Liên tục giảm giá, Thaco lần đầu "đè" Toyota

Lần đầu tiên Thaco có lượng xe du lịch bán ra trong một tháng vượt lên Toyota Việt Nam.

Liên tục giảm giá, Thaco lần đầu

Trong suốt thời gian dài vừa qua, Thaco đã từng bước vượt qua Toyota để trở thành hãng xe lớn nhất Việt Nam. Lượng tiêu thụ của Trường Hải đã gấp rưỡi liên doanh Nhật Bản. Song, phía Thaco còn có xe thương mại ngoài xe du lịch trong khi TMV chỉ có xe con. Mà nếu chỉ xét xe con, TMV vẫn nắm thế chủ động từ đầu năm với khoảng cách khoảng 1.000 xe, riêng tháng 6 cách tới 2.000 chiếc so với cả 3 thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot gộp lại.

Tuy nhiên, sự chênh lệch này sớm được rút ngắn kể từ tháng 8 khi Trường Hải bắt đầu chiến dịch hạ giá mà ở thời điểm đó được khẳng định là sâu nhất trong năm. Kết quả, ngay tháng đó, Thaco chỉ bán kém TMV khoảng 500 xe dù rằng yếu tố chính tạo nên điều này nằm ở kết quả bán hàng của Toyota sụt giảm mạnh còn Trường Hải chỉ tăng nhẹ.

Nhưng ngay cả khi TMV lấy lại được đà tăng trưởng trong tháng 9 thì đồng loạt các thương hiệu do Thaco nắm giữ là Kia, Mazda, Peugoet cũng bứt lên nhanh chóng với các báo cáo lượng tiêu thụ kỷ lục.

Được đà, đơn vị này tiếp tục tung ra các ưu đãi và giảm giá trên diện rộng nhưng rải rác trên từng dòng sản phẩm ở từng tháng nhằm tránh phạm luật thương mại nhưng lại hiệu quả trong việc chiếm thêm thị phần.

Trong khi đó, TMV sau đợt tăng giá đầu năm lại điều chỉnh giá xe đi lên một lần nữa trong tháng 10 như một cách khẳng định thương hiệu. Điều đó dẫn tới kết quả bán hàng xe du lịch của Thaco sát nút TMV trong tháng 10 và lần đầu tiên vượt lên trong tháng 11 vừa qua. Theo báo cáo của VAMA, đã có tổng cộng 5.103 xe Kia, Mazda và Peugeot bán ra trong tháng 11/2015. TMV tiêu thụ 4.419 chiếc nền phải xếp vị trí thứ hai.

Song, nếu tính cả 11 tháng, Toyota Việt Nam vẫn xếp trên Trường Hải với kết quả lần lượt của hai đơn vị là 44.935 xe và 36.623 xe, chênh lệch hơn 1.000 xe.

Tháng 12, TMV hoàn toàn có thể cán mốc 46.000 xe như kế hoạch đề ra bởi mỗi tháng liên doanh này thường có lượng bán gấp đôi số xe còn thiếu. Trong khi đó, Thaco đã vượt khá xa định mức hơn 34.000 xe.

Điều đó cho thấy, sau tháng 12 này, khoảng cách về xe du lịch giữa TMV và Thaco chắc chắn sẽ thu hẹp lại hơn bao giờ hết, trái với chênh lệch 20.000 xe của cả năm 2014, nhất là khi Thaco vẫn đang duy trì chương trình khuyến mại, giảm giá nhằm tăng thị phần nhưng có thể khiến nhiều khách hàng không thoải mái.

Đăng Việt

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục