái chuyển làn mà không xi-nhan. Nếu bật xi-nhan, hệ thống này sẽ không cảnh báo. Tính năng này có thể được cài đặt ở các dải tốc độ 35, 45, 55, 65, 75km/h, điều chỉnh được âm lượng và nhận biết được bất kỳ vạch kẻ làn/dải phân cách mà mắt thường có thể nhìn thấy được.

- Giám sát khoảng cách với xe phía trước: hỗ trợ người lái giữ khoảng cách với xe đi phía trước theo quy tắc vàng 3 giây: thời gian để tài xế có thể phanh lại an toàn từ tốc độ đang di chuyển. Khoảng cách tính bằng giây sẽ liên tục được cập nhật để hiển thị trên Eyewatch, và Mobileye sẽ đưa ra cảnh báo nếu khoảng cách thấp hơn hoặc bằng ngưỡng nguy hiểm. Tùy chọn thêm của tính năng này là cảnh báo nhắc lại, trong trường hợp người lái vẫn giữ khoảng cách nguy hiểm.

- Nhận diện biển báo/hiển thị giới hạn tốc độ: Bằng cách đọc biển báo giao thông ngoài đường, hệ thống có thể cảnh báo cho người lái biết giới hạn tốc độ, các điểm giao... của cung đường đang di chuyển.

- Điều khiển đèn pha thông minh (tùy chọn thêm). tự chuyển đèn pha sang cos và ngược lại. Mobileye sẽ điều khiển đèn trước bằng cách ghi nhận hình ảnh đèn hậu của xe đi trước ở khoảng cách dưới 400m, đèn pha của xe đi ngược chiều cách dưới 800m và khi xe lăn bánh từ đường đô thị chiếu sáng tốt vào ngoại thành.

Loạt công nghệ an toàn xe hơi “phổ cập hóa” tại Việt Nam ảnh 3
 Tính năng cảnh báo khoảng cách, cảnh báo chuyển làn và báo tốc độ tối đa cùng hiển thị trên Eyewatch.

Theo công bố của nhà sản xuất, tỷ lệ cảnh báo tai nạn giao thông từ Mobileye có độ chính xác lên tới 99,99%. Qua thử nghiệm nhanh của xedoisong.vn, hệ thống này làm việc một cách chuẩn xác trong điều kiện ánh sáng ban ngày. Đặc biệt dù trời mưa lớn, nhưng các tính năng như cảnh báo chuyển làn, đọc biển báo, đo khoảng cách với xe phía trước... vẫn hoạt động bình thường.

Loạt công nghệ an toàn xe hơi “phổ cập hóa” tại Việt Nam ảnh 4
Trọn bộ thiết bị Mobileye.

Tuy nhiên, hệ thống này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm nhỏ. Đầu tiên, mọi nút bấm đều được gắn trên màn hình Eyewatch, khiến tài xế buộc phải rời một tay khi lái hoặc dừng hẳn xe lại mới có thể cài đặt được. Ngoài ra, dù có kích thước khá nhỏ nhưng Eyewatch được gắn thẳng lên bảng táp-lô cũng khiến cho nội thất của xe ít gọn gàng hơn một chút. Theo đại diện của nhà phân phối Thiên Minh, phiên bản tiếp theo của hệ thống này có thể sẽ chuyển sang sử dụng màn hình phản chiếu trên kính (HUD) ít gây chú ý hơn.

XFD-BSM 01M:

Được nghiên cứu và sản xuất bởi hãng XFD tới từ Đài Loan, BSM 01M là hệ thống cảnh báo sử dụng sóng radar/GPS. Gồm các bộ phận như cặp đèn cảnh báo, cặp radar 2 bên trái/phải, bộ GPS, ECU và cục rung báo hiệu, hệ thống này có khả năng với khả năng bổ sung cho chiếc xe 4 tính năng chính:

- Phát hiện điểm mù: cảnh báo bằng đèn và rung khi có phương tiện đi vào trong điểm mù quan sát của gương.

- Hỗ trợ chuyển làn: Nguyên tắc hoạt động giống phát hiện điểm mù, nhưng hoạt động khi người lái nháy xi-nhan xin chuyển làn để cảnh báo vẫn có xe đang vượt phía sau.

- Cảnh báo phương tiện băng qua phía sau: Cảnh báo bằng đèn và bộ rung khi có người hoặc phương tiện băng qua phía sau đuôi, đặc biệt hữu dụng khi lùi xe trong hầm gửi hoặc gara gia đình.

- Cảnh báo hỗ trợ khi mở cửa xe: báo hiệu bằng đèn khi có người hoặc phương tiện đang tiến tới khi người lái và hành khách mở cửa xe, tránh gây tai nạn cho người khác.

Loạt công nghệ an toàn xe hơi “phổ cập hóa” tại Việt Nam ảnh 5
Trọn bộ thiết bị XFD-BSM 01M.

 Hệ thống đèn cảnh báo có thể được gắn chìm vào cột A của chiếc xe, hoặc tích hợp vào mặt gương chiếu hậu. Hiện tại, XFD có sẵn bộ kit mặt gương cho các dòng xe đời mới thông dụng tại Việt Nam nhưng trong trường hợp khách hàng sử dụng các dòng xe cũ hoặc "hàng độc", nhà phân phối có thể hỗ trợ đặt hàng mặt gương riêng. Tuy nhiên trong trường hợp này, khách hàng sẽ phải đợi ít nhất là 2 tuần để đặt và chuyển mặt gương từ nước ngoài.

Hiện tại, hệ thống Mobileye và XFD-BSM 01M đã và đang được Thiên Minh phân phối trực tiếp, hoặc tới các đại lý xe thuộc những hãng như Toyota, Honda, Ford và Hyundai.

Nguyễn Huy

Chia sẻ

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục