Lexus GX 460 2015 - Quá êm so với qui định

Quá êm là cảm nhận đầu tiên khi cầm lái mẫu SUV hạng sang này. Đặc điểm đó được tạo ra bởi một hệ thống treo khí nén khá mềm. Điều này cũng khiến Lexus GX 460 mất đi một ít cảm giác thể thao trên đường trường, nhưng bù lại mẫu SUV cỡ trung 7 chỗ của Lexus cho thấy những tính năng địa hình vượt trội.

Lexus GX 460 2015 - Quá êm so với qui định ảnh 1
Showroom Lexus chính hãng đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam vào những ngày cuối năm 2013, nhưng phải đến 1 năm sau, Lexus GX 460 2015 mới được chính thức ra mắt thị trường với giá bán 3,766 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh tăng 38 triệu đồng lên 3,804 tỷ đồng. Đây là mẫu thuộc thế hệ thứ 2 và được nâng cấp vào cuối năm 2013. Tại Mỹ, sau khi nâng cấp thì giá bán của dòng GX này giảm tới gần 5.000 USD. Đây là một lý do lớn khiến giá niêm yết của Lexus GX 460 được phân phối chính hãng bởi Toyota Việt Nam rẻ hơn nhiều so với giá bán của các showroom tự do nhập khẩu về trước đó.
Trao đổi với chủ một đại lý nhập khẩu xe, người này cho biết, ngay sau khi Toyota Việt Nam giới thiệu mẫu Lexus GX 460, anh đã phải quyết định bán cắt lỗ những chiếc GX 460 đã nhập về trước đó (dưới dạng xe chạy lướt), với mức cắt lỗ lên tới 400 triệu đồng mỗi xe.
Lexus GX 460 2015 - Quá êm so với qui định ảnh 2

Tuy nhiên, nếu so với các đối thủ gần phân khúc như BMX X5 3.6 (giá 3,65 tỷ đồng), Audi Q7 3.0 (3,3 tỷ đồng), Mercedes-Benz ML350 3.0 (3.8 tỷ đồng) hay Mercedes-Benz ML400 AMG 5 chỗ (giá 3,5 tỷ đồng) và cả Merc GL, thì Lexus GX 460 có phần hơi đắt. Động cơ V8 dung tích tới 4.6L, lớn hơn nhiều so với các đối thủ nói trên, nhưng sức mạnh không hơn là mấy. Ngoài ra, công nghệ hộp số cũng có phần thua kém khi chỉ là loại 6 cấp tự động, trong khi các đối thủ hầu hết đều trang bị hộp số 7 cấp hoặc 8 cấp. Nhưng, trong tất cả các mẫu xe vừa kể thì chỉ có duy nhất GX 460 còn là SUV truyền thống đúng nghĩa.

Phóng viên Xedoisong.vn đã có chuyến hành trình trải nghiệm với mẫu Lexus GX 460 được phân phối bởi Toyota Việt Nam, và điểm mạnh đáng chú ý nhất của mẫu SUV 7 chỗ hạng sang cỡ trung này là cực êm, cùng với một tính năng địa hình vượt trội nhờ một hệ thống treo khá mềm cùng một cấu trúc thân xe dạng “body-on-frame” của SUV truyền thống
Lexus GX 460 2015 - Quá êm so với qui định ảnh 3

Ngay từ mét đường đầu tiên, Lexus GX 460 đã cho nhóm phóng viên thấy là mình gần như không có đối thủ về độ êm. Các miệng cống, ổ gà nhỏ hay gờ giảm tốc mà GX 460 lướt qua để lại rất ít dấu hiệu nhận biết. Đặc điểm này được tạo ra nhờ hệ thống treo khí nén mà theo chúng tôi nhận xét là khá mềm. Và chính vì độ mềm này cùng với chất lượng cách âm hoàn hảo của Lexus mà GX 460 tạo ra một môi trường rất thoải mái dễ chịu, êm ái cho tất cả các hành khách.

Đối với vị trí người lái, không có đặc điểm nào trên Lexus GX 460 đáng bị gọi là nhược điểm. Tầm quan sát rộng, vô lăng không quá nhẹ mà khá đằm, các bàn đạp ga, phanh nặng vừa phải, kèm theo các hệ thống tiện ích như ghế chỉnh điện 8 hướng, camera lùi, hệ thống camera quan sát phía trước và bên hông (gần như 360 độ), cảnh báo điểm mù, khiến cho việc điều khiển mẫu SUV này trong đô thị là khá dễ dàng và đơn giản.
Lexus GX 460 2015 - Quá êm so với qui định ảnh 4

Đạp mạnh chân ga trên đường cao tốc, Lexus GX 460 tăng tốc khá nhanh kèm theo một chút cảm giác tạo ra từ tiếng nổ sau ống xả. Tuy nhiên, thật ra với một động cơ có dung tích tới 4.6L thì sức mạnh mà GX 460 tạo ra không thật sự ấn tượng. Cỗ máy V8 của GX 460 được thiết kế ưu tiên về sức kéo thay vì tốc độ với mô men xoắn cực đại là 438Nm và công suất cực đại chỉ 292 mã lực, giúp xe tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong vòng 8,3 giây (tương đối khá với một mẫu SUV nặng gần 2,4 tấn), nhưng tốc độ tối đa chỉ 175km/giờ. Có thể thấy, Lexus GX 460 là dòng xe được thiết kế không ưu tiên cho đường cao tốc, thay vào đó là những cung đường địa hình, đòi hỏi mô men xoắn lớn, gầm cao và một hệ thống treo mềm linh hoạt.

Quả thật, trên đường cao tốc, hệ thống treo khá mềm và tạo cảm giác êm của GX 460 cho thấy một nhược điểm là khiến xe hơi bồng bềnh khi mặt đường có các gợn sóng. Đồng thời hệ thống treo này cũng tạo ít cảm giác thể thao cho người lái khi chuyển làn nhanh hoặc vào cua với tốc độ cao, do độ mềm đã khử hầu hết các phản hồi từ mặt đường. Hệ thống treo này có 3 chế độ gồm Comfort, Normal, Sport, nhưng ngay cả khi chọn chế độ Sport với giảm chấn cứng nhất thì độ mềm vẫn còn rất rõ.
Lexus GX 460 2015 - Quá êm so với qui định ảnh 5

Rời đường cao tốc và rẽ vào cung đường địa hình. Lexus GX 460 lập tức cho thấy đây mới đúng là đất của mình. Mẫu SUV này được trang bị hộp số tự động 6 cấp cùng với hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian với 2 chế độ 4L/4H và vi sai chống trượt. Gạt chế độ dẫn động sang 4L, tiếng máy gầm hơn khi đạp chân ga vượt qua đồi cát, dốc cát lún dễ dàng bị chinh phục mà không hề xảy ra hiện tượng bánh quay trơn.

Lexus GX 460 phân phối tại Việt Nam được trang bị hệ thống khí nén tự động thích ứng (VAS) có tính năng nâng hạ gầm kèm 4 chế độ địa hình khác nhau. Kích hoạt tính năng nâng gầm lên mức cao (Hi), và quyết định cho xe leo lên bãi đá ngay bờ biển. Bốn bánh của Lexus GX 460 lần lượt và liên tục leo qua các tảng đá khá dễ dàng đồng thời ít tạo cảm giác xóc dội cho những người ngồi bên trong xe.
Lexus GX 460 2015 - Quá êm so với qui định ảnh 6

Trong phân khúc này thì các đối thủ của Lexus GX 460 đến từ Đức như đã kể trên, mặc dù cũng là những mẫu xe thể thao đa dụng (SUV), nhưng hầu hết có tính năng ưu tiên cho đường trường. Đây cũng là một trong những lý do mà Lexus GX và đàn anh LX rất được khách hàng khu vực Trung Đông ưa chuộng và lựa chọn cho mục đích đi địa hình.

Thật ra so với các đối thủ đã liệt kê ở trên thì hiện chỉ có Lexus GX 460 còn giữ nguyên đặc tính của một mẫu SUV truyền thống do cấu trúc chassis tách biệt so với thân xe (cấu trúc body-on-frame). Trong khi đó, tất cả những mẫu như Infiniti QX60, Audi Q7, BMW X5, Mercedes-Benz GL và ML ngày nay đều đã chuyển sang cấu trúc crossover SUV với khung xe liền khối (unibody). Chính vì đặc điểm này nên nếu phân tích kỹ ra thì việc GX 460 mạnh về tính năng địa hình còn các đối thủ khác hướng đến đường phố cũng là điều đương nhiên, bởi khung liền khối vốn có ưu điểm hơn trên đường phố còn cấu trúc body-on-frame tối ưu hơn trên đường địa hình.
Lexus GX 460 2015 - Quá êm so với qui định ảnh 7

Về Thiết kế, GX 460 2015 đã có thay đổi đáng kể về diện mạo sau lần nâng cấp cuối năm 2013, đặc biệt là phần đầu xe với một dải đèn LED ấn tượng và bộ lưới tản nhiệt rộng hình chữ “X” theo mô-tuýp thiết kế mới của Lexus. Bộ lưới tản nhiệt này tạo một hình ảnh rất mới mẻ, năng động và hiện đại cho phần đầu của GX 460. Tuy nhiên, trên phần đuôi và thân xe thì GX 460 vẫn phản ánh rõ nét hình ảnh của một mẫu SUV truyền thống với kiểu dáng vuông vức cùng với 4 hốc bánh rộng.

Ngoài ra, một đặc điểm cho thấy yếu tố SUV truyền thống của GX 460 đó là bậc lên xuống. Trong khi hầu hết các đối thủ đều thiết kế một bậc lên xuống thon gọn giấu vào sát mép cửa thì GX 460 vẫn duy trì một bậc lên xuống cỡ lớn. Thêm vào đó, trong khi Infiniti QX60, Audi Q7, BMW X5, Mercedes-Benz GL và ML đều có cửa sau mở lên thì GX 460 vẫn giữ nguyên kiểu cửa mở ngang với bản lề bên hông.
Lexus GX 460 2015 - Quá êm so với qui định ảnh 8
Không chỉ kiểu dáng bên ngoài, nội thất của GX 460 vẫn giữ nguyên nét SUV truyền thống. Gần như không thể tìm thấy bất kỳ đường nét uốn lượn mềm mại điệu đà nào bên trong nội thất của Lexus GX 460, tất cả đều vuông chằn chặt, từ cửa gió điều hòa, còi trên vô lăng cho đến các ô trên bệ trung tâm. Bảng điều khiển cũng được thiết kế dựng đứng và hầu hết các nút nhấn cũng đều vuông vức (trừ 4 nút điều chỉnh nhiệt độ và hai núm xoay chỉnh âm lượng, dò đài). Và cũng vì đặc điểm SUV truyền thống này nên phần nào đó nội thất của GX 460 ít toát ra vẻ sang trọng, tinh tế như những mẫu crossover đến từ Đức. Tuy nhiên, hãng xe Nhật cũng đã đưa vào mẫu SUV này các chất liệu cao cấp, gỗ có thể tìm thấy trên ốp vô-lăng, ốp cửa, bệ tỳ tay trên cửa, trên bệ trung tâm, cần số, hộp đựng đồ… Có điều hệ thống âm thanh không phải là loại Mark Levinson. Bù lại, Lexus GX 460 được trang bị nhiều công nghệ hiện đại và một loạt các tiện ích như hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập, kết nối Bluetooth và gọi điện rảnh tay, khóa thông minh và khởi động không cần chìa, màn hình cảm ứng 8 inch, dàn túi khí đầy đủ ở các vị trí, hệ thống rửa đèn pha…
Lexus GX 460 2015 - Quá êm so với qui định ảnh 9
Thêm một yếu tố nữa được xem là điểm mạnh của Lexus GX 460 so với các mẫu xe hạng sang cùng tầm giá đó là nội thất 7 chỗ ngồi rộng rãi, trong đó 2 hàng ghế sau có thể xếp xuống gọn gàng, tạo nên một khoang để hành lý cực rộng khi cần.
Lexus GX 460 2015 - Quá êm so với qui định ảnh 10

Xét một cách tổng thể thì rõ ràng là không thể đánh đồng GX 460 với những đối thủ trong phân khúc như vừa được liệt kê bởi có quá nhiều sự khác biệt về tính năng vận hành, cấu trúc khung xe, đặc điểm thiết kế. Với những ai đang tìm kiếm một chiếc xe hạng sang, thương hiệu đẳng cấp, mang đặc điểm thuần túy của SUV truyền thống, 7 chỗ, mạnh về tính năng địa hình, êm ái trên đường phố, rộng rãi và nhiều tiện nghi hiện đại… thì Lexus GX 460 là một lựa chọn tốt, nếu không muốn nói là duy nhất. Tuy nhiên, lựa chọn GX 460 thì phải chấp nhận một điều là động cơ V8 dung tích 4.6L tương đối ngốn xăng. Theo Lexus thì mức tiêu hao nhiên liệu của GX 460 là 17.9L/100km trong đô thị, 11,3L/100km trên đường trường và 13,7L/100km trong điều kiện kết hợp, và điều này đã được nhóm phóng viên Xedoisong.vn kiểm chứng.

Lexus GX 460 2015 - Quá êm so với qui định ảnh 11
 

 

Bài: Nghinh Phong - Ảnh: Hiếu Lam.

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục