Làm thế nào dựng xe môtô bị đổ đúng cách?

Với người sử dụng xe môtô phân khối lớn (PKL), việc xe bị đổ không hiếm gặp nhưng để dựng lại cần phải đúng kỹ năng nếu không muốn gặp chấn thương. 

Làm thế nào dựng xe môtô bị đổ đúng cách?  ảnh 1
Nâng xe máy đổ đúng cách sẽ giúp bạn không gặp phải chấn thương tay, hoặc đốt cột sống
Xe PKL thường có cân nặng gấp nhiều lần so với xe máy thông thường, trọng lượng khô của xe lên tới vài trăm kg. Sức nặng như vậy khiến ngay cả đàn ông nếu nâng không đúng cách cũng khó có thể dựng xe lên dễ dàng, thậm chí còn dễ gây chấn thương đốt sống lưng, cổ.

Có hai phương pháp nâng xe PKL bị đổ theo 2 hướng: đổ bên phải và đổ bên trái.

Nếu xe bị đổ bên phải, cần lợi dụng chân chống nghiêng bên trái để nâng xe. Thao tác như sau: Gạt chống nghiêng của xe, ngồi áp sát lưng vào yên xe, tay trái nắm chặt tay lái, tay phải nắm đuôi xe ở chỗ càng thấp càng tốt. Dùng lực đòn bẩy của đôi chân để nâng xe dậy. Có thể nâng kiểu cửa tạ (hai chân song song) hoặc nâng kiểu đi bộ (lấy chân thuận làm trụ chính, nâng dần như đi giật lùi). Sau khi xe đã nâng lên sẽ không bị đổ về bên trái do đã có chân chống nghiêng.

Khi xe bị đổ về bên phải. Đầu tiên cần vào số (nếu xe đang ở mo) để bánh xe bị khoá cứng, với xe tay ga thì phải bóp chặt phanh. Hai tay nắm 2 bên tay lái, hạ thấp trọng tâm và áp sát xe. Đẩy mạnh chân phải để nâng xe dậy thật dứt khoát.

Clip hướng dẫn nâng xe PKL đổ đúng cách

Minh Châu

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục