Khi Yamaha SR400 biến hoá khôn lường

 
Một mẫu xe độ độc đáo, tối ưu hóa mọi thành phần để phục vụ mục đích duy nhất - chinh phục và tôn vinh đỉnh cao tốc độ.
Khi Yamaha SR400 biến hoá khôn lường - ảnh 1
Thời gian cho sự tồn tại của Yamaha SR 400 không còn nhiều khi chiếc xe có lịch sử lâu đời và là một biểu tượng của hãng xe Nhật Bản này đang phải đối mặt với việc bị khai tử khi thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 từ năm 2017 đang đến gần.
Nhưng không vì thế mà sức hấp dẫn của một trong những mẫu xe được độ lại nhiều nhất trên thế giới giảm sút, thậm chí đối với ngay cả ngôi sao của thế giới độ xe thế giới, người hai lần giành giải thưởng nhà độ xuất sắc nhất thế giới AMD World Championship, nhà độ đến từ Bỉ, Fred "Krugger" Bertrand.

Khi Yamaha SR400 biến hoá khôn lường - ảnh 2
Khi Krugger tìm đến Yamaha Motor Europe và nêu ý tưởng về việc độ lại một mẫu xe chính hãng, người đàn ông tài năng này được toàn quyền lựa chọn bất kì chiếc xe nào anh muốn, trong hàng chục sản phẩm, bao gồm cả dòng sản phẩm XSR vừa ra mắt được coi như "phôi độ" chính hãng, lựa chọn cuối cùng vẫn là SR 400.
Khi Yamaha SR400 biến hoá khôn lường - ảnh 3
"Tất cả đều là sự cơ bản" - Krugger chia sẻ. "Tôi tìm đến với ý tưởng về một chiếc xe tốc độ, với mong muốn được sáng tạo trên một nền tảng cơ bản nhất, tối giản nhất, và còn gì hoàn hảo hơn một cỗ máy với trọng lượng nhẹ cùng động cơ xi-lanh đơn? SR 400 là lựa chọn hoàn hảo".
Khi Yamaha SR400 biến hoá khôn lường - ảnh 4
Dự án này vốn được gợi ý bởi một người bạn, một người đồng hương, và cũng là thợ máy chuyên nghiệp đã nghỉ hưu tại giải đua MotoGP - Bernard Ansiau. Bernard là một thợ máy đầy kinh nghiệm, từng là trưởng đội kĩ thuật máy của Valentino Rossi tại đội đua Yamaha Moviistar, đồng thời từng làm việc với những huyền thoại khác như Wayne Rainey, Kenny Roberts hay Mick Doohan.
Khi Yamaha SR400 biến hoá khôn lường - ảnh 5
Đương nhiên Bernard sẽ là người đảm nhiệm phần động cơ trên bản độ này, vậy còn gì khác hơn khi chế tác động cơ của một chiếc xe mới tinh ngoài niềm vui thú đẩy sức mạnh đó lên đến tột cùng, và lựa chọn của Bernard là trang bị hệ thống tăng áp cho khối động cơ xi-lanh đơn của SR400.
Cả hai chuyên gia kỹ thuật kì cựu đều thống nhất với ý tưởng về thiết kế và tinh thần xe đua của thập niên 1970 dành cho bản độ này, đồng thời đây cũng là sự tôn vinh dành cho dòng sản phẩm TZ huyền thoại của Yamaha, mặt khác chính là tôn vinh tình yêu với xe đua chuyên nghiệp của Bernard.

Khi Yamaha SR400 biến hoá khôn lường - ảnh 6
Chiếc SR400 giờ đây mang theo sức mạnh ấn tượng với trang bị hệ thống tăng nạp (supercharger) Aisin 300 vốn được Subaru sử dụng trên những dòng xe hơi nhỏ tại thị trường nội địa Nhật, với đường hút gió đặc biệt được thiết kế riêng và chế tác thủ công kết hợp cùng hệ thống truyền động đai.
Khi Yamaha SR400 biến hoá khôn lường - ảnh 7
Hệ thống phun xăng điện tử thế hệ mới trên SR 400 được loại bỏ, thay thế bằng chế hòa khí 48mm từ thương hiệu S&S Cycles với cổ hút độ có thể hoạt động cùng lọc gió hoặc để trống để tối đa hóa lượng khí nạp khi vận hành trên đường đua. Hệ thống ống xả được Krugger thiết kế và chế tác thủ công bằng vật liệu sắt không gỉ.
Khi Yamaha SR400 biến hoá khôn lường - ảnh 8
Bình xăng nguyên bản được thu hẹp và tạo hình phẳng, dài hơn theo phong cách Krugger, nằm trên hệ thống khung đỡ được chế tác tỉ mỉ, "sạch sẽ". Gù đuôi phía sau là nơi đặt hệ thống điện và tích hợp đôi đèn hậu tròn nhỏ. Krugger khéo léo lựa chọn đôi lốp Dunlop K81s, là hậu duệ của cặp lốp đầu tiên đạt đến vận tốc 160km/h tại đường đua IomTT nổi tiếng với hoa văn lốp được giữ nguyên từ thời kì đầu tiên và được nâng cấp về vật liệu chế tạo.
Khi Yamaha SR400 biến hoá khôn lường - ảnh 9
Tay nghề và khối óc sáng tạo thượng thừa của Krugger còn được thể hiện với chi tiết chế tác chiếc đồng hồ MotoGadget nhỏ nhắn, khéo léo chìm vào khối kết cấu của mặt nạ đen phía trước, song hành cùng cụm công tắc và tay nắm cùng của thương hiệu Đức này.
Khi Yamaha SR400 biến hoá khôn lường - ảnh 10
Tay lái đặc trưng được chế tác thủ công để vừa với hệ thống trang bị cùng với bàn để chân và moay ơ được cắt chính xác bằng CNC ngoài mục đích trang trí còn giúp chiếc xe giảm bớt trọng lượng. Hệ thống phanh trước mới và côn dầu được lựa chọn từ thương hiệu Beringer.
Khi Yamaha SR400 biến hoá khôn lường - ảnh 11
Tại thời điểm đầu tiên khi chế tạo chiếc xe này Krugger cố gắng không đưa sự bóng bẩy và hào nhoáng vào bản thể độ lần này như phong cách quen thuộc của mình, nhưng đến cuối cùng, chiếc SR400 Supercharged cũng không thoát khỏi phong cách sáng tạo này của anh.
Khi Yamaha SR400 biến hoá khôn lường - ảnh 12
 
Màu xanh "Speedblock" sử dụng trên mẫu dộ này là sắc màu quen thuộc trên của đội đua Benard Ansiau làm việc, do đó màu sơn này được quyết định trang hoàng cho bản độ này. Trên xe còn có tên của tất cả những tay đua mà Benard đã từng làm việc.
Khi Yamaha SR400 biến hoá khôn lường - ảnh 13
Với bản độ này, một lần nữa Krugger lại khiến giới xe độ thế giới phải ngả mũ thán phục. Hãy nhanh chân tìm một chiếc SR400 cho riêng mình, khi bạn còn có thể.

Khi Yamaha SR400 biến hoá khôn lường - ảnh 14

Chí Dũng

Bạn đọc bình luận

Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)    Refresh

Cùng chuyên mục